Giật mình thịt luộc để qua đêm chuyển màu hồng

H.Thu (t/h)|06/11/2017 09:36
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

(Moitruong.net.vn) – Phần thịt luộc để qua đêm bất ngờ chuyển màu hồng, có mùi hôi khiến người dân lo lắng, hiện chưa xác định được nguyên nhân.

Phần thịt luộc chuyển sang màu hồng sau một đêm

Tối 2/11, chị Nguyễn Thị Trà ở quận Bình Thạnh, TP HCM mua thịt ở gần nhà – đây cũng là địa chỉ mua thịt thường xuyên về luộc. Thời điểm mua thịt, miếng thịt không có bất thường gì. Ngay cả khi mang về luộc chín miếng thịt vẫn bình thường. Tuy nhiên, chỉ sau một đêm miếng thịt chuyển sang màu hồng tươi, bốc mùi hôi thối.

Chị hoang mang: “Mình sống một mình nên đồ ăn thường để qua ngày mới hết, kể cả thịt luộc. Trước giờ, cùng lắm thịt chỉ bị mùi thôi, đây là lần đầu tiên mình mới thấy vậy”.

Trước đó, hiện tượng này từng xuất hiện ở một số địa phương mà nguyên nhân gây thịt luộc chuyển màu đỏ được xác định là do ô nhiễm vi khuẩn lạc. Thử nghiệm được thực hiện trên thịt luộc trong điều kiện nhiệt độ 25 độ C và nhiệt độ phòng 17 – 28 độ C đã thu được khuẩn Serratia marcescens (còn gọi là khuẩn lạc – vi khuẩn nuôi cấy được trên mẫu thịt) có màu đỏ, khiến thịt biến thành màu đỏ tươi. Ở nhiệt độ 37 độ C, khuẩn lạc mọc nhanh nhưng không có màu đỏ tương tự. Vì thế, thủ phạm gây ra hiện tượng thịt lợn luộc chín chuyển sang màu hồng trên không loại trừ nguyên nhân do khuẩn lạc.

Theo PGS-TS Nguyễn Duy Thịnh, nguyên giảng viên Viện Công nghệ sinh học và thực phẩm, ĐH Bách khoa Hà Nội, số thịt trên đã sử dụng có khả năng bị vi sinh vật tấn công do khâu bảo quản thực phẩm không tốt. Ông khuyến cáo người dân cần phải vệ sinh cá nhân tốt, ăn chín, uống sôi, bảo quản thực phẩm theo đúng quy trình để tránh vi sinh vật tấn công gây nhiễm khuẩn.

Trước đó, các vụ việc tương tự được phát hiện vào 7/3/2016 ở Quảng Nam và 2/4/2016 ở TP Hồ Chí Minh. Trong cả 3 vụ việc, thịt đều được luộc chín sau đó để qua đêm, sau đó chuyển màu hồng bất thường.

H.Thu (t/h)

   

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giật mình thịt luộc để qua đêm chuyển màu hồng