Giáo dục thể chất tại trường học cần được quan tâm hơn

Nguyễn Thu|09/03/2017 07:02
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

(Moitruong.net.vn) – Cuối tháng 2/2017, tại buổi làm việc với Bộ GD-ĐT, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh: Bên cạnh phần giáo dục kiến thức, GDTC phải có vị trí tương xứng với những điều chỉnh, thay đổi cách dạy, cách học để không nhàm chán.

Giáo dục thể chất tại trường học cần được quan tâm hơn

Thống kê sơ bộ của Bộ GD-ĐT cho thấy 95% số trường học trên cả nước đã thực hiện chương trình giáo dục thể chất (GDTC) chính khóa; 75% số trường có hoạt động thể dục, thể thao ngoại khóa, thu hút khoảng 70% trong tổng số gần 15 triệu HS phổ thông tham gia. Tuy nhiên, công tác GDTC, việc tổ chức các hoạt động thể dục thể thao trong trường học chưa thực sự nhận được sự quan tâm đúng mức; Cơ sở vật chất phục vụ cho tổ chức các hoạt động luyện tập tại trường còn thiếu.

Theo Thông tư liên tịch số 18/2011/TTLT giữa Bộ GD-ĐT và Bộ Y tế thì “diện tích để làm sân chơi, sân tập từ 40% đến 50% so với tổng diện tích của nhà trường”, song, trên thực tế, tỷ lệ trường phổ thông có nhà GDTC hoặc thi đấu thể thao mới chỉ đạt khoảng 7%, tỷ lệ trường có sân tập là 15%, số có bể bơi chiếm chưa đầy 1%. Tại Hà Nội, các trường công lập đều có sân chơi, bãi tập dành cho HS, song, với khối ngoài công lập thì nhiều trường còn phải đi thuê, mượn địa điểm, tỷ lệ trường có đủ cơ sở vật chất phục vụ HS học tập, vui chơi mới đạt khoảng 1/3 tổng số trường.

Tổ chức học tập và rèn luyện thể chất là hai nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của ngành Giáo dục. Nghị quyết 29-NQ/TƯ đề ra nhiệm vụ “Đổi mới chương trình nhằm phát triển năng lực và phẩm chất người học, hài hòa đức, trí, thể, mỹ”. Quyết định số 1076/QĐ-TTg ngày 17/6/2016 phê duyệt Đề án tổng thể phát triển giáo dục thể chất và thể thao trường học giai đoạn 2016-2020, định hướng đến năm 2025 cũng nêu định hướng chiến lược tổng thể về phát triển GDTC và thể thao trường học giai đoạn 2016-2020, đồng thời khẳng định vai trò của công tác GDTC đối với thế hệ trẻ.

Nhằm giải quyết bài toán thiếu nhân lực phục vụ công tác GDTC tại trường học, Bộ GD-ĐT sẽ tổ chức tổng rà soát đội ngũ giáo viên dạy thể dục, từ đó chỉ đạo các trường sư phạm, trường thể thao phối hợp xây dựng kế hoạch đào tạo đáp ứng yêu cầu nội dung chương trình mới.

Quy hoạch phát triển nhân lực ngành Giáo dục từ nay tới năm 2020 cũng xác định rõ: Mỗi năm toàn ngành cần bổ sung 460 giáo viên thể dục, chủ yếu ở cấp tiểu học. Cùng với việc tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, đây là nền tảng để công tác GDTC phát triển tương xứng với vị trí, yêu cầu của hoạt động này trong công tác giáo dục.

Nguyễn Thu


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
}
Giáo dục thể chất tại trường học cần được quan tâm hơn
(*) Bản quyền thuộc về Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống. Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.