Hà Nội: Hơn một triệu học sinh hân hoan tới trường trong ngày 6/4

Giang Anh|06/04/2022 05:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Hôm nay (6/4), hơn 1 triệu học sinh tiểu học và lớp 6 ở Hà Nội được quay lại trường học tập, trong số đó, nhiều học sinh lần đầu tiên được biết đến lớp học.

Những kế hoạch đặc biệt chào đón học sinh

Hôm nay là ngày đầu tiên đến trường trong năm học 2021-2022 của hơn một triệu học sinh khối 1 đến 6 ở Hà Nội. Trong đó, hầu hết trẻ khối 1 và 6 lần đầu đặt chân đến ngôi trường mới. Vì vậy, nhiều trường có kế hoạch đặc biệt chào đón học sinh đầu cấp. Dù không được tập trung đông người, mỗi trường có cách thức khác nhau để bù đắp cho những đứa trẻ đầu cấp, đã không được tận hưởng ngày khai giảng ở một ngôi trường mới.

Tại Trường THCS Giảng Võ, quận Ba Đình đến tối qua đã hoàn tất công tác chuẩn bị. Bà Tô Thị Hải Yến, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, do trường đang tổ chức dạy học trực tiếp cho học sinh khối 7-9 nên trường, lớp đã sạch, đẹp. Nhân viên y tế được yêu cầu rà soát lại nơi rửa tay, nước xịt khuẩn, bổ sung khẩu trang… và các thiết bị cần thiết. Nhà trường cũng đã treo biển “Nồng nhiệt chào đón các con học sinh lớp 6 tới trường”.

“Dù học đến nửa học kỳ II nhưng đây là lần đầu tiên các em được đến trường nên giáo viên sẽ ra đứng cổng trường chào đón và hướng dẫn về theo lớp. Buổi đầu tiên, học sinh cũng không học kiến thức ngay mà giáo viên dành 2 tiết để chào hỏi, trò chuyện, chơi trò chơi, tương tác để cô trò xích lại gần nhau hơn”, bà Yến nói.

Bà Đinh Thị Vân Hồng, Hiệu trưởng Trường THCS Đống Đa cũng cho biết, lễ đón học sinh lớp 6 sẽ như lễ khai giảng năm học mới. Các cô giáo sẽ mặc áo dài, thầy giáo mặc áo sơ mi, cà vạt đứng đón học sinh từ cổng trường. Đặc biệt, trong ngày đầu tiên tới trường, học sinh hoàn toàn không phải học mà thay vào đó sẽ tham gia ngày hội tựu trường.

Cụ thể, sau khi được giáo viên giới thiệu trường, lớp các em sẽ được tổ chức các trò chơi dân gian như: Kéo co, nhảy dây, ném bóng vào rổ…. Trường cũng sẽ chuẩn bị 2 khu vực để học sinh chụp ảnh kỷ niệm. Từ ngày hôm trước, nhà trường gửi thông báo đề nghị phụ huynh chuẩn bị tâm lý, tâm thế cho con về việc sẽ đến học tập. Trước khi đến trường, phụ huynh đo nhiệt độ, nếu con có nhiệt độ cao tạm thời cho ở nhà để theo dõi và xử lý.

Tại Tiểu học – THCS – THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm, Cầu Giấy, rất đông giáo viên tập trung ở cổng trường để đón và hướng dẫn học sinh lên lớp. Một khu vực đón học sinh lớp 1 được bố trí riêng ngay trước toà nhà dành cho các em tiểu học. Các cô chủ nhiệm đứng đón từng học sinh, hướng dẫn các em đo thân nhiệt và rửa tay sát khuẩn.

Khánh Chi, học sinh lớp 1A3, bỡ ngỡ khi lần đầu đến trường. Được các cô hướng dẫn từ cổng, cô bé bớt run hơn. “Con rất vui vì được đi học trực tiếp. Con còn hồi hộp vì sắp gặp các bạn nữa”, Khánh Chi nói.

Thầy Nguyễn Văn Hoà, 78 tuổi, người sáng lập trường Nguyễn Bỉnh Khiêm, đứng ở cổng từ 6h30 chờ học sinh. “Lâu lắm rồi cổng trường mới tấp nập, sân trường mới đông học sinh đến vậy. Dù ai cũng đeo khẩu trang, tôi cảm nhận được niềm hân hoan của cả thầy cô, học sinh và phụ huynh”, thầy Hoà nói. Việc học sinh được trở lại trường thời điểm này, theo thầy là rất quan trọng, giúp các em cải thiện tâm lý, kiến thức sau thời gian dài học online.

Ảnh minh họa.

Tại Tiểu học Hoàng Diệu, quận Ba Đình, từ 7h, đoạn đầu đường Đội Cấn đã kẹt cứng xe do phụ huynh đưa con đi học. Hôm nay, ngày đầu tiên học sinh lớp một tựu trường, lớp 2-5 cũng chưa biết lớp của mình. Do đó, trường Hoàng Diệu đã mở một phần sân trường để phụ huynh dựng xe, dẫn con vào trường. Đến sảnh, giáo viên của từng khối, lớp sẽ đón học sinh.

