Hội thảo Bảo vệ môi trường tại các khu du lịch quốc gia

29/07/2017 01:01
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

(Moitruong.net.vn) – Sáng 28/7, tại Quần thể danh thắng Tràng An, tỉnh Ninh Bình, dưới sự chỉ đạo của Bộ VHTT&DL, Tạp chí Du lịch tổ chức Hội thảo Bảo vệ môi trường tại các khu du lịch quốc gia.

Hội thảo Bảo vệ môi trường tại các khu du lịch quốc gia tổ chức tại khu danh thắng Tràng An, tỉnh Ninh Bình

Quy hoạch phát triển du lịch đến năm 2020 tầm nhìn đến năm 2030, đã xác định, Việt Nam có 47 khu du lịch quốc gia, trải dài khắp mọi miền đất nước. Đây là những điểm đến hấp dẫn với nguồn tài nguyên du lịch phong phú và đa dạng.

Các khu du lịch quốc gia trong những năm qua đã thu hút phần lớn lượng du khách trong nước và quốc tế, góp phần phát triển ngành du lịch Việt Nam và kinh tế tại các địa phương. Tuy nhiên, một thách thức không nhỏ đối với các khu du lịch quốc gia tại Việt Nam là việc phát triển du lịch quá nóng đã ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường du lịch trong những năm qua.

Tại nhiều khu, điểm còn xuất hiện các chất thải rắn, rác thải, nước thải chưa thu hồi, xử lý triệt để nên nguy cơ tiềm ẩn ô nhiễm cục bộ và tái ô nhiễm sau xử lý vẫn xảy ra một vài khu vực, đặc biệt là các khu, điểm du lịch nằm tại hạ lưu các lưu vực sông, suối, ao hồ, các bãi biển, đảo… Nhà vệ sinh tại các khu, điểm du lịch còn thiếu, chưa đáp ứng được nhu cầu của du khách. Nhiều khu, điểm du lịch nhà vệ sinh xuống cấp, trang thiết bị phục vụ không đảm bảo chất lượng và an toàn cho du khách sử dụng.

Tình trạng rác thải bừa bãi tại bãi biển Cửa Đại, Hội An

Nhiều khu du lịch ven biển đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng, thậm chí sắp bị “xoá sổ” như khu du lịch Ana Madara (Thuận An, Thừa Thiên – Huế), khu du lịch Cửa Đại (Hội An, Quảng Nam), khu du lịch Khai Long (Cà Mau)… Đây được xem như những cảnh báo nghiêm túc đối với tác động của biến đổi khí hậu đối với phát triển du lịch ở Việt Nam”.

Nguyên nhân quan trọng dẫn đến tình trạng nêu trên là công tác bảo vệ môi trường ở các khu, điểm du lịch nói chung và ở các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch nói riêng chưa được quan tâm thỏa đáng. Bản thân các cơ sở kinh doanh du lịch cũng chưa nhận thức được một cách đúng đắn và đầy đủ về mối quan hệ giữa hoạt động kinh doanh sản xuất của mình với vấn đề môi trường.

Bên cạnh đó, dưới góc độ quản lý nhà nước, ngành Du lịch vẫn chưa xây dựng, ban hành các hướng dẫn đầy đủ về tiêu chí, điều kiện, đánh giá tác động môi trường và hệ thống kiểm soát, quản lý các vấn đề về môi trường liên quan đến các hoạt động du lịch, đặc biệt đối với các cơ sở kinh doanh du lịch.

Để khắc phục các tồn tại, hạn chế đó, năm 2016, Bộ VHTT&DL đã giao Viện Nghiên cứu Phát triển Du lịch thực hiện nhiệm vụ môi trường “Xây dựng tiêu chí và quy trình đánh giá đạt chuẩn về bảo vệ môi trường đối với các cơ sở du lịch và dịch vụ tại các khu, điểm du lịch”.

Du lịch là một ngành kinh tế có định hướng tài nguyên một cách rõ rệt, hay nói một cách khác du lịch chỉ có thể phát triển trên cơ sở khai thác các giá trị tài nguyên du lịch. Như vậy, để hướng tới sự phát triển bền vững trong du lịch, một trong những nhiệm vụ trọng tâm mà các khu du lịch quốc gia cần phải thực hiện là việc bảo vệ môi trường, bảo tồn đa dạng sinh học.

H.Hạnh

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội thảo Bảo vệ môi trường tại các khu du lịch quốc gia