Hoàng Mai, Hà Nội: Phát hiện mẫu rau trong bếp ăn trường mầm non nhiễm thuốc trừ sâu

23/10/2017 02:36
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Kết quả xét nghiệm bằng thiết bị thử nhanh cho thấy mẫu rau dư trong bếp ăn đã dương tính với thuốc bảo vệ thực vật. Cụ thể là mẫu rau mồng tơi tại bếp ăn của Trường mầm non Hoàng Liệt – quận Hoàng Mai (Hà Nội). Ngay lập tức đoàn kiểm tra đã lập biên bản và tìm nguồn gốc của loại rau này.

(Moitruong.net.vn) – Mới đây, đoàn kiểm tra liên ngành quận Hoàng Mai (Hà Nội) tiến hành kiểm tra đột xuất 8 bếp ăn của các trường học tại địa bàn, phát hiện một mẫu rau mùng tơi chưa qua chế biến tại Trường mầm non Hoàng Liệt tồn dư hóa chất bảo vệ thực vật.

Liên quan đến sự việc mẫu rau tại bếp ăn trường mầm non dương tính với thuốc bảo vệ thực vật, ông Trần Quý Thái – Phó Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai cho biết: hoạt động diễn ra ngày 19/10 vừa qua, nằm trong kế hoạch của UBND quận Hoàng Mai và chỉ đạo của UBND thành phố Hà Nội. Theo đó, đoàn kiểm tra liên ngành đã tiến hành kiểm tra đột xuất 8 bếp ăn của các trường học tại địa bàn.

“Mẫu rau dương tính với thuốc bảo vệ thực vật chỉ sau vài phút nhúng vào dung dịch ống thử trong bộ dụng cụ test nhanh của ngành y tế. Còn mẫu rau này nhiễm hóa chất gì, hàm lượng bao nhiêu, mức độ ảnh hưởng tới sức khỏe nếu trẻ ăn vào hậu quả như thế nào… thì cần phải chờ kết quả xét nghiệm từ cơ quan y tế mới có thể kết luận”, ông Thái cho hay.

Ngay lập tức, đoàn kết hợp với Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm của thành phố đã lập biên bản sự việc tại chỗ.

Ngày 21/10, cán bộ Phòng Y tế và Phòng Kinh tế và cơ quan chuyên môn của quận Hoàng Mai cũng đã lên Vĩnh Phúc – nơi công ty chuyên cung cấp thực phẩm cho Trường mầm non Hoàng Liệt lấy thực phẩm tại đây để kiểm tra.

hoang_liet2

Phó Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai nhấn mạnh, cả quận có khoảng 30.000 học sinh ăn trưa bán trú tại các trường nên công tác kiểm tra được làm thường xuyên, có sự hỗ trợ bằng các xe xét nghiệm của Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm TP Hà Nội đi cùng. Xe xét nghiệm có thể xét nghiệm cả rau, thịt, giò chả… Nếu kiểm tra phát hiện sử dụng hóa chất thì sẽ phản ứng dương tính. Còn hàm lượng bao nhiêu phải đi xét nghiệm mất nhiều ngày nữa..

“Quan điểm của UBND quận là sẽ yêu cầu các cơ quan chức năng vào cuộc làm rõ việc này. Đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm là điều quan trọng nhất”, ông Trần Quý Thái khẳng định.

Được biết, trường Mầm non Hoàng Liệt có hơn 1.000 học sinh đang theo học và được ăn bán trú tại trường. Việc thanh kiểm tra đột xuất là việc làm thường xuyên của quận để đảm bảo cho học sinh có một bữa ăn sạch và chất lượng. Ngay sau khi sự việc xảy ra, phía BGH trường này đã có báo cáo bằng văn bản và quận đã gửi báo cáo lên Sở GD&ĐT Hà Nội về sự việc này.

Sự việc này đã khiến nhiều phụ huynh vô cùng lo lắng trước sự an toàn của con em mình khi ăn bán trú tại nhà trường. Được biết trước đó, thực hiện chỉ đạo về đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, phía quận Hoàng Mai đã thành lập 2 đoàn kiểm tra liên ngành. Hai đoàn kiểm tra này thường xuyên kiểm tra tại các cơ sở sản xuất, chế biến thực phẩm hay dịch vụ ăn uống.

Ở một số trường khác trên địa bàn quận Hoàng Mai, đoàn kiểm tra cũng phát hiện nhiều sai phạm như để lẫn thực phẩm sống với thực phẩm chín, khu sơ chế không đảm bảo vệ sinh, không có lưới ngăn côn trùng ở cửa sổ, hệ thống đèn chiếu sáng không có màng bao inox.

Thùy Chi (T/h)


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hoàng Mai, Hà Nội: Phát hiện mẫu rau trong bếp ăn trường mầm non nhiễm thuốc trừ sâu