Lễ trao giải thưởng Nhân tài Đất Việt năm 2023

Minh Lâm|21/12/2023 08:17
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Giải thưởng Nhân tài Đất Việt năm 2023 với chủ đề: “Tôn vinh tài năng, khơi nguồn sáng tạo” gồm 5 lĩnh vực: Công nghệ số, khoa học công nghệ, y - dược, nông nghiệp và phát triển nông thôn; khuyến học - tự học thành tài.

Tối 20/12, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự lễ trao Giải thưởng Nhân tài Đất Việt năm 2023 với chủ đề "Tôn vinh tài năng - Khơi nguồn sáng tạo".

Đây là giải thưởng do Hội Khuyến học Việt Nam khởi xướng mang ý nghĩa khoa học và xã hội lớn và là sân chơi rộng mở để khẳng định, tôn vinh trí tuệ, sức sáng tạo của các nhân tài Việt Nam, động viên và thúc đẩy các hoạt động nghiên cứu khoa học có giá trị, tác động tích cực trên các lĩnh vực đời sống kinh tế, xã hội của đất nước.

Trải qua 17 mùa giải không ngừng mở rộng và phát triển, giải thưởng Nhân tài Đất Việt đã trở thành chương trình uy tín, kết nối hiệu quả giữa chuỗi các sự kiện nghiên cứu sáng tạo và ứng dụng kết quả nghiên cứu vào cuộc sống; thu hút sự tham gia của trên 7.200 cá nhân, tập thể, những tài năng công nghệ thông tin và các nhà nghiên cứu khoa học trên nhiều lĩnh vực.

thu-tuong-pham-minh-chinh.jpg
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại buổi lễ

Trong đó có những nhà khoa học chuyên và không chuyên; những giáo sư, tiến sĩ đam mê nghiên cứu, sáng tạo khoa học, công nghệ; những nhà nông giỏi, luôn kiên trì tìm tòi, phát triển các phương tiện kỹ thuật mới để giải phóng sức lao động cơ bắp trên đồng ruộng; những người thợ lành nghề luôn khát vọng vươn lên, không ngừng nâng cao năng suất lao động, chinh phục những đỉnh cao mới trong sản xuất.

Qua 17 mùa giải, có tới 3.400 sản phẩm khoa học tham dự, trong đó có 210 công trình đã được tôn vinh, đặc biệt có 50 công trình đã vươn ra thị trường khu vực và thế giới. Trong lần này có 20 đơn vị, 110 cá nhân có những công trình khoa học xuất sắc được tôn vinh.

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Phạm Minh Chính ghi nhận, biểu dương và nhiệt liệt chúc mừng những tập thể, cá nhân đã có những công trình khoa học xuất sắc, được tôn vinh trong suốt chặng đường 17 năm Giải thưởng được tổ chức nói chung và của Giải thưởng năm 2023 nói riêng.

Nhân dịp này, Thủ tướng cũng biểu dương Hội Khuyến học Việt Nam cùng các cơ quan, đoàn thể và các nhà tài trợ đã luôn nhiệt tình, tâm huyết duy trì bền vững giải thưởng Nhân tài Đất Việt trong những năm qua, đóng góp tích cực trong sự nghiệp khuyến học, khuyến tài của dân tộc và những thành tựu chung của đất nước.

Thủ tướng chỉ rõ, Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm 2021 - 2030 xác định nhiệm vụ: "Tạo đột phá trong đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, thu hút và trọng dụng nhân tài. Thúc đẩy nghiên cứu, chuyển giao, ứng dụng mạnh mẽ thành tựu của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư vào mọi lĩnh vực của đời sống xã hội…", góp phần hướng tới mục tiêu đến năm 2030, nước ta là nước đang phát triển có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao và đến năm 2045 trở thành nước phát triển, thu nhập cao.

giai-nhan-tai-dat-viet.jpg
Thủ tướng Phạm Minh Chính trao giải Nhất giải thưởng Nhân tài Đất Việt cho các tác giả, nhóm tác giả xuất sắc.

Để thực hiện thành công mục tiêu đặt ra, góp phần hiện thực hóa khát vọng phát triển đất nước hùng cường, thịnh vượng, thời gian tới, Thủ tướng đề nghị các cấp, các ngành, các địa phương quán triệt, triển khai hiệu quả các chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước về thu hút và trọng dụng nhân tài.

Nhất là Nghị quyết số 45 của Trung ương về "tiếp tục xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ trí thức đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước nhanh và bền vững trong giai đoạn mới" và "Chiến lược quốc gia về thu hút, trọng dụng nhân tài đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050".

Chủ động triển khai các chương trình nghiên cứu khoa học, phục vụ thiết thực, hiệu quả cho hoạt động sản xuất kinh doanh và đời sống của người dân. Những viện nghiên cứu khoa học và các học viện cần được động viên và tạo điều kiện tốt hơn nữa để hướng dẫn, bồi dưỡng các nhà khoa học trẻ trong triển khai các đề tài nghiên cứu cơ bản và nghiên cứu ứng dụng.

