Huyện Vĩnh Thuận (Kiên Giang): Nỗ lực trong xây dựng trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia.

Moitruong.net.vn

– Trong 20 năm qua, việc đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, đào tạo và bồi dưỡng đội ngũ cán bộ quản lí, giáo viên luôn được Phòng giáo dục & đào tạo huyện Vĩnh Thuận (Kiên Giang) quan tâm. Đồng thời, các nguồn lực xã hội hoá giáo dục từ các dự án (PEDC, SEQAP, VNEN), các nhà tài trợ, … đã tạo điều kiện cho các trường tiểu học hoàn thiện các tiêu chí xây dựng trường chuẩn quốc gia, nâng cao chất lượng giáo dục.

Xóa điểm lẻ, ghép trường, ghép điểm

Phòng GDĐT chủ trương xóa điểm lẻ, ghép trường, ghép điểm, tập trung đầu tư cơ sở vật chất đáp ứng cao nhu cầu dạy và học như trường TH Tân Thuận 2, TH Vĩnh Bình Bắc 2, TH Vĩnh Phong 1, TH Vĩnh Phong 3 ….

Các trường có hàng rào kiên cố, sân trường trồng cây xanh tạo bóng mát, sân trường đã bê tông hoá cao ráo; 100% trường đạt tiêu chí Xanh – sạch – đẹp – an toàn.

Một số trường được đầu tư xây phòng bộ môn nghệ thuật, nhà đa năng (TH Tân Thuận 2, TH Vĩnh Phong 1, TH Vĩnh Bình Bắc 2). Các trường được đầu tư phòng vi tính từ 20 – 30 máy trở lên, trang bị 9 phòng họp trực tuyến phục vụ cho việc tập huấn chuyên môn…

Học sinh Trường tiểu học Tân Thuận 2 biểu diễn văn nghệ Đón bằng công nhận Trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2.

Thầy Huỳnh Minh Tâm, trưởng phòng giáo dục cho biết, nhiều người dân địa phương hiến đất xây dựng trường như ông Trần Hữu Dụng ở ấp Hòa Thạnh, xã Vĩnh Bình Bắc đã hiến 2.029 m2 xây dựng trường Tiểu học Vĩnh Bình Bắc 4, ông Nguyễn Văn Ba ở ấp kinh 1A, xã Tân Thuận hiến 4.105 m2 để xây dựng trường Tiểu học Tân Thuận 2 (đạt mức độ 2), ông Lâm Thanh Thế ở ấp kênh 2A, xã Tân Thuận hiến 3.276 m2 xây dựng trường Tiểu học Tân Thuận 3 (đạt mức độ 1), nguyên Đại tướng Lê Hồng Anh đã kêu gọi các mạnh thường quân đóng góp xây dựng Trường Tiểu học Vĩnh Bình Bắc 4 (đạt mức độ 1) với số tiền tương đương 12 tỷ đồng, gồm 10 phòng học, 6 phòng chức năng, 1 thư viện, 2 khu vệ sinh …; Liên Hiệp các tổ chức tỉnh Kiên Giang vận động 2.5 tỷ xây dựng 5 phòng học, 2 nhà vệ sinh, cổng tường rào tại trường Tiểu học Võ Văn Kiệt, Công ty Honda tài trợ 1 thư viện cho trường Tiểu học Tân Thuận 2 trị giá 180 triệu.

Năm 1997- 2007 huyện chỉ có 1/15 trường đạt chuẩn quốc gia, đến nay tổng số là 12/15.  Chất lượng đội ngũ giáo viên được quan tâm bồi dưỡng, trình độ chuyên môn, giáo viên đạt từ chuẩn trở lên 56.68% (564/995) vào năm 200, đến nay đạt từ chuẩn trở lên 97.89% (652/666) tăng 41.21%, trong đó trên chuẩn 86/18% (565/666. Số GV dạy giỏi và chiến sĩ thi đua các cấp được nâng lên, chất lượng tiểu học nâng từ 84.96% khoá học 2007-2012 đến nay nâng lên 87%, tỉ lệ HS lớp 5 hoàn thành chương trình tiểu học trên 98%.

Đầu tư xây dựng trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia.

Xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia là mục tiêu trong quy hoạch mạng lưới trường lớp của huyện, nhằm thực hiện chiến lược giáo dục giai đoạn 2015-2025 nhằm hiện đại hoá về cơ sở vật chất, về công tác quản lý, công tác tổ chức dạy và học để đảm bảo chất lượng giáo dục toàn diện. Phấn đấu đến năm 2025 công nhận 3 trường đạt chuẩn quốc gia, nâng tổng số lên 15/15 trường đạt chuẩn quốc gia.

Để thực hiện tốt công tác này, ngành giáo dục huyện cần tiếp tục tuyên truyền vận động, đẩy mạnh hóa giáo dục thông qua các buổi họp cha mẹ học sinh để mọi người có nhận thức đúng trong việc xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia, cùng chung tay góp công, góp tiền hỗ trợ cơ sở vật chất, thiết bị đồ dùng học tập phục vụ giảng dạy. Tập trung đầu tư xây dựng các trường đã đăng ký thực hiện lộ trình trường đạt chuẩn quốc gia trên địa bàn xã nông thôn mới. Sắp xếp quy mô trường, lớp học để điều chỉnh phù hợp với từng cấp học, với nhu cầu học tập của học sinh, đảm bảo đủ phòng học, phòng chức năng, thư viện đạt chuẩn.”, thầy Tâm cho biết thêm.

Lãnh đạo huyện trao bằng công nhận Trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2 cho đại diện Ban giám hiệu nhà trường.

Đảm bảo số lượng giáo viên theo tỷ lệ mỗi cấp, bậc học; đủ giáo viên đặc thù của các bộ môn như Âm nhạc, Mỹ Thuật,… Phấn đấu 100% giáo viên có trình độ đạt chuẩn mỗi cấp học; ít nhất 50% trên chuẩn đào tạo, không có giáo viên yếu kém về nghiệp vụ.

Song song đó là tiếp tục thực hiện đổi mới phương pháp dạy và học để nâng cao chất lượng; thực hiện tốt việc duy trì sĩ số học sinh. Khơi gợi và phát huy sự sáng tạo của giáo viên, học sinh trong giảng dạy và học tập. Tổ chức dạy song ngữ cho học sinh tiểu học ở một số trường đủ điều kiện giảng dạy, đan xen tổ chức hoạt động trải nghiệm trong nhà trường. Tổ chức 100% lớp ở cấp tiểu học theo mô hình trường học mới, thực hiện chương trình kế hoạch giáo dục lớp học 2 buổi/ngày.

Trương Anh Sáng