Cô Nguyễn Điệp Anh, hiệu trưởng Tiểu học Hoàng Diệu, cho biết sáng nay, học sinh khối một chủ yếu làm quen với giáo viên, được hướng dẫn nề nếp, các loại sách vở dùng trong quá trình học. Những ngày tới, trường sẽ lồng ghép giúp các em vừa học, vừa làm quen với bạn bè, thầy cô và các quy định trong thời gian ở trường.

Trường Tiểu học Thăng Long (quận Hoàn Kiếm), khối một sáng nay tập trung lúc 8h, muộn hơn bốn khối lớp còn lại. Hiệu trưởng Nguyễn Thị Bình Minh cho biết trường không tổ chức dạy học theo thời khóa biểu như bình thường trong ngày đầu các em đến trường. Thay vào đó, học sinh lớp 1 được giáo viên cho tham quan trường, giới thiệu về các phòng chức năng.

Tương tự, tại trường Tiểu học Khương Thượng (quận Đống Đa), phụ huynh lớp một khi đưa con đến trường sẽ được dẫn trẻ vào tận lớp. “Chúng tôi tạo điều kiện để phụ huynh biết lớp của con, đồng thời giúp trẻ an tâm khi được bố mẹ đi cùng đến tận lớp”, hiệu trưởng Nguyễn Thị Thanh Hà chia sẻ.

Tại Hà Nội, 660.000 học sinh lớp 7-12 đã trở lại trường học trực tiếp từ 8/2, trong đó lớp 9 ở 18 huyện, thị ngoại thành học trực tiếp từ tháng 11/2021. Các em đã được tiêm đủ hai mũi vaccine phòng Covid-19. Nhóm trẻ lớp 1 đến 6 là nhóm học sinh phổ thông cuối cùng của Hà Nội kết thúc đợt học online kéo dài gần một năm.

Học sinh háo hức gặp lại thầy cô, bạn bè

Hà Nội mở cửa trường học lần này rất đặc biệt đối với học sinh vì sau gần trọn 1 năm ở nhà, học trực tuyến nay mới được đến trường. Được gặp thầy, cô, gặp bạn khiến nhiều em háo hức.

Từ tối hôm trước, Minh, học sinh lớp 3, Trường tiểu học Kim Liên, quận Đống Đa (Hà Nội) háo hức đến mức mặc sẵn đồng phục, thắt khăn quàng đỏ để sáng nay tới trường. “Em vui vì sẽ được gặp các bạn. Chỉ tiếc, trường mới cho học 1 buổi, chưa được ăn bán trú để được chơi với các bạn lâu hơn”, Minh nói.

Học sinh hân hoan trở lại trường.

Hiệu trưởng Trường tiểu học Kim Liên Nguyễn Thị Linh Chi cho biết, trong tuần đầu, trường chưa tổ chức ăn bán trú được do nhân viên nhà bếp chưa sắp xếp được kế hoạch. Từ đầu tuần tới, học sinh sẽ học 2 buổi/ ngày và ăn bán trú tại trường. Đối với học sinh khối 1, trong ngày đầu tiên tới trường, giáo viên sẽ cầm biển đón học sinh và đưa về từng lớp.

Sau đó, học sinh được giới thiệu về lớp học, cở sở vật chất cũng như học về phòng chống dịch nhằm đảm bảo an toàn cho các con. “Nhà trường rất vui mừng khi được đón học sinh quay lại trường học sau một thời gian học trực tuyến kéo dài. Qua lấy ý kiến, phụ huynh, học sinh đều rất vui mừng, háo hức học trực tiếp. Dù năm học không còn nhiều thời gian nhưng việc này rất có ý nghĩa, đặc biệt với các em học sinh đầu cấp, cuối cấp”, bà Linh Chi nói.

Học sinh tuân thủ các quy tắc phòng dịch tại trường học.

Chị Nguyễn Thị Thanh Xuân, có 2 con học lớp 1 và lớp 3 Trường tiểu học Đại Từ, quận Hoàng Mai chia sẻ, con rất háo hức, mong được đến ngày hôm nay để đến trường. Đặc biệt là con trai lớp 1, lâu nay học trực tuyến chỉ biết đến cô giáo, bạn bè qua mạng nên khi hay tin được đến trường gặp bạn, gặp cô con rất phấn khích.

Sau buổi học online ngày 5/4, Nguyễn Trâm Anh, học sinh lớp ba ở quận Nam Từ Liêm, chuẩn bị đầy đủ sách vở, đồ dùng học tập cho buổi học trực tiếp tại lớp hôm nay. Trước giờ đi ngủ, cô bé mang quần áo ra mặc thử, chọn hai chiếc kẹp tóc xinh xắn, lựa sẵn tất và đôi giày sẽ mang.

Được mẹ chở đến trường lúc 7h, Trâm Anh rạng rỡ khi thấy cổng trường đông đúc. Em chào mẹ, bước nhanh đến điểm đo thân nhiệt để được kiểm tra. Bỡ ngỡ một lúc vì học ở phòng khác với năm ngoái, em được một cô giáo hướng dẫn vào lớp học của mình.

Giang Anh

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Hơn một triệu học sinh hân hoan tới trường trong ngày 6/4