Đẩy mạnh hơn nữa sự nghiệp xây dựng xã hội học tập theo Quyết định số 1315 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế hoạch triển khai Phòng trào "Cả nước thi đua xây dựng xã hội học tập, đẩy mạnh học tập suốt đời giai đoạn 2023 - 2030".

Trong đó, tập trung phát triển hệ thống giáo dục mở; đẩy mạnh phong trào thi đua "Gia đình học tập", "Dòng họ học tập", "Cộng đồng học tập", "Đơn vị học tập" để không ngừng chăm sóc, vun trồng, hình thành những "Công dân học tập".

Thủ tướng đề nghị, Ban tổ chức giải thưởng Nhân tài Đất Việt cần phát huy kết quả đạt được; đồng thời, nghiên cứu, bổ sung các lĩnh vực khoa học phù hợp khác vào Giải thưởng như khoa học sư phạm, khoa học giáo dục với những công trình nghiên cứu về mô hình trường học thông minh, lớp học trực tuyến, tài nguyên giáo dục số hóa, đặc điểm tâm lý của học sinh và sinh viên trong kỷ nguyên số, đặc biệt là phát triển giáo dục tại vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số…

Thủ tướng mong muốn và tin tưởng rằng những cá nhân và tập thể tham gia và được vinh danh tại giải thưởng Nhân tài Đất Việt sẽ tiếp tục nuôi dưỡng ước mơ, ấp ủ hoài bão, không ngừng nỗ lực khắc phục khó khăn, vượt qua thách thức, phấn đấu học tập, nghiên cứu để có nhiều ý tưởng mới, sáng tạo nhiều sản phẩm khoa học mới, đóng góp nhiều hơn nữa, xứng đáng hơn nữa cho cộng đồng, xã hội và sự phát triển bền vững của đất nước.

Giải thưởng Nhân tài Đất Việt năm 2023 vinh danh những Nhân tài trong 5 lĩnh vực: Công nghệ số, Khoa học công nghệ, Y - Dược, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Khuyến học - Tự học thành tài.

Ở lĩnh vực Công nghệ số, hệ thống sản phẩm Công nghệ số Triển vọng không có giải Nhất.

Giải Nhất ở hệ thống sản phẩm công nghệ số Thành công thuộc về tác phẩm "Phần mềm số hóa và mô phỏng DKS - SINOVA". 

Giải thưởng lĩnh vực Khoa học công nghệ là công trình "Sản phẩm kem bôi Dược mỹ phẩm đa năng có tác dụng kháng khuẩn, kháng nấm, làm lành vết thương, vết bỏng, liền sẹo, ứng dụng cho xử trí nhanh vết thương ở các trường hợp thiên tai, địch họa".

Giải thưởng lĩnh vực Y Dược không có giải Nhất, giải Nhì thuộc về công trình "Thẩm mỹ mũi bằng sụn sườn tự thân hoàn toàn (sống mũi được tạo hình bằng sụn sườn dập mềm cắt mịn).

Giải Ba: Công trình "Phẫu thuật kích thích não sâu điều trị bệnh Parkinson". 

Giải triển vọng: Công trình "Giá trị các chỉ dấu sinh học hTERT mRNA, AFP, AFP-L3, DCP trong phát hiện bệnh ung thư tế bào gan".

Giải nhất của lĩnh vực Nông nghiệp và phát triển Nông thôn thuộc về công trình "Ứng dụng Công nghệ đập trụ đỡ và các giải pháp khoa học mới trong thiết kế, thi công công trình cống Cái Lớn - Cái Bé".

Giải Nhì: Công trình "Vắc-xin kép vô hoạt phòng bệnh phù đầu và phó thương hàn lợn (COLISAL)". 

Giải Nhất của lĩnh vực Khuyến học - Tự học thành tài thuộc về 5 đề án sáng chế gồm: Đề án sáng chế: "Nghiên cứu, bào chế bài thuốc chữa bỏng thuốc mỡ sinh cơ và cải tiến phương pháp sử dụng thuốc trong quá trình điều trị vết thương bỏng cho bệnh nhân"

Đề án sáng chế: "Kéo cắt tỉa đa năng"

Đề án sáng chế: "Đầu tưới phun mưa lệch tâm"- Tác giả: Ông Nguyễn Văn Hai, Tỉnh Bình Thuận

Đề án sáng chế: "Máy cày phao nổi và máy trục - ước mơ nhà nông"

Đề án sáng chế: "Cải tiến phương pháp trồng và chế biến chè xanh chất lượng cao được công nhận OCOP 5 sao".

Bài liên quan
  • Bộ trưởng Bộ Tài chính: Cân nhắc các vấn đề liên quan đến kinh tế báo chí
    Trao đổi với báo chí, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết, Bộ Tài chính đang tiếp thu, giải trình các ý kiến để hoàn thiện dự thảo Nghị định sửa đổi Nghị định 60/2021 nhằm tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa trong vấn đề tự chủ tài chính cho các đơn vị sự nghiệp công lập, trong đó có các cơ quan báo chí.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lễ trao giải thưởng Nhân tài Đất Việt năm 2023