Khoảng 25% bệnh nhân mắc COVID-19 thể nặng bị bệnh tim mạch

Ngọc Trang|05/03/2021 09:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Theo một nghiên cứu, khoảng 25% số bệnh nhân nhập viện vì mắc COVID-19 ở thể nặng đã bị một số bệnh liên quan đến tim mạch và có đến 70% trong số đó mắc một chứng viêm ở tim.

Một nhóm nghiên cứu của Australia đã đi sâu vào nghiên cứu để tìm hiểu lí do tại sao nhiều bệnh nhân Covid-19 mắc các bệnh về tim mạch, đồng thời đưa ra các phương pháp điều trị mới có hiệu quả.

Thống kê gần đây cho thấy, khoảng 1/4 số bệnh nhân mắc COVID-19 nghiêm trọng nhập viện có một số dạng tổn thương tim mạch và tới 2/3 trong số này bị mắc một chứng viêm ở tim.

Viện Nghiên cứu Y khoa QIMR Berghofer của Australia đã thực hiện một nghiên cứu và công bố một số phương thức bệnh COVID-19 gây ra tổn thương đối với tim cũng như xác định một loại thuốc có khả năng bảo vệ, chống lại hoặc đảo ngược quá trình gây chấn thương tim này.

Phó Giáo sư James Hudson, Trưởng nhóm Nghiên cứu kỹ thuật sinh học tim mạch của QIMR Berghofer, cho biết: “Chúng tôi nghĩ rằng, việc hiểu được cơ sở sinh học của việc gây tổn thương tim là rất quan trọng để xác định các loại thuốc điều trị bệnh với cơ hội thành công cao hơn nhiều”.

Ảnh minh họa

Kết quả cho thấy, ở những trường hợp mắc COVID-19 thể nặng, hệ thống miễn dịch phản ứng quá mức, giải phóng các cytokine gây viêm vào máu. Phản ứng được gọi là “cơn bão cytokine” này có thể làm tổn thương một số cơ quan, bao gồm cả tim.

Trên cơ sở kết quả nghiên cứu, công ty Resverlogix của Canada đã mở rộng thử nghiệm lâm sàng thuốc apabetalone trên bệnh nhân COVID-19, qua đó kiểm tra xem thuốc này có thể điều trị tổn thương tim hay không. Các nhà nghiên cứu tại QIMR Berghofer đã tiến hành thí nghiệm trên hàng nghìn tế bào tim người được nuôi cấy trong phòng thí nghiệm bằng cách cho chúng tiếp xúc với máu của bệnh nhân COVID-19 để thử một số loại thuốc điều trị bệnh tim hiện nay.

Kết quả cho thấy apabetalone là một trong những loại thuốc có hiệu quả trong việc ngăn chặn phản ứng gây viêm.

Thuốc apabetalone đang được thử nghiệm lâm sàng với các bệnh liên quan đến tim mạch trong hơn 5 năm qua và dự kiến có thể được đưa vào sử dụng sớm hơn để điều trị cho bệnh nhân COVID-19.

Hiện nghiên cứu của nhóm nhà khoa học trên được chính quyền bang Queensland tài trợ và cũng nhanh chóng được Quỹ Nghiên cứu y học vì tương lai (MRFF) của Chính phủ Australia theo dõi để có thể sớm tìm ra phương pháp điều trị mới cho bệnh nhân COVID-19.

Ngọc Trang

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khoảng 25% bệnh nhân mắc COVID-19 thể nặng bị bệnh tim mạch