Khẩn trương lập phương án đóng cửa nâng cấp đường băng Tân Sơn Nhất

Moitruong.net.vn

– Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu Tổng Công ty Cửu Long đẩy nhanh tiến độ triển khai nâng cấp khu bay Tân Sơn Nhất có tổng mức đầu tư hơn 2 nghìn tỷ đồng.

Cục Hàng không Việt Nam đã chấp thuận phương án tổ chức thi công, biện pháp đảm bảo an ninh, an toàn trong quá trình thi công khảo sát đường băng, đường lăn tại Cảng hàng không này.

Công tác khảo sát đã bắt đầu thực hiện từ ngày 9/6, dự kiến sẽ hoàn thành ngày 23/6. Dự kiến đường băng 25R/07L sẽ được đóng cửa để phục vụ thi công dự án.

Trước đó, do tình hình cấp bách phải đầu tư cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn của 2 sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất, tại phiên họp thường kỳ tháng 3-2020, Chính phủ đã “thống nhất sử dụng một phần nguồn tăng thu và kinh phí còn lại của ngân sách Trung ương năm 2019 để đầu tư cải tạo đường cất hạ cánh và đường lăn của các CHKQT Nội Bài và Tân Sơn Nhất nhằm bảo đảm an ninh, an toàn trong quá trình vận hành, khai thác là dự án đầu tư công khẩn cấp theo quy định của pháp luật về đầu tư công”.

Cũng theo Bộ GTVT, hệ thống đường cất hạ cánh, đường lăn hiện hữu tại Cảng HKQT Nội Bài và Tân Sơn Nhất không đáp ứng được nhu cầu khai thác đến năm 2025 dự kiến đạt đến 44 triệu hành khách/năm đối với CHKQT Nội Bài và 50 triệu hành khách/năm đối với Cảng HKQT Tân Sơn Nhất. Do vậy, việc phải đầu tư cải tạo, nâng cấp hệ thống đường cất hạ cánh, đường lăn tại đây là hết sức cấp bách.

Tiếp theo đó, Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định số 644/QĐ-TTg ngày 15-5-2020 giao bổ sung dự toán chi ngân sách nhà nước từ nguồn tăng thu, tiết kiệm chi ngân sách trung ương năm 2019; trong đó bố trí 828 tỉ đồng cho 2 dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn CHKQT Nội Bài và Tân Sơn Nhất.

Kế hoạch thi công xây dựng, thực hiện theo 2 bước. Bước 1 (6 tháng, tính từ cuối tháng 6/2020 – 31/12/2020), sẽ thi công gồm các hạng mục đường cất hạ cánh 25R/07L; các đoạn đường lăn nối W4, W6, E1; xây mới đường lăn thoát nhanh đấu nối với đường CHC 25R/07L gồm W2A, W4A, N1; hệ thống đèn hiệu, biển báo hàng không đảm bảo an toàn khai thác.

Bước 2 (14 tháng, tính từ 01/10/2020 – 31/12/2021), sẽ thi công gồm các đoạn đường lăn nối hiện hữu: W3, W5,W5A W7, W9; Xây mới đường lăn thoát nhanh W2A, W4A, đường lăn nối W5B và đường lăn song song W11A; xây dựng hệ thống thoát nước đồng bộ; xây dựng hệ thống ILS đầu 25L; cải tạo, nâng cấp và đầu tư mới hệ thống đèn hiệu đường lăn, biển báo hàng không đồng bộ với cấu hình khu bay.

Cũng theo Bộ GTVT, hệ thống đường cất hạ cánh, đường lăn hiện hữu tại Cảng HKQT Nội Bài và Tân Sơn Nhất không đáp ứng được nhu cầu khai thác đến năm 2025 dự kiến đạt đến 50 triệu hành khách/năm đối với Cảng HKQT Tân Sơn Nhất. Do vậy, việc phải đầu tư cải tạo, nâng cấp hệ thống đường cất hạ cánh, đường lăn tại đây là hết sức cấp bách.

Ngọc Linh