Huyện Thủy Nguyên – Hải Phòng: Những chuyển biến tích cực trong việc đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm

08/09/2016 09:02
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

(Moitruong.net.vn)

– Thủy Nguyên được biết đến là một huyện với nhiều cơ sở sản xuất bánh Trung thu. Để nắm bắt cụ thể hơn về tình hình sản xuất của các cơ sở cũng như vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp Tết Trung thu, chúng tôi đã có buổi làm việc với huyện Thủy Nguyên, Tp.Hải Phòng.

Trao đổi với chúng tôi Bà Nguyễn Thị Thanh Bình – Phó trưởng phòng Y tế huyện Thủy Nguyên cho biết: Hiện tại trên địa bàn huyện có 17 cơ sở sản xuất bánh trung thu, tuy nhiên phần lớn các cơ sở sản xuất ở đây đều mang tính chất thời vụ. Để đảm bảo công tác an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp tết trung thu năm nay, UBND huyện Thuỷ Nguyên đã ra quyết định số 4739/QĐ-UBND về việc “thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm đợt tết trung thu năm 2016 trên địa bàn huyện”. Đoàn có nhiệm vụ đi thanh kiểm tra các cơ sở, doanh nghiệp sản xuất bánh trung thu trên địa bàn, việc chấp hành các quy định của nhà nước về bảo đảm chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm, nguồn gốc xuất xứ nguyên liệu, ghi nhãn và quảng cáo hàng hoá nhằm kịp thời phát hiện ra những cơ sở sản xuất không đạt tiêu chuẩn chất lượng, ATVSTP để có biện pháp xử lý.

img_1886

Bà Nguyễn Thị Thanh Bình – Phó trưởng phòng Y tế huyện Thủy Nguyên

Có thể thấy rằng, mấy năm gần đây các cơ sở sản xuất bánh trung thu trên địa bàn huyện Thủy Nguyên rất chú trọng vào việc đầu tư nâng cấp nhà xưởng, máy móc, trang thiết bị, cụ thể như: Công ty TNHH Bánh mứt Hoàn Tiến (Công ty Hoàn Tiến) có địa chỉ: số 88 Trần Hưng Đạo, thị trấn Núi Đèo, huyện Thủy Nguyên, tp. Hải Phòng là nhà sản xuất bánh truyền thống có trên 25 năm kinh nghiệm, có thâm niên trong sản xuất bánh trung thu đã lâu cùng với sự tin yêu của khách hàng, đến nay Bánh trung thu Hoàn Tiến đã trở thành thương hiệu mạnh không chỉ trong huyện Thuỷ Nguyên mà còn trong cả Tp.Hải Phòng. Điều ấn tượng với chúng tôi là một người phụ nữ với dáng người nhỏ, nụ cười xinh tươi của 1 vị nữ Giám đốc đó là chị Nguyễn Thị Hoàn, chị cho biết: Để có được một chiếc bánh trung thu truyền thống ngon thì mọi nguyên liệu đều phải được chọn lựa rất tỉ mỉ, cầu kỳ. Đối với bánh nướng, nguyên liệu tiên quyết nhất định phải có mỡ phần, sau đó là mứt bí, lạp xưởng, hạt sen… Muốn bề mặt bánh vàng hơi cháy cạnh, bóng đẹp cần phải có thêm lòng đỏ trứng gà phết lên trên bề mặt. Một chiếc bánh nướng truyền thống trọn vị phải thêm chút lá chanh thái chỉ để làm hài hoà đủ vị mặn, ngọt, ngậy, bùi.Đối với bánh dẻo, bột làm bánh nhất định phải là gạo nếp được rang, xay rồi ngào bằng nước cốt hoa bưởi. Tương tự như bánh nướng, nhân của bánh dẻo thập cẩm cũng gồm mứt bí, lạp xưởng, hạt sen, vừng trắng, lạc rang hạng nhất được ướp thơm trong nước cốt hoa bưởi nhưng không cần mỡ phần, lá chanh. Nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm,Công ty đã đầu tư xây dựng cơ sở đạt chuẩn HACCP cùng với sự đầu tư máy móc thiết bị hiện đại vào sản xuất bánh như: Máy trộn nhân, xào nhân, máy bao nhân tự động, máy đóng bánh, lò nướng quay… do vậy chất lượng sản phẩm bánh của Công ty Hoàn Tiến luôn ổn định, đạt ATVSTP. Chính vì công ty đã đầu tư xây dựng cơ sở sản xuất đạt chuẩn cùng với nguồn nguyên liệu được chuẩn bị khá kỹ lưỡng. Dây chuyền sản xuất bánh theo phương thức cổ truyền trong một mô hình khép kín để đảm bảo vệ sinh. Các sản phẩm bánh trung thu Hoàn Tiến khi được sản xuất ra đều có mùi vị thơm ngon, chất lượng cao, đảm bảo VSATTP luôn được đông đảo người tiêu dùng tin tưởng sử dụng. Đặc biệt, bánh trung thu Hoàn Tiến không sử dụng chất bảo quản, không chất tạo màu nhân tạo. Chính vì vậy mà các sản phẩm có hạn sử dụng rất ngắn: bánh nướng hạn sử dụng 20 ngày kể từ ngày sản xuất, bánh dẻo hạn sử dụng 10 ngày kể từ ngày sản xuất.

