(Moitruong.net.vn) – Trong tình trạng người tiêu dùng không mặn mà với xăng sinh học E5, giảm giá bán xăng E5 thấp hơn xăng khoáng A92 từ 1000-2000 đồng là biện pháp kích thích tiêu thụ mặt hàng này.
Kể từ 1/1/2018, xăng sinh học E5 sẽ được bán trên toàn quốc thay thế hoàn toàn cho xăng RON 92
Ngày 17/10, hội thảo Sử dụng nhiên liệu sinh học – Giải pháp phát triển bền vững do Bộ Công thương đã diễn ra tại thành phố Hồ Chí Minh. Tại hội thảo, Sở Công Thương thành phố Hồ Chí Minh đưa ra kiến nghị giảm giá xăng E5.
Theo báo cáo của Sở Công thương thành phố Hồ Chí Minh, tính đến hết tháng 8/2017, cả thành phố có 240/533 cửa hàng xăng dầu tham gia phân phối xăng sinh học E5 (tỉ lệ 45%), sản lượng tiêu thụ bình quân đạt 8.053 m3/tháng, chiếm 6,2% tổng sản lượng tiêu thụ xăng dầu trên địa bàn TP, tăng 78% so thời điểm triển khai thí điểm và giảm 3,3% so với thời điểm tháng 10/2016.
Lý giải hiện tượng sản lượng tiêu thụ giảm, lý do được đưa ra là người tiêu dùng không có thói quen thay đổi chuyển qua tiêu dùng xăng sinh học E5. Đồng thời, chênh lệch giá bán giữa xăng sinh học E5 và xăng khoáng A92 là 270 đồng/lít, không hấp dẫn người tiêu dùng và người tiêu dùng vẫn còn tâm lý e ngại khi được giới thiệu và khuyến khích dùng thử.
Sở Công Thương cũng cho biết, các cửa hàng kinh doanh xăng sinh học E5 có doanh thu thấp so với xăng khoáng A92, A95; sản lượng tiêu thụ chậm, tồn kho nhiều ngày, tỉ lệ hao hụt rất cao (thẩm thấu), ảnh hưởng đến lợi nhuận của doanh nghiệp.
“Đến nay, đã có một số doanh nghiệp có văn bản đề nghị Sở Công thương về việc tạm ngưng kinh doanh xăng E5 sản lượng bán ra rất thấp và mức (hay tỷ lệ) chiết khấu không cao, không bù đắp được chi phí hoạt động của cửa hàng”, Sở Công thương thành phố Hồ Chí Minh cho hay.
Để hấp dẫn người tiêu dùng sử dụng xăng sinh học, Thứ trưởng Bộ Công thương Hoàng Quốc Vượng cho biết, thời gian tới, Bộ Công thương sẽ phối hợp Bộ Tài chính đưa ra chính sách về thuế, phí… với xăng sinh học nhằm tạo chênh lệch giá hợp lý, đủ khuyến khích người tiêu dùng sử dụng xăng E5. Bộ Công thương cũng sẽ cho phép các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu nhập khẩu nhiên liệu sinh học E100, từ đó tránh độc quyền nhằm bảo đảm tính cạnh tranh của thị trường, bảo vệ lợi ích người tiêu dùng.
H.Thu (t/h)