Hiểm họa cháy nổ từ các chung cư mi-ni

Thiên Bình|15/09/2023 13:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Một số người dân tại các đô thị lớn thường có xu hướng tận dụng nhà ở cao tầng, nhà nhiều phòng, chia thành các phòng trọ khép kín cho thuê song vấn đề đảm bảo an toàn về phòng cháy, chữa cháy lại chưa được quan tâm đúng mức.

W_xay-dung-2.jpg
Nhà trọ cao tầng nằm san sát nhau, rất khó thoát hiểm khi xảy ra hỏa hoạn

Vụ cháy chung cư mi-ni 9 tầng ở Hà Nội vào ngày 12/9/2023 là một “cú sốc” rất lớn với cá nhân tôi. Cũng bởi, tôi có người bạn thân nhiều năm đã tử nạn trong vụ hỏa hoạn. Dẫu biết sự vô thường của cuộc sống nhưng tôi vẫn chẳng thể ngờ trước được nỗi hụt hẫng này. Hơn như thế, bản thân tôi, dù sống ở TP.HCM nhưng cũng đang sống tại một chung cư mi-ni giống người bạn đã mất nên nỗi ám ảnh và lo lắng về nguy cơ cháy nổ càng nhiều hơn.

Chung cư mini vốn được hiểu đơn giản là một tòa nhà được chủ đầu tư xây dựng trong một diện tích nhỏ, phân chia thành những căn hộ cũng có không gian tương đối hẹp. Mô hình nhà ở này khá phù hợp với các bạn sinh viên, nhân viên văn phòng và các đối tượng có thu nhập thấp nhưng vẫn muốn ở gần trung tâm, để tiện cho việc di chuyển. Quy trình quản lý và cách thức hoạt động của các chung cư mini khá tương đồng với chung cư bình thường, dù quy mô nhỏ hơn và chất lượng sống thấp hơn.

Do nhu cầu về nhà cửa nên một số người dân tại các đô thị lớn như Hà Nội, TP.HCM…thường có xu hướng tận dụng nhà ở cao tầng, nhà nguyên căn nhiều phòng trong hẻm nhỏ, chia thành các cho khách thuê song vấn đề đảm bảo an toàn về phòng cháy, chữa cháy lại chưa được chủ đầu tư, người cho thuê và người thuê nhà quan tâm đúng mức. Cũng bởi, đại đa số diện tích của những ngôi nhà trọ, căn hộ chung cư mini đều chiếm diện tích nhỏ nên mọi sinh hoạt được gói gọn trong không gian đó, tiềm ẩn nguy cơ về cháy nổ.

Ngay như gia đình tôi, ba người sống trong một căn phòng khoảng 30 m2 tại một chung cư mini ở quận 4 (TP.HCM). Mặc dù biết không gian sống chật hẹp nhưng vì đặc thù công việc nên gia đình tôi đã chọn thuê căn hộ nhỏ này. Khi mới thuê, tôi không quan tâm đến nơi mình sống có đảm bảo an toàn về cháy nổ không nhưng vụ hỏa hoạn ngày 12/9/2023 tại Hà Nội khiến tôi giật mình nhìn lại và thấy nếu hỏa hoạn xảy ra, hậu quả thật khó lường. Cũng bởi, nơi tôi đang sống không có sự trang bị đúng mức về phòng cháy chữa cháy, tất cả thiết bị phòng cháy chữa cháy hiện có chỉ là bình chữa cháy đặt ở tầng 1.

Gia đình người chị họ tôi thuê trọ ở hẻm 407 Lý Thái Tổ cũng rơi vào tình trạng tương tự. Cả nhà trọ chỉ có một lối thoát hiểm là cửa ra vào; cầu thang lên xuống nhỏ, hẹp, xe máy của người thuê để chật kín dưới tầng trệt, nếu hỏa hoạn xảy ra, riêng việc đợi nhau chạy ra khỏi nhà cũng là một vấn đề. Điều đáng lưu tâm hơn là con hẻm trước cửa nhà rộng cũng chỉ khoảng 1m, vừa đủ cho 2 xe máy nép sát vào bờ tường nhường nhau chạy qua lại. Không những thế việc hàn cố định những song sắt cửa sổ nhằm đảm bảo an ninh cho gia chủ song vô hình chung lại trở thành bất cập về lối thoát khi bất ngờ có sự cố cháy nổ xảy ra.

Trước thực trạng tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây cháy nổ tại các khu chung cư mini, phòng trọ…bản thân tôi và gia đình chỉ còn biết chọn cách tự trang bị một số vật dụng như mặt nạ dưỡng khí, thang dây, bình chữa cháy…để phòng sự cố cháy nổ xảy ra. Tuy nhiên, bản thân tôi rất mong chờ sự hỗ trợ, kiểm tra chặt chẽ của các cấp chính quyền về vấn đề phòng cháy chữa cháy để đảm bảo an toàn cho đời sống của người dân.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hiểm họa cháy nổ từ các chung cư mi-ni