Kỷ niệm 89 năm Ngày truyền thống ngành Tuyên giáo của Đảng (1/8/1930 – 1/8/2019)

Hà Thu (T/h)|01/08/2019 03:14
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Là một bộ phận quan trọng trong hoạt động của Đảng Cộng sản Việt Nam, từ khi ra đời đến nay, công tác Tuyên giáo luôn thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của mình; đóng góp xứng đáng vào công cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc trước đây cũng như sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN hiện nay.

Truyền thống ngành Tuyên giáo của Đảng đã đi qua chặng đường 89 năm kể từ ngày 1-8-1930, ngày Ban Cổ động và Tuyên truyền của Đảng Cộng sản Việt Nam đã cho xuất bản tài liệu “Ngày quốc tế đỏ 1-8” nhân dịp kỷ niệm ngày quốc tế đấu tranh chống chiến tranh đế quốc, bảo vệ hòa bình, bảo vệ Liên bang Xô-viết, ủng hộ phong trào giải phóng dân tộc, kêu gọi binh lính đoàn kết với Nhân dân, hưởng ứng cuộc đấu tranh chống chiến tranh đế quốc. Từ đó, ngày 1-8 trở thành mốc lớn trong lịch sử đấu tranh cách mạng của Nhân dân ta dưới sự lãnh đạo của Đảng, gắn liền với sự ra đời của một tài liệu lịch sử quý giá, đánh dấu một hoạt động rất có ý nghĩa trong công tác tuyên giáo của Đảng.

Đồng chí Võ Văn Phuông trao tặng Cờ thi đua của Thủ tướng Chính phủ cho các vụ, đơn vị có thành tích xuất sắc trong Ban nhân kỷ niệm 88 năm ngày truyền thống ngành Tuyên giáo. Ảnh tuyengiao.vn

Ngày truyền thống ngành Tuyên giáo mang ý nghĩa chính trị, tư tưởng, văn hóa sâu sắc, đó là một mốc son lịch sử đánh dấu sự ra đời, trưởng thành ngày càng vững mạnh của lĩnh vực công tác tuyên giáo của Đảng – lĩnh vực có lịch sử ra đời sớm nhất trong hoạt động lãnh đạo của Đảng, khẳng định tầm quan trọng hàng đầu của công tác tư tưởng trong các hoạt động thành lập Đảng Cộng sản, cũng như trong công tác lãnh đạo của Đảng. Đây cũng là dịp để cấp ủy đảng, chính quyền các cấp, các ngành và cán bộ làm công tác tuyên giáo nhận thức sâu sắc hơn về vai trò, vị trí của công tác tuyên giáo, coi đó là lĩnh vực đặc biệt quan trọng trong hoạt động lãnh đạo của Đảng.

Trải qua lịch sử 89 năm xây dựng và phát triển, cơ quan chuyên trách làm công tác tuyên giáo của Đảng đã có những tên gọi khác nhau và có những lần chia tách, hợp nhất cho phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ của mỗi giai đoạn cách mạng, nhưng trong bất cứ giai đoạn cách mạng nào, lĩnh vực tuyên giáo cũng luôn giữ vị trí quan trọng hàng đầu trong công tác lãnh đạo của Đảng.

Trong buổi đầu gieo những hạt giống đỏ đó, mỗi chiến sĩ cộng sản là một chiến sĩ trên mặt trận chính trị – tư tưởng, vừa làm nhiệm vụ truyền bá chủ nghĩa Mác – Lênin, vừa vận động và tập hợp quần chúng tiến bộ tham gia các phong trào cách mạng. Chính nhờ đội ngũ cán bộ vừa nắm vững lý luận cách mạng vừa có năng lực tập hợp quần chúng, Đảng đã lãnh đạo toàn diện và xuất sắc các cao trào cách mạng 1939 – 1945 và cuộc Tổng khởi nghĩa Tháng Tám – 1945. Cách mạng Tháng Tám thành công dẫn đến sự ra đời của nước Việt Nam dân chủ cộng hòa. Chính quyền dân chủ nhân dân được thành lập. Đảng ta trở thành một đảng cầm quyền.

Nhân dịp kỷ niệm 89 năm Ngày truyền thống ngành Tuyên giáo của Đảng (01/8/1930-01/8/2019), Ban Tuyên giáo Trung ương đã ban hành Kế hoạch tổ chức các hoạt động kỷ niệm nhằm cổ vũ, động viên cán bộ, công chức, nhân viên ngành Tuyên giáo phát huy truyền thống vẻ vang của ngành, nỗ lực phấn đấu, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác Tuyên giáo.

Theo đó, Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức gặp mặt cán bộ, công chức, nhân viên cơ quan Ban Tuyên giáo Trung ương vào ngày 01/8 theo hình thức trực tuyến; trao tặng Huân chương Lao động, Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp Tuyên giáo.

Đoàn cán bộ Ban Tuyên giáo Trung ương do đồng chí Võ Văn Phuông, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương làm trưởng đoàn thăm, tặng quà Đảng ủy xã Tân Trào, Thôn Thia và 5 gia đình Thôn Thia có công xây dựng Nhà bia tại Tân Trào.

Ban Chấp hành Công đoàn cơ quan Ban Tuyên giáo Trung ương chủ trì, phối hợp với Đoàn Thanh niên cơ quan tổ chức giao lưu thể thao ở 4 nội dung: Bóng đá, cầu lông, bóng bàn và quần vợt. Hoạt động thi đấu các môn thể thao này nhằm thúc đẩy phong trào thể thao của cơ quan, rèn luyện, nâng cao tinh thần và sức khỏe phục vụ công tác chuyên môn.

Về công tác tuyên truyền, các tạp chí, bản tin của Ban Tuyên giáo Trung ương như Tạp chí Tuyên giáo, Thông tin công tác Tuyên giáo, Tạp chí Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật đăng bài viết về truyền thống ngành Tuyên giáo, những thành tựu của công tác tuyên giáo. Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam, Trang thông tin đối ngoại điện tử đưa tin, bài viết về ngành Tuyên giáo. Đăng tải một số bài viết về truyền thống của ngành trên các báo.

Thế giới đang bước vào một giai đoạn mới, một kỷ nguyên mới mà mọi người vẫn gọi là kỷ nguyên 4.0: công nghệ thông tin phát triển vượt bậc đã đặt công tác tuyên giáo của Đảng vào những khó khăn thách thức mới. Dẫu vậy, người làm công tác tuyên giáo luôn vượt lên nhiều khó khăn, thách thức, với phương châm “Tuyên giáo đi trước, đi cùng”, “hướng mạnh về cơ sở”, “toàn Ðảng làm công tác tư tưởng”, chủ động, sáng tạo, năng động, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, xứng đáng là những chiến sĩ xung kích trên mặt trận Tuyên giáo của Đảng trước yêu cầu mới.

Hà Thu (T/h)

   
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kỷ niệm 89 năm Ngày truyền thống ngành Tuyên giáo của Đảng (1/8/1930 – 1/8/2019)