Ngày 8/6, Bộ Tài chính đã gửi công văn lấy ý kiến của các Bộ, ngành liên quan về dự án Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về mức thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay.
Đây là một trong những đề xuất giảm thuế của cơ quan quản lý tài khóa thực hiện theo Nghị quyết 84 của Chính phủ về các nhiệm vụ, giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công và bảo đảm trật tự an toàn xã hội trong bối cảnh đại dịch Covid-19.
Đối tượng được hướng tới tháo gỡ khó khăn là các doanh nghiệp trong ngành hàng không bị tác động lớn của đại dịch.
Ảnh minh họa
Theo dự án này, Bộ Tài chính đã báo cáo Thủ tướng, trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định việc quy định mức thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay bằng 70% mức thuế hiện tại, áp dụng đến hết năm 2020.
Theo đó, thực hiện phương án giảm 30% mức thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay, mức thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay sẽ giảm 900 đồng/lít xuống còn 2.100 đồng/lít, đảm bảo nằm trong khung thuế bảo vệ môi trường của nhiên liệu bay quy định tại Luật thuế Bảo vệ môi trường.
Theo tính toán, số giảm thu ngân sách ước tính khoảng 87,33 tỷ đồng/tháng. Tuy nhiên, theo Bộ Tài chính, việc giảm thuế bảo vệ môi trường sẽ góp phần giúp doanh nghiệp vận tải hàng không giảm bớt gánh nặng tài chính, duy trì hoạt động kinh doanh trong bối cảnh dịch Covid-19 trên thế giới vẫn đang diễn biến phức tạp và khó lường, việc hạn chế nhập cảnh được dự báo vẫn phải kéo dài thời gian thực hiện.
Theo đề xuất của Bộ Tài chính, nghị quyết này sẽ có hiệu lực ngay từ ngày ký và được áp dụng đến hết ngày 31/12/2020. Từ 1/1/2021, mức thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay sẽ tiếp tục áp dụng theo quy định hiện tại.
Để Nghị quyết sớm được trình vào Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Bộ Tài chính đề nghị các Bộ, ngành, địa phương và các đơn vị liên quan nghiên cứu có ý kiến tham gia gửi về Bộ Tài chính trước ngày 10/6/2020.
Mai An (t/h)