img_1889

Công ty bánh mứt Hoàn Tiến đầu tư dây chuyền chia nhân và bao nhân tự động vào sản xuất bánh trung thu

Ngoài việc đầu tư nhà xưởng, máy móc thiết bị hiện đại vào sản xuất, các cơ sở sản xuất bánh trung thu đã chú trọng hơn trong việc quản lý hồ sơ nguồn gốc xuất xứ nguyên liệu đầu vào, theo đó trước vụ tết Trung thu các cơ sở đã chủ động liên hệ với các nhà sản xuất, kinh doanh nguyên liệu để ký kết hợp đồng mua bán, vì thế các sản phẩm bánh trung thu được sản xuất ra đều có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.

Có mặt đi cùng đoàn tiếp tục kiểm tra Cơ sở sản xuất bánh trung thu Cam Nhung tại Xanh Soi, Thủy Đường, huyện Thuỷ Nguyên. Tại thời điểm kiểm tra cơ sở này cũng đã có sự cố gắng đáng kể trong việc đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm như xây dựng nhà xưởng, lò nướng bằng điện, dụng cụ chế biến được thay thế dần bằng inox…

img_1913

Công nhân sản xuất tại cơ sở Cam Nhung được trang bị bảo hộ lao động

Anh Nguyễn Văn Cam – chủ cơ sở Cam Nhung cho biết: “Sản xuất bánh trung là nghề gia truyền của gia đình, chúng tôi luôn ý thức rằng, muốn giữ được nghề và phát huy lớn mạnh thì yếu tố chất lượng phải đặt lên hàng đầu. Để sản phẩm bánh trung thu có chất lượng ổn định thì nguồn nguyên liệu đầu vào là rất quan trọng. Trước vụ trung thu, chúng tôi đã ký hợp đồng mua bán với các đơn vị chuyên cung cấp nguyên liệu có uy tín trong nước. Như mỡ lợn, trứng muối, lạp xưởng, mứt bí, đậu xanh…. đều có nguồn gốc xuất xứ và chứng từ kèm theo”. Tuy sản xuất bánh trung thu có thời vụ hơn 1 tháng nhưng cơ sở cũng đã có sự đầu tư về nhà xưởng: khu sản xuất sạch sẽ được ốp lát cao, công nhân sản xuất được trang bị bảo hộ lao động đầy đủ.Chủ cơ sở đã có ý thức hơn về công tác ATVSTP, hồ sơ nguồn gốc xuất xứ nguyên liệu đầu vào đầy đủ hơn, công nhân sản xuất được học kiến thức ATVSTP, khám sức khoẻ, trang bị bảo hộ lao động…

Với những ghi nhận từ buổi làm việc đi thực tế chúng tôi luôn hy vọng rằng,bạn là người Hải Phòng xa quê hay là người Thủ đô muốn thưởng thức sự mới lạ thì nên tìm cho mình sản phẩm bánh trung thu truyền thống để thấy được nét bản sắc riêng của tinh hoa ẩm thực dân tộc đang hòa quyện vào bánh trung thu mang tên thành phố Hoa phượng đỏ.

Theo Hải Phong – Thủy Chi/TC Môi trường và Cuộc sống


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Huyện Thủy Nguyên – Hải Phòng: Những chuyển biến tích cực trong việc đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm