Hà Nội: Lý giải nguyên nhân sương mù đặc quánh

Thanh Lâm (t/h)|08/01/2019 01:33
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

– Phó trưởng phòng Dự báo Khí hậu lý giải về hiện tượng sáng sớm nay, Hà Nội chìm trong sương mù dày đặc khiến tầm nhìn xa bị hạn chế.

>>> Dự báo thời tiết ngày 7/1/2019: Bắc Bộ đón mưa rào, nhiệt độ thấp nhất 15 độ C

>>> Những cây thông Bristlecone 5.000 năm vẫn sống khỏe

Hồ Nam Đồng, quận Đống Đa sáng nay. Ảnh: Trần Thường

Sáng sớm nay, Hà Nội chìm trong sương mù dày đặc khiến tầm nhìn xa bị hạn chế, những màn sương dày đặc, cộng thêm mưa phùn khiến nhiều nhà cao tầng ở thủ đô như “biến mất”. Các tòa nhà cao tầng chìm trong sương, trong khi dòng phương tiện ùn ùn di chuyển tới các công sở với tầm nhìn hạn chế. Trời rét, độ ẩm từ 70-98%, nhiệt độ ngoài trời trong sáng nay khoảng 16-17 độC. Đến 9h sáng, nhiều người tham gia giao thông vẫn phải bật đèn pha để thuận lợi khi di chuyển.

Theo ông Nguyễn Đức Hòa – Phó trưởng phòng Dự báo Khí hậu, Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia, hiện tượng sương mù hôm nay tại khu vực các tỉnh phía đông Bắc Bộ trong đó có Thủ đô Hà Nội được gọi là sương mù bình lưu nóng.

Nguyên nhân là do không khí lạnh suy yếu, khối không khí nóng và ẩm hơn từ phía biển di chuyển vào khu vực phía đông Bắc Bộ và hình thành nên hiện tượng sương mù.

Về cơ bản sương mù bình lưu được hình thành khi khối không khí nóng di chuyển trên các mặt đệm trải phía dưới lạnh đi. Lúc đó, trong khối không khí sẽ tạo thành một lớp nghịch nhiệt và sương mù được tạo thành từ mặt đất đến ranh giới của lớp nghịch nhiệt.

Trong thực tế thì nguyên nhân hình thành sương mù loại này rất đa dạng, người ta phân ra làm 2 loại sương mù bình lưu chính là sương mù bình lưu nóng và sương mù bình lưu lạnh.

Phó trưởng phòng Dự báo Khí hậu cho biết, theo sự báo hiện tượng sương mù này sẽ chỉ còn xảy ra trong ngày hôm nay và có thể đến sáng sớm ngày mai. Từ trưa chiều mai, một đợt không khí lạnh yếu tác động đến các tỉnh miền Bắc, làm cho khối không khí nóng ẩm từ biển đưa vào đất liền sẽ không còn nữa.

Thanh Lâm (t/h)

   

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Lý giải nguyên nhân sương mù đặc quánh