Loài chim cú quý hiếm xuất hiện trở lại Vườn quốc gia Mũi Cà Mau

Nguyên Lâm|09/12/2022 17:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Chim cú cá hay còn gọi là dù dì phương Đông quý hiếm vừa xuất hiện trở lại Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau.

chim-quy-hiem.jpg
Chim cú cá một loài chim quý hiếm xuất hiện ở VQG Mũi Cà Mau. Ảnh: Lê Dũng

Ngày 9/12, ông Lê Văn Dũng, Giám đốc Vườn quốc gia Mũi Cà Mau, cho biết, đầu tháng 12, con chim cú cá (còn gọi là Dù dì phương Đông) đã trở lại vườn.

Đây là một loài chim quý hiếm ở Vườn quốc gia Mũi Cà Mau. Nơi đây ghi nhận có ít nhất 4 con (chim bố, mẹ và 2 chim con).

Theo ông Dũng, gần một năm trước, ông cùng đồng nghiệp đang đi kiểm tra rừng thì gặp mưa dông. Lúc này phát hiện chim cú cá con trên tổ rơi xuống đất bùn. Thấy vậy nên ông đem về khu nhà hành chính của vườn bỏ vào lồng dưỡng nuôi.

Sau vài ngày, phát hiện chim bố mẹ hàng đêm đem mồi đến cho chim con ăn. Sau khoảng 3 tuần, chim con biết bay, ông thả ra thì chim bố mẹ đến tập bay, sau đó cùng bay vào rừng.

Cũng theo ông Dũng, mấy ngày qua, sau gần một năm chim con khi xưa trở lại gần khu nhà hành chính của vườn. "Loài chim cú cá này rất thông minh, luôn sống gắn liền với nơi sinh ra và chỉ khi nào rừng bị tàn phá thì chim mới bỏ đi", ông Dũng chia sẻ.

Dù dì phương Đông có tên khoa học là Ketupa zeylonensis orientalis. Đây là loài động vật quý hiếm, đã được liệt kê vào Sách đỏ Việt Nam. Chúng thường làm tổ làm ở kẽ đá, hốc cây.

Bài liên quan
  • Kế hoạch hành động bảo tồn đa dạng sinh học, hướng đến phát triển bền vững
    Thực hiện Chiến lược quốc gia về đa dạng sinh học đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Bộ Tài nguyên và Môi trường đưa ra kế hoạch hành động. Trong đó, xây dựng, hoàn thiện các văn bản chính sách, quy định pháp luật, hướng dẫn kỹ thuật về bảo tồn và sử dụng bền vững đa dạng sinh học; tăng cường năng lực quản lý và thực thi pháp luật về đa dạng sinh học; điều tra quan trắc và xây dựng cơ sở dữ liệu về đa dạng sinh học.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Loài chim cú quý hiếm xuất hiện trở lại Vườn quốc gia Mũi Cà Mau