Giao ban báo chí đầu Xuân Mậu Tuất 2018

Theo mic.gov|27/02/2018 08:44
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

(Moitruong.net.vn) – Sáng nay, ngày 27/2/2018, tại Hà Nội, Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo Việt Nam và Báo Nhân dân phối hợp tổ chức Giao ban báo chí đầu Xuân Mậu Tuất 2018.

Các đồng chí chủ trì buổi Giao ban báo chí đầu Xuân Mậu Tuất 2018

Đến dự và chỉ đạo Hội nghị có các đồng chí: Võ Văn Thưởng – Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; Vũ Đức Đam – Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ.

Tham dự Hội nghị giao ban có các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng: Trương Minh Tuấn – Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, kiêm Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; Thuận Hữu – Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Tổng Biên tập báo Nhân dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam; Nguyễn Đức Lợi – Tổng Giám đốc Thông tấn xã Việt Nam; Nguyễn Thế Kỷ – Tổng giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam… Cùng dự có đại diện lãnh đạo các cơ quan quản lý, lãnh đạo cơ quan báo chí và nhiều nhà báo lão thành.

Phát biểu tại Hội nghị, thay mặt Chính phủ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã gửi tới các nhà báo lão thành cùng toàn thể giới báo chí cả nước những lời chúc tốt đẹp nhất nhân dịp năm mới Mậu Tuất 2018.

Theo Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, năm 2017 đã đi qua, cùng với cả nước, báo chí đã có đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế – xã hội, đảm bảo an ninh – chính trị, góp phần nâng cao vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế. Báo chí đã phản ánh tốt tiếng nói của nhân dân, là kênh tư vấn hiệu quả về chính sách cho Chính phủ trong việc chỉ đạo điều hành phát triển kinh tế – xã hội. Chính phủ rất trân trọng sự đồng hành, sát cánh của báo giới cả nước, sự chỉ đạo, định hướng của Ban Tuyên giáo Trung ương trong việc giúp báo chí đi đúng hướng để hỗ trợ Chính phủ có những chính sách điều hành hiệu quả, phù hợp với yêu cầu thực tiễn đang đặt ra.

Để hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, kế hoạch đã đặt ra trong năm 2018, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị báo chí cả nước tiếp tục cùng với Chính phủ, dưới sự lãnh đạo của Đảng làm tốt nhiệm vụ tuyên truyền phát triển ổn định kinh tế, chính trị, xã hội, trong đó tập trung tuyên truyền đổi mới doanh nghiệp nhà nước, thúc đẩy ứng dụng công nghệ thông tin… Đặc biệt, các cơ quan báo chí phối hợp với các ngành chức năng, cơ quan quản lý nhà nước tập trung đẩy mạnh việc thực hiện tốt Quy hoạch báo chí mới.


Thay mặt các đồng chí chủ trì Hội nghị, đồng chí Vũ Đức Đam – Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ phát biểu chỉ đạo tại buổi giao ban báo chí đầu Xuân Mậu Tuất 2018

Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn cho rằng, chúng ta bước vào năm mới Mậu Tuất 2018 với niềm vui mới của cả nước, trong năm qua, thành tựu kinh tế – xã hội của đất nước có bước tăng trưởng ngoạn mục, tạo đà vững chắc cho sự phát triển của năm 2018. Bên cạnh đó, tình trạng tiêu cực trong xã hội bị đẩy lùi rõ nét, xu thế tích cực và lành mạnh trên mọi mặt của đời sống xã hội đang ở thế thượng phong. Đội ngũ những người làm báo đang có mặt ở khắp mọi nơi, phản ánh mọi mặt của đời sống trên báo, trên sóng phát thanh truyền hình cả nước. Bộ trưởng tin tưởng và kỳ vọng những người làm báo đã truyền cảm hứng và niềm tin cho đồng bào của mình và chỗ dựa tin cậy của Đảng, Nhà nước và Nhân dân…

Tại Hội nghị, thay mặt cơ quan quản lý báo chí, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn chúc mừng đội ngũ những người làm báo, các cơ quan báo chí cả nước, năm mới tiếp tục xứng đáng hơn nữa với sự tin cậy đó.

Cũng nhân dịp này, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn đã chia sẻ thêm một số vấn đề nhằm phát huy hơn nữa vai trò của báo chí hiện nay. Bộ trưởng cho rằng, trong bối cảnh đất nước tiếp tục đẩy mạnh công cuộc đổi mới theo tinh thần Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, những cải cách sâu rộng về luật pháp và quá trình xác lập các thiết chế của một Chính phủ kiến tạo, cơ chế cho sự vận hành của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa được hoàn thiện thêm một bước rất quan trọng; thị trường đang được vận hành tốt hơn, đẩy đủ hơn và đó là tiền đề quan trọng cho nền kinh tế tiếp tục tăng trưởng bền vững và đưa Việt Nam hội nhập sâu rộng hơn vào nền kinh tế thế giới.

Mặt khác, tự do kinh tế cũng là tiền đề để thúc đẩy đổi mới hệ thống chính trị nhằm bảo đảm trong thực tế các quyền tự do căn bản của công dân được quy định trong Hiến pháp. Bên cạnh đó, cũng có thể thấy rằng sự phát triển như vũ bão của CNTT-TT và công cụ truyền thông xã hội đã khiến cho việc tiếp cận, chia sẻ thông tin trong xã hội trở nên đa dạng, phong phú hơn. Trong sự đa dạng đó, bên cạnh dòng thông tin chân thực và tích cực, có thể khẳng định đây là thông tin chủ đạo nhưng vẫn còn nhiều thông tin độc hại, không chỉ làm tổn hại đến uy tín của Đảng, Nhà nước mà còn xâm phạm đến quyền tự do riêng tư của người dân, trong đó có rất nhiều sự rủi ro mà khó có thể dùng luật pháp, biện pháp hành chính để ngăn chặn.

Chính vì vậy, Đảng, Nhà nước và Nhân dân kỳ vọng vào sự định hướng thông tin của báo chí, định hướng bằng những thông tin chân thực, kịp thời, có trách nhiệm và có sức thuyết phục của báo chí nước nhà. Bộ trưởng Trương Minh Tuấn đánh giá, thời gian qua báo chí đã bước đầu gánh vác được sứ mệnh đó.

Hiện tại ở Việt Nam, số người sử dụng Internet và mạng xã hội chiếm khoảng 70%, bằng 60 triệu người, nhưng công chúng vẫn tin vào dòng thông tin chân thật, có thể kiểm tra trên báo chí. Và sứ mệnh này cần được phát huy hơn nữa bằng những thông tin chân thật, kịp thời, có trách nhiệm, đạo đức nghề nghiệp, và tài năng của các nhà báo, các cơ quan báo chí. Đồng thời, các cơ quan báo chí, mỗi nhà báo cần tập trung hiện đại hóa nhanh chóng công nghệ, phương tiện và nghiệp vụ của báo chí hiện đại để ứng dụng vào thực tiễn của cá nhân những người làm báo và cơ quan báo chí.

Bộ trưởng Trương Minh Tuấn phát biểu tại Hội nghị

Vấn đề thứ hai, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn dẫn chứng: Trong thư gửi lớp học báo chí năm 1949, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã lưu ý rằng: “…một tờ báo không được đại đa số dân chúng ham chuộng thì không xứng đáng là một tờ báo…”. Và câu nói của Bác Hồ đến nay vẫn mang nguyên tính thời sự và vẫn giữ nguyên giá trị trong nhiệm vụ đổi mới báo chí.

Bộ trưởng thẳng thắn nêu rõ, hiện nay có nhiều tờ báo có rất ít độc giả, thu nhập từ hoạt động báo chí không đủ trang trải cho các chi phí, một số báo ngành, báo điện tử phải được trợ cấp từ ngân sách, nhiều tờ báo khác cũng phải dùng thủ thuật, thậm chí thủ đoạn để ép doanh nghiệp đăng quảng cáo nhằm nuôi sống tờ báo, tạp chí.

Bởi vậy, ngoài cơ quan báo chí làm nhiệm vụ chính trị, phổ biến chủ trương đường lối chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, ngoài các tạp chí phổ biến khoa học, nghiệp vụ trong phạm vi hẹp, ít người đọc cần được tài trợ thì tới đây sẽ xóa bao cấp triệt để đối với các báo, tạp chí, ít hữu dụng đối với xã hội.

