GS. TS Đặng Thị Kim Chi: Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống đã bắt nhịp với báo chí hiện đại

Thu Hà|08/12/2021 03:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Theo GS. TS Đặng Thị Kim Chi – Chủ tịch Hội đồng khoa học và kỹ thuật, Hội bảo vệ thiên nhiên và môi trường Việt Nam, mặc dù có tuổi đời còn rất non trẻ so với nhiều ấn phẩm báo chí  khác, song Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn đã và đang dần khẳng định vị thế của mình trong lòng độc giả.

PV: Là người theo dõi và đồng hành với Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống. Giáo sư có những nhìn nhận như thế nào về quá trình phát triển của Tạp chí trong 05 năm vừa qua?

GS. TS Đặng Thị Kim Chi: Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn là Tạp chí chuyên biệt về môi trường. Sau 05 năm đồng hành cùng tạp chí, tôi nhận thấy Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống đã trưởng thành hơn rất nhiều và làm rất tốt vai trò, nhiệm vụ mà Trung ương Hội Nước sạch và Môi trường Việt Nam giao phó.

Gắn bó với lĩnh vực môi trường gần 40 năm nên tôi có dịp tiếp xúc và làm việc với rất nhiều cơ quan báo chí – truyền thông liên quan đến lĩnh vực này. Trong số đó, Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống đã để lại cho tôi nhiều ấn tượng sâu sắc. Mặc dù có tuổi đời còn rất non trẻ so với nhiều ấn phẩm báo chí về môi trường khác, song Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống đã và đang khẳng định vị thế của mình.

Giáo sư, tiến sĩ Đặng Thị Kim Chi – Chủ tịch Hội đồng khoa học và kỹ thuật, Hội bảo vệ thiên nhiên và môi trường Việt Nam

Ấn tượng đầu tiên là tính chuyên nghiệp của những thông tin về môi trường được đăng tải trên Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống. Là cơ quan ngôn luận của Trung ương Hội Nước sạch và Môi trường Việt Nam, Moitruong.net.vn cung cấp cho người đọc những thông tin cập nhật, chính thống, có chọn lọc và được kiểm định độ tin cậy. Từ đó, giúp người đọc có được những bức tranh toàn cảnh về các vấn đề môi trường của Việt Nam một cách trung thực, rõ ràng và đúng bản chất của những vấn đề về môi trường tại một quốc gia đang tiến nhanh trên con đường phát triển nền kinh tế thị trường và hội nhập quốc tế.

Bất kể ai quan tâm đến môi trường tại Việt Nam nói chung và thế giới nói riêng đều có thể tìm thấy nhiều thông tin cần thiết từ những dòng tin trên Moitruong.net.vn, từ những thông tin về nước sạch – biến đổi khí hậu – tài nguyên khoáng sản; chủ trương, đường lối chính sách của Nhà nước về Luật Bảo vệ môi trường, quy định pháp lý của các cơ quan quản lý Nhà nước đến các vấn đề về môi trường.

Ấn tượng sâu sắc thứ hai chính là độ sâu của những thông tin trên Moitruong.net.vn – tiêu chuẩn rất quan trọng đối với người chuyên nghiên cứu môi trường như tôi. Không dừng lại ở mô tả khách quan, chính xác và có trách nhiệm, nhiều thông tin trên Moitruong.net.vn còn hướng tới cung cấp những phân tích, tổng hợp, bình luận, dự báo có cơ sở lý luận và thực tiễn, giúp cho người đọc bổ sung kiến thức về bản chất về môi trường ở Việt Nam cả trong quá khứ, hiện tại và tương lai.

Tạo ra và giữ được sự khác biệt chính là ấn tượng thứ ba mà Moitruong.net.vn mang đến cho tôi. Giữa biển thông tin về môi trường đa màu sắc, đa dạng, đa kênh, thậm chí đa mục tiêu với không ít thông tin giả, vô tình hay cố tình làm sai lệch. Nhưng Moitruong.net.vn vẫn trung thành với nguyên tắc công khai, minh bạch, liêm chính thông qua đặt đạo đức báo chí lên hàng đầu với một đội ngũ phóng viên ngày càng trưởng thành về cả chuyên môn nghiệp vụ lẫn đạo đức nghề nghiệp nhưng tuyệt đối không xa rời chuẩn mực trung thực và khách quan.

Nhờ vậy, Moitruong.net.vn không bị chìm nghỉm trong biển thông tin về môi trường mà ngược lại đang củng cố vị thế người bạn đồng hành trung thành, hiểu biết và đáng tin cậy của tất cả những ai đang quan tâm đến lĩnh vực môi trường nói chung và vấn đề môi trường của Việt Nam nói riêng, từ những nhà quản lý cao nhất tới những người dân bình dị nhất.

PV: Chương trình tọa đàm là một trong những bước ngoặt trong quá trình phát triển báo chí đa phương tiện mà Tạp chí đã và đang thực hiện. Với tư cách là khách mời và cũng là chuyên gia trong lĩnh vực môi trường, Giáo sư có những suy nghĩ gì về hướng đi này? 

GS. TS Đặng Thị Kim Chi: Nhắc đến Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống thì tôi không thể không nhắc đến các buổi tọa đàm rất chất lượng từ diễn giả đến nội dung, thể hiện vai trò của Trung ương Hội Nước sạch và Môi trường Việt Nam góp ý, kiến nghị chính sách kịp thời đến các cơ quan chức năng.

