Ngành giao thông vốn là một ngành đóng góp tỷ trọng lớn trong lượng khí thải CO2 của mỗi nền kinh tế, tuy nhiên tại Đức, tốc độ “hóa xanh” trong ngành công nghiệp đang trở nên nhanh hơn bao giờ hết và tiếp theo sẽ chính là vận tải đường sắt.
Nguồn năng lượng chính của tàu là hydro được lưu trữ trong các bồn chứa trên tàu và oxy trong không khí. Năng lượng sản sinh giữa phản ứng của hydro và oxy sau đó sẽ tiếp tục được lưu trữ trong pin lithium để vận hành đoàn tàu.
Tàu có độ ồn khá thấp so với loại tàu sử dụng nhiên liệu diesel, âm thanh phát ra chỉ đến từ tiếng bánh xe va chạm trên đường ray và tiếng cản của không khí. Tốc độ tối đa của tàu có thể đạt tới 140 km/h, quãng đường di chuyển xa nhất lên tới 800 km với năng lực vận chuyển có thể đạt 300 khách/chuyến. Đây cũng là tàu chở khách sử dụng hydro đầu tiên trên thế giới có thể thực hiện những chuyến hành trình dài.
Trong nỗ lực dần loại bỏ động cơ diesel khi Đức hướng tới một tương lai có thể trung hòa khí thải CO2, ngày 23/11, Công ty Đường sắt Đức cho biết sẽ sớm chạy thử nghiệm một đoàn tàu chạy bằng năng lượng hydro mới (hydro xanh).
Công ty Đường sắt quốc gia Đức cho biết sẽ chạy thử nghiệm tàu động cơ hydro trong vòng một năm ở bang Baden-Württemberg vào năm 2024.
Trên tuyến đường nối giữa Tübingen, Horb và Pforzheim, đoàn tàu chạy bằng hydro sẽ được thử nghiệm thay thế các đoàn tàu chạy bằng động cơ diesel trước đây.
Tàu hỏa chạy bằng khí Hydro xanh
So với động cơ diesel truyền thống, tàu chạy bằng hydro mới sẽ giúp cắt giảm 330 tấn khí CO2 mỗi năm. Công ty đường sắt quốc gia Đức đặt mục tiêu giảm lượng khí thải carbon xuống mức 0 vào năm 2050, có nghĩa khoảng 1.300 đơn vị động cơ diesel hiện nay sẽ phải được thay thế hoàn toàn.
Hiện Công ty Đường sắt Đức có gần 40% mạng lưới đường sắt không có hệ thống đường điện trên cao, tương đương khoảng 13.000 km đường sắt phải sử dụng các tàu có nhiên liệu đi kèm (như diesel) để vận hành. Đây phần lớn là những tuyến đường sắt khu vực ít tấp nập hơn so với các tuyến đường sắt cao tốc ICE hay liên tỉnh.
Tàu thử nghiệm chạy bằng hydro của Công ty Đường sắt Đức sẽ được hãng Siemens sản xuất, có phạm vi hoạt động trải dài 600 km với tốc độ tối đa 160 km/h. Công ty Đường sắt Đức hiện đang xây dựng một trạm nạp hydro mới cho dự án. Tại một nhà máy ở Tübingen, hydro sẽ được sản xuất bằng phương pháp điện phân, trong đó “điện xanh” sẽ được sử dụng để tách nước thành hydro và oxy.
Hydro được xử lý và làm mát, và sau đó có thể được nạp nhiên liệu cho tàu chỉ trong 15 phút. Trên tàu sẽ có thiết bị chuyển đổi nhiên liệu hydro thành năng lượng điện để vận hành động cơ hoặc có thể được lưu trữ trong hệ thống pin. Với dự án thử nghiệm này, Công ty Đường sắt Đức có thể “tiết kiệm” được khoảng 330 tấn CO2/năm.
Trước dự án trên, Công ty Đường sắt Alstom của Pháp đã cho ra mắt chuyến tàu chạy bằng năng lượng hydro đầu tiên trên thế giới ở bang Niedersachen của Đức vào năm 2018. Mới đây, Chính phủ Đức đã công bố quỹ 9 tỷ euro để phát triển hydro “xanh” với mục tiêu chấm dứt sử dụng than đá vào năm 2038.
Linh Chi