Bộ trưởng Trương Minh Tuấn nhấn mạnh từ “ham chuộng” mà Bác Hồ nói đến không có nghĩa là nhiều người đọc, mà còn có nghĩa cao hơn là nhiều người yêu thích và tin cậy. Nhưng thực tiễn cho thấy nhiều tờ báo đăng tin giật gân, tin tức bịa đặt, xâm phạm về đời tư của người khác để câu khách, câu view nhằm tăng lượng người đọc thì các tờ báo đó mặc dù có nhiều người đọc nhưng người ta đọc vì tò mò và những tờ báo đó chắc chắn không phải được đa số người đọc “ham chuộng và tin cậy”. Trong hoàn cảnh hiện nay, cùng với việc sắp xếp theo tinh thần Quy hoạch báo chí, cơ quan quản lý báo chí sẽ chấn chỉnh bằng cách xử lý nghiêm hơn đối với các cơ quan báo chí đăng, phát tin bài không đúng sự thật, và các tin bài xâm phạm đời tư, xúc phạm đến danh dự, lợi ích chính đáng của tổ chức, cá nhân.

Toàn cảnh Hội nghị 

Trong năm 2018, Bộ TT&TT sẽ tiếp tục rà soát tôn chỉ mục đích của cơ quan báo chí, vi phạm của những tờ báo nếu không chấn chỉnh sẽ buộc xử lý nghiêm hơn, trong đó có cả rút giấy phép và đình bản. Ngoài các giải pháp căn cơ đó, cơ quan quản lý nhà nước về báo chí cũng khuyến khích các tổ chức, cá nhân là những nạn nhân của tờ báo này kiện ra tòa để đòi công bằng của chính mình, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn khẳng định.

Theo báo cáo đánh giá của Ban Tuyên giáo Trung ương: Ngay từ đầu năm 2018, báo chí đã tập trung tuyên truyền nhiệm vụ kinh tế – xã hội, phản ánh sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, các cấp, các ngành trong việc chăm lo Tết cho nhân dân, phản ánh không khí, hoạt động vui Tết, đón xuân tưng bừng trong cả nước. Các cấp, các ngành tích cực, chủ động triển khai nhiệm vụ kinh tế đầu năm với quyết tâm, nỗ lực lớn theo tinh thần Nghị quyết Đại hội XII của Đảng và các nghị quyết của Chính phủ, Quốc hội.

Báo chí biểu dương tinh thần của công nhân viên chức, người lao động tạm gác việc riêng, xa gia đình trong những ngày Tết cổ truyền, bám trụ trên các công trường xây dựng để đảm bảo tiến độ sản xuất; các chiến sĩ lực lượng vũ trang bảo vệ vững chắc nhiệm vụ thiêng liêng của Tổ quốc. Dù khó khăn, các cơ quan báo chí vẫn tập trung cho các ấn phẩm, chương trình Tết công phu, chủ đề phong phú, nội dung toàn diện, hình thức sinh động…

Bên cạnh đó, các đài phát thanh truyền hình, cơ quan báo chí điện tử cũng bám cơ quan, xây dựng, triển khai các chương trình, bài viết kịp thời, sáng tạo, chuyển tải những thông điệp đầu năm giàu ý nghĩa, nhất là tình yêu Tổ quốc, những giá trị văn hóa dân tộc, khát vọng hòa bình, thời cơ, vận hội mới của đất nước gắn với quyết tâm thực hiện thành công sự nghiệp đổi mới theo mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh. Sự nỗ lực, tinh thần của những người làm báo đã góp phần quan trọng để những ngày Tết cổ truyền của dân tộc diễn ra ấm áp, vui tươi, phấn khởi, lành mạnh.

Kết thúc Hội nghị giao ban, thay mặt Ban Tuyên giáo Trung ương, ông Phạm Văn Linh – Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương đề nghị các cơ quan báo chí tiếp tục tập trung tuyên truyền nhiệm vụ chính trị trọng tâm của năm 2018 với tinh thần khẩn trương, quyết liệt hơn nữa; tuyên truyền nhiệm vụ chính trị của đất nước gắn với nhiệm vụ trọng tâm của từng nhiệm kỳ, nhất là Nghị quyết Đại hội XII của Đảng và các nghị quyết của Trung ương, Quốc hội. Các cơ quan báo chí cần tiếp tục triển khai, chấn chỉnh hạn chế, thiếu sót trong chỉ đạo, quản lý hoạt động báo chí.

Theo mic.gov

   

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giao ban báo chí đầu Xuân Mậu Tuất 2018