Huyện vùng cao Quảng Nam chủ động phòng chống đói rét cho vật nuôi

23/12/2017 03:45
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

(Moitruong.net.vn) – Trước diễn biến thời tiết phức tạp, không khí lạnh tăng cường nhiệt độ xuống thấp. Để đảm bảo an toàn không có những tổn thất cho đàn gia súc khi trời lạnh kéo dài. Tại các huyện vùng cao của tỉnh Quảng Nam, chính quyền địa phương tại đây đã chủ động đưa ra các chỉ thị, biện pháp chống đói rét cho vật nuôi.

Huyện vùng cao Quảng Nam chủ động phòng chống đói rét cho vật nuôi

Tại huyện Tây Giang, nhiều ngày qua nhiệt độ ở một số xã biên giới liên tục dưới 10oC. Rét đậm, rét hại khiến vật nuôi giảm sức đề kháng và có nguy cơ mắc các dịch bệnh truyền nhiễm. Để đề phòng nguy cơ thiệt hại do mưa rét, ngay từ thời điểm bước vào mùa đông, chính quyền địa phương đã chủ động triển khai kế hoạch ứng phó, trong đó tập trung hỗ trợ và vận động người dân xây dựng chuồng trại, đảm bảo an toàn cho đàn gia súc, gia cầm trong suốt mùa mưa rét.

Ông Nguyễn Văn Phú – Trưởng phòng NN&PTNT huyện Tây Giang cho hay, việc xây dựng chuồng trại kiên cố cho trâu, bò trong mùa rét tiếp tục được áp dụng trong năm nay. Đây được xem là mô hình hay, có hiệu quả giúp địa phương ổn định duy trì số lượng đàn gia súc hàng năm và giảm nguy cơ dịch bệnh cho vật nuôi. Theo đó, tại khu vực chuồng trại, bên cạnh đảm bảo đủ ấm cho trâu bò, chính quyền các địa phương còn vận động người dân chuẩn bị nguồn thức ăn, nước uống cho gia súc. “Hàng năm, trước khi bước vào mùa đông, cùng với tăng cường công tác kiểm tra tình hình thực tế tại các địa phương, các ban ngành liên quan của huyện còn trực tiếp xuống địa bàn dân cư vận động người dân tu sửa chuồng trại cho trâu bò tránh rét, đảm bảo an toàn con vật nuôi” – ông Phú cho biết thêm.

Còn tại huyện Nam Giang, rút kinh nghiệm từ năm ngoái, mùa đông năm nay, chính quyền địa phương đã chủ động hơn trong công tác phòng chống đói, rét cho đàn gia súc, gia cầm, nhất là tại các xã vùng cao, biên giới.

Theo ông Nguyễn Đăng Chương – Trưởng phòng NN&PTNT huyện, năm nay bên cạnh triển khai đồng bộ công tác rà soát, kiểm tra tình hình dịch bệnh, xây dựng chuồng trại cho trâu bò… ngành nông nghiệp còn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân chú trọng chăm sóc vật nuôi của gia đình, tránh nguy cơ thiếu đói, cũng như chết rét do thiếu chuồng trại. Ngoài ra, để tăng tính hiệu quả trong công tác phòng chống đói, rét cho đàn gia súc, lãnh đạo huyện Nam Giang cũng đã trực tiếp đến kiểm tra, vận động người dân chủ động chăm sóc đàn trâu bò, tránh lặp lại tình trạng gia súc chết hàng loạt do rét như thời điểm năm ngoái.

Hướng Dương (T/h)


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Huyện vùng cao Quảng Nam chủ động phòng chống đói rét cho vật nuôi