Hiệu quả trong công tác xử lý vi phạm về động vật hoang dã do người dân thông báo

Hoàng Anh|25/10/2022 11:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên cho biết, năm 2021, tỷ lệ phản hồi tin báo vi phạm về động vật hoang dã từ người dân trên cả nước đạt 97%. Tỷ lệ xử lý thành công đạt 28,9%. Tỷ lệ xử lý thành công liên quan đến ĐVHD còn sống đạt 29,8%.

Mặc dù vậy, tỷ lệ xử lý thành công các vụ vi phạm về ĐVHD nói chung và đặc biệt là tỷ lệ xử lý thành công các vụ liên quan đến ĐVHD còn sống đều giảm so với năm 2020.

Một trong những nguyên nhân của tình trạng này là do tác động của dịch Covid-19 dẫn đến sự chậm trễ trong công tác xử lý thông tin vi phạm. Tuy nhiên, cơ quan chức năng các địa phương cũng cần tiếp tục cải thiện năng lực xử lý các vi phạm về ĐVHD được người dân thông báo để đạt được tỷ lệ thành công cao hơn trong những năm tới.

dong-vat.jpg
Ảnh minh họa

Thông tin với báo chí, bà Bùi Thị Hà – Phó Giám đốc, ENV chia sẻ: “Tỷ lệ phản hồi trung bình đạt 97% là một kết quả rất khả quan, thể hiện cơ quan chức năng các địa phương đã quan tâm và tích cực “lắng nghe” cộng đồng trong công tác bảo vệ ĐVHD. Tuy nhiên, chúng ta cần làm tốt hơn nữa để đạt được tỷ lệ xử lý thành công cao hơn. Chúng tôi kỳ vọng các cơ quan chức năng sẽ xử lý thành công hơn 50% các vi phạm về ĐVHD do người dân thông báo để cho thấy pháp luật đang được thực thi, tạo tính răn đe tốt hơn cho những đối tượng đã và đang có ý định vi phạm”.

Theo thống kê, Đà Nẵng là địa phương đứng đầu cả nước trong nỗ lực xử