Làng nghề chế tác đá và những hệ lụy môi trường

Minh Sang|14/06/2018 06:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

(Moitruong.net.vn) – Chục năm gần đây, nghề chế tác đá của các hộ dân ven quốc lộ 10, đoạn đi qua huyện An Lão (Hải Phòng) đã giúp cho đời sống kinh tế của người dân được cải thiện nhiều. Tuy nhiên, đi cùng với đó là những hệ lụy về ô nhiễm môi trường.

Bụi bay ra trong quá trình chế tác đá gây ô nhiễm môi trường 

Dọc quốc lộ 10, nhất là đoạn đi qua các xã An Tiến, Trường Thành của huyện An Lão có đến hàng chục cơ sở chế tác đá mỹ nghệ. Tiếng đục, tiếng chạm, tiếng máy mài đá, xẻ đá kêu vang cả một đoạn đường. Kéo theo đó là bụi trắng xóa bay lơ lửng giữa không trung. Bụi bay lên nóc nhà, bay ra ngoài đường quấn lấy người dân qua lại. Trong xưởng, bụi len lỏi bủa vây vào mọi ngóc ngách. Những người lao động làm việc trong xưởng chế tác đá, tóc tai, quần áo đều trắng xóa bụi đá. Nhìn vào lượng bụi đá bám trên nền xi măng, đủ dày để người ta biết xưởng đá này có đông khách hay không.

Anh Nguyễn Văn H., một lao động làm nghề chế tác đá tại đây cho biết: “Công việc tại xưởng chế tác đá vất vả và độc hại lắm vì bụi và tiếng ồn to quá. Thế nhưng, không làm thì lấy tiền đâu mà nuôi gia đình. Mắt tôi cũng vì bụi đá mà nhìn kém hơn trước. Tai cũng nghe giảm đi nhiều. Thế nhưng vẫn phải cố bám trụ với nghề”.

Bà Nguyễn Thị M., một người dân có nhà cạnh xưởng đá cũng than thở: “Hôm nào trời mưa thì đỡ, còn trời nắng bụi bay cứ mù mịt. Một chiếc xe ô tô phóng ngang qua, hay một cơn gió thôi cũng làm bụi bị cuốn lên cao, bay hết cả vào nhà tôi. Nhà suốt ngày lau dọn đấy, nhưng cứ một lúc là lại dính đầy bụi”.

Theo tìm hiểu của phóng viên, rất nhiều cơ sở chế tác đá tại địa phương này đều là các hộ sản xuất nhỏ, lẻ, mang tính tự phát. Người lao động tại xưởng không được trang bị thiết bị bảo hộ. Hầu hết các công đoạn sản xuất đều diễn ra ở ngoài trời hoặc có bạt che chắn thì cũng mang tính tạm bợ. Có nhiều xưởng còn lấn chiếm cả hành lang an toàn đường bộ để lấy chỗ để sản phẩm.

Trước tình trạng ô nhiễm môi trường diễn ra tại các làng nghề chế tác đá tự phát, vào tháng 2/2018, UBND TP. Hải Phòng đã có văn bản yêu cầu UBND huyện An Lão khẩn trương kiểm tra, có biện pháp chấn chỉnh kịp thời các điểm gia công đồ đá gây bụi, ô nhiễm môi trường.

Cuối tháng 3/2018, chính quyền địa phương đã họp thống nhất và yêu cầu 53 cơ sở sản xuất, kinh doanh điêu khắc chấp hành cam kết bảo vệ môi trường, hành lang an toàn giao thông đường bộ. Tuy nhiên, thời điểm hiện tại, nhiều hộ vẫn chưa khắc phục được tình trạng ô nhiễm môi trường từ bụi đá và tiếng ồn để bảo vệ môi trường như trong bản cam kết mà cơ quan chức năng đã yêu cầu.

Minh Sang


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Làng nghề chế tác đá và những hệ lụy môi trường