Lâm Đồng: Xót xa hơn 3 ha cà chua sắp thu hoạch chết héo nghi bị kẻ xấu hạ độc

Ngọc Ánh (t/h)|15/06/2019 13:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Vườn cà chua hơn 3ha chuẩn bị thu hoạch của người dân tại Lâm Đồng bỗng dưng chết bất thường, nghi bị kẻ gian đầu độc héo khô…gây thiệt hại hàng trăm triệu đồng, khiến nông dân lâm vào cảnh khốn đốn.

Ngày 13/6, công an huyện Đơn Dương ( Lâm Đồng) cho biết, đơn vị đang vào cuộc điều tra vụ hơn 3ha cà chua của người dân có dấu hiệu bị đầu độc. Bước đầu, cơ quan công an đã khám nghiệm hiện trường, lấy mẫu đi xét nghiệm để làm rõ nguyên nhân vụ việc.

Tại hiện trường, vườn cà chua giống ghép Rita rộng 3 ha với hơn 90.000 cây của anh Hòa và anh Bình đang trĩu quả đang trong tình trạng chết đứng, xoăn ngọn, lá héo rũ, cây vàng, rụng trái vô phương cứu chữa. Điều đáng nói, vườn cà chua này chuẩn bị thu hoạch nhưng với tình trạng này 2 nông dân Hòa, Bình bị mất trắng hơn nửa tỉ đồng.

Vườn cà chua với những biểu hiện bị đầu độc bằng thuốc diệt cỏ

Ông Nguyễn Minh Hoà cho biết, cách đây khoảng 10 ngày, sau khi dùng hệ thống tưới phun tự động để tưới nước cho vườn bình thường như mọi khi thì hôm sau phát hiện cả vườn cà chua “lâm bệnh” bất ngờ , với những biểu hiện như bị phun thuốc diệt cỏ, ngọn héo rũ, lá xoăn, sau vài ngày chuyển sang vàng úa, quả rụng. Trong vườn thì nồng nặc mùi thuốc diệt cỏ.

Vườn cà chua diện tích hơn 3ha của ông Hòa bị chết với những biểu hiện bất thường.

“Toàn bộ hàng ngàn cây cà chua đang trong kỳ thu hoạch xem như hỏng hết, không thể thu hoạch bán ra thị trường. Vụ mùa này chúng tôi coi như mất trắng…”, ông Hoà ngậm ngùi chia sẻ.

Được biết, ông Hòa và ông Bình đều ngụ huyện Đức Trọng, Lâm Đồng. Hai người đến thuê đất tại khu vực trên để canh tác với thời hạn hợp đồng thuê đất từ năm 2016 đến ngày 15/6/2019. Thời gian gần đây, chủ đất là bà Nguyễn Thị T.H, ngụ tại huyện Đơn Dương, liên tục gọi điện yêu cầu hai ông ngừng canh tác cà chua.

Hiện, vụ việc đang được cơ quan chức năng điều tra, làm rõ.

Ngọc Ánh (t/h)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lâm Đồng: Xót xa hơn 3 ha cà chua sắp thu hoạch chết héo nghi bị kẻ xấu hạ độc