Kiên Giang siết chặt tình trạng nuôi chim yến tự phát

Trương Anh Sáng|21/03/2018 01:47
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

(Moitruong.net.vn) -Trước tình trạng nuôi chim yến tự phát gây ra nhiều tiêu cực về bảo vệ môi trường và cảnh quan đô thị, UBND tỉnh Kiên Giang đã ban hành Chỉ thị 573 về quản lý nuôi chim yến nhằm chấn chỉnh thực trạng này.

>> Kiên Giang chuẩn bị tốt cho “Ngày Nước thế giới” năm 2018

>>Phòng chống ma túy, tệ nạn xã hội trong trường học ở An Giang

>>Nữ giáo viên trẻ khép lại giấc mơ giảng dạy vì UBND hủy thông báo trúng tuyển

Nuôi chim yến tự phát gây ô nhiễm tiếng ồn ở Kiên Giang

Với điều kiện tự nhiên và môi trường thuận lợi nên việc nuôi chim yến trên địa bàn tỉnh Kiên Giang đang ngày càng phát triển mạnh. Khai thác kinh tế từ nuôi chim yến đang là nguồn lợi kinh tế chính của hơn 700 hộ dân trong tỉnh. Một số địa bàn có quy mô nuôi chim yến lớn như thành phố Rạch Giá, huyện Hòn Đất, huyện Kiên Lương.

Tuy nhiên các hộ nuôi chim yến hầu như là nuôi tự phát, tập trung ở khu vực nội thành, khu đông dân cư nên gây ra nhiều ảnh hưởng tới đời sống sinh hoạt của người dân. Đặc biệt là việc phát loa dẫn dụ có âm thanh lớn tại các nhà nuôi dẫn đến tình trạng ô nhiễm tiếng ồn.

Nhằm chủ động kiểm soát và có biện pháp phù hợp để giải quyết vấn đề trên, các cấp trong địa bàn tỉnh đã tăng cường kiểm tra điều kiện vệ sinh cũng như xây dựng các kế hoạch về phòng chống dịch bệnh đối với chim yến theo hướng dẫn của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Theo đó, toàn tỉnh chú trọng thực hiện các quy định về môi trường đối với các cơ sở dẫn dụ và nuôi chim yến, tổ chức thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm về bảo vệ môi trường. Đồng thời cấp giấy phép xây dựng nhà yến trên các cơ sở dẫn dụ và gây nuôi chim yến, hướng dẫn các hộ cách phòng các bệnh lây nhiễm từ động vật sang người, kiểm tra và tập huấn về an toàn vệ sinh thực phẩm đối với các cơ sở sơ chế, bảo quản về chế biến tổ chức yến theo quy định của pháp luật.

Nhiều hộ dân chưa lập hồ sơ nuôi dẫn chim yến đã tự ý dẫn dụ chim

Cùng với đó, xử lý nghiêm các công trình xây dựng nuôi chim yến trái phép. Kiểm soát, xử lý những trường hợp chuyển đổi công năng sai với thiết kế và mục đích sử dụng đã đăng ký ban đầu. Thanh tra, kiểm tra việc xây dựng, cơi nới nhà ở thành nhà yến, không theo thiết kế được phê duyệt, buộc tháo dỡ những phần cơi nới, sai so với thiết kế.

Các cơ sở nuôi chim yến trước khi tham gia các hoạt động nuôi, dẫn dụ và khai thác tổ yến phải khai báo với chính quyền địa phương, lập các thủ tục hồ sơ cấp phép xây dựng, bảo vệ môi trường, phối hợp với cơ quan chuyên môn trong việc lấy mẫu định kỳ hoặc đột xuất khi có yêu cầu và chịu trách nhiệm chi trả phí, lệ phí xét nghiệm dịch bệnh trên đàn chim yến theo quy định hiện hành.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành, UBND của các huyện, thị xã, tổ chức và các cá nhân có liên quan thực hiện nghiêm túc quy hoạch và quy định nuôi chim yến trên địa bàn tỉnh. Đối với những hộ đang chuẩn bị nuôi chim yến, UBND tỉnh yêu cầu khai báo trước quý II/2018.

Đối với những cơ sở hoạt động trước ngày ban hành Chỉ thị này nhưng không có giấy chứng nhận về môi trường, giấy phép xây dựng theo quy định, phải lập hồ sơ trình cơ quan có thẩm quyền xem xét, phê duyệt lại trong thời hạn 6 tháng kể từ ngày Chỉ thị có hiệu lực.

Trương Anh Sáng

Bài liên quan
  • Sạt lở, sụt lún nhiều tuyến đường ở Kiên Giang
    Nắng nóng kéo dài khiến các tuyến kênh cạn nước, làm sụt lún nghiêm trọng nhiều tuyến đường, cầu, nhà dân, dẫn đến nguy cơ tai nạn giao thông thuộc xã Minh Thuận và An Minh Bắc, huyện U Minh Thượng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kiên Giang siết chặt tình trạng nuôi chim yến tự phát