Hong Kong đối mặt vấn nạn ô nhiễm môi trường từ khẩu trang tại các bãi biển

Minh Anh (T/h)|13/03/2020 12:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Khẩu trang bỏ đi chất đầy ở khu vực ngoại ô hoặc ở biển, nơi các sinh vật biển có thể nhầm với thức ăn, hoặc bị trôi dạt lên các bãi biển phổ biến tại Hong Kong.

Trong nhiều tuần qua, 7.4 triệu người dân HongKong đã sử dụng rất nhiều khẩu trang dùng một lần với hy vọng tránh được sự lây nhiễm của dịch Covid-19, dịch bệnh đã lây nhiễm đến 126 người và đã có 3 người tử vong tại đây.

Tuy nhiên, có một nguy cơ đang xuất hiện ở đây, số lượng lớn khẩu trang không được xử lý đúng cách, và thay vào đó đã bị vứt ở ngoại ô hoặc bờ biển, nơi sinh vật biển có thể nhầm chúng với thức ăn, chúng còn bị trôi dạt vào bờ biển cùng với túi nhựa thông thường và rác thải khác.

Các nhóm môi trường, đã vật lộn với dòng rác biển từ Trung Quốc đại lục và các nơi khác, khẩu trang bỏ đi từ đại dịch Covid-19 sẽ gây ra những vấn đề về môi trường và cũng gây lo ngại về sự lây lan của các mầm bệnh.

Gary Stokes, người sáng lập của nhóm môi trường Oceans Asia, cho biết, chỉ trong vòng 6-8 tuần qua, người dân đã bỏ đi những chiếc khẩu trang với số lượng lớn… và chúng tôi đã nhìn thấy những ảnh hưởng xấu của chúng đến môi trường.

Stokes đã trích dẫn ví dụ về các đảo Soko bị cô lập và không có người ở của HongKong, phía Nam sân bay quốc tế. Ông cho biết ban đầu ông đã tìm thấy 70 chiếc khẩu trang bị vứt bỏ trên bãi biển trải dài 100m và khi ông trở lại một tuần sau đó, có hơn 30 chiếc mới.

Các bãi biển khác quanh thành phố cũng trong tình trạng tương tự, đó là điều đáng báo động đối với chúng tôi, ông nói.

Thói quen ăn tại nhà hàng, dùng đồ ăn nhanh và đồ mang đi đã càng làm gia tăng lượng rác thải nhựa dùng một lần. Đặc khu hành chính HongKong đông dân cư nhiều năm nay đã vất vả đối mặt với tình trạng rác thải nhựa.

Rất ít rác được tái chế, khoảng 70% trong số 6 triệu tấn rác thải của thành phố mỗi năm kết thúc tại bãi rác.

Các nhà bảo vệ môi trường cảnh báo khẩu trang thải bỏ đang đặt ra một mối đe dọa lớn đối với sinh vật biển và các động vật hoang dã, khi một lượng lớn khẩu trang đã qua sử dụng đang phủ đầy các bãi biển và đường mòn tự nhiên ở Hong Kong (Trung Quốc).

Minh Anh (T/h)

Bài liên quan
  • Giải pháp nào cho ô nhiễm khí thải từ ô tô?
    Moitruong.net.vn – Ô nhiễm khí thải từ xe cộ, đặc biệt lượng ô tô ngày càng gia tăng là mối đe dọa nghiêm trọng tới sức khỏe con người. Vậy, đâu là giải pháp hữu hiệu khắc phục tình trạng này?

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hong Kong đối mặt vấn nạn ô nhiễm môi trường từ khẩu trang tại các bãi biển