Chương trình tọa đàm của Tạp chí  điện tử Moitruong.net.vn đã làm tốt vai trò là đơn vị truyền thông của Trung ương Hội Nước sạch và Môi trường Việt Nam. Là diễn đàn cho  những trao đổi trực tiếp của các chuyên gia đối với bạn đọc về các vấn đề nóng của môi trường, biến đổi khí hậu, nước sạch, tài nguyên khoáng sản…

Hay như vấn đề môi trường làng nghề, giao thông trong đô thị là những vấn đề mà chúng tôi rất quan tâm từ nhiều năm trước. Ngày nay, những vấn đề đó vẫn còn nhiều bức xúc và cần có tiếng nói của cộng đồng và sự ủng hộ của các cơ quan quản lý. Mặc dù các nhà khoa học đã vào cuộc nghiên cứu, đề xuất, tìm tòi các giải pháp phù hợp với điều kiện và trình độ của người dân nhưng có lẽ do không được kiểm soát và chưa có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan quản lý, sự giác ngộ của bà con nên nhiều công trình sau đó đã bị bỏ. Sau khi tham gia chương trình Tọa đàm do Tạp chí tổ chức thì tôi có nhận được một cuộc điện thoại của người dân ở làng nghề mà trước đó tôi có về khảo sát và họ rất vui khi vấn đề bảo vệ môi trường làng nghề vẫn được quan tâm và được nhắc đến, GS. TS Kim Chi cho biết thêm.

Việc đi sâu vào các chuyên đề, phản ánh những bất cập của cá nhân, đơn vị hoạt động sản xuất gây ô nhiễm môi trường, xả thải trái phép và tích cực tuyên truyền, đăng tải những thông tin về bảo vệ môi trường theo hướng chuyên nghiệp và minh bạch theo chủ trương của Nhà nước là một quyết tâm lớn của Moitruong.net.vn trong thời gian qua. Các bài viết có tính chuyên sâu, mang tính phản biện xã hội cao; các tọa đàm, góc nhìn đã mở ra nhiều cánh cửa để đón nhận ý kiến đóng góp của các chuyên gia, từ đó góp phần mạnh mẽ vào công tác bảo vệ môi trường.

PV: Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống là một trong những Tạp chí chuyên ngành về lĩnh vực môi trường. Theo Giáo sư, với hướng đi như hiện tại, Tạp chí đã bắt kịp với xu hướng phát triển chung của báo chí hiện nay và trong tương lai hay chưa?

GS. TS Đặng Thị Kim Chi: Với sự nỗ lực và chiến lược phát triển đúng đắn đang có, tôi tin tưởng rằng, Tạp chí sẽ phát triển ngày càng lớn mạnh hơn, được đông đảo chuyên gia và bạn đọc theo dõi, đóng góp và lan tỏa thông tin, tri thức; góp phần tích cực vào sự phát triển bền vững trong lĩnh vực môi trường. Vì một Việt Nam xanh.

Những thông tin phong phú, phản ánh đa chiều, cùng những phân tích, đánh giá sắc bén và sự tham gia đóng góp ý kiến của nhiều chuyên gia có uy tín về các vấn đề nóng hổi trên Tạp chí Moitruong.net.vn thời gian qua góp phần chỉ ra những mặt thành công, những hạn chế của các cơ chế chính sách bảo vệ môi trường đã là cơ sở cho việc hoàn thiện các cơ chế chính sách và thúc đẩy hơn nữa công tác bảo vệ môi trường tại Việt Nam.

Chính sự chỉn chu, chuyên nghiệp  trong từng thông tin, từng bài viết đã tạo nên sự khác biệt, sự tin cậy và thu hút các độc giả, các nhà nghiên cứu, các nhà quản lý và các nhà hoạch định chính sách với Moitruong.net.vn.

Sau 05 năm hoạt động, Moitruong.net.vn ngày càng trưởng thành, thể hiện vai trò và hành động của mình trong các biến động về môi trường của Việt Nam. Nắm bắt thông tin nhanh, chuẩn, kịp thời truyền tải những thông điệp, sự kiện hay cũng như phản ánh những mặt hạn chế, tiêu cực liên quan đến môi trường, nước sạch, biến đổi khí hậu. Bố cục giao diện hài hòa, dễ nhìn, đạt hiệu ứng cao trong công tác tuyền tải thông điệp.

Nhân dịp kỷ niệm 05 năm thành lập Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống, tôi xin chúc mừng những thành công của tòa soạn, xin chúc Tổng Biên tập và đội ngũ các phóng viên, biên tập viên dồi dào sức khỏe, ngày càng trưởng thành về cả chuyên môn nghiệp vụ lẫn đạo đức nghề nghiệp, giữ vững nguyên tắc công khai, minh bạch, liêm chính, trung thực và khách quan, tiếp tục giữ vững tốc độ phát triển và trở thành kênh thông tin không thể thiếu với người dân, các doanh nghiệp, các nhà nghiên cứu, các cơ quan quản lý và hoạch định chính sách liên quan đến lĩnh vực môi trường ở Việt Nam.

PV: Xin cảm ơn Giáo sư, kính chúc Giáo sư luôn có nhiều sức khỏe để tiếp tục cống hiến và có nhiều đóng góp trong lĩnh vực môi trường của nước ta.

Thu Hà

   
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
GS. TS Đặng Thị Kim Chi: Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống đã bắt nhịp với báo chí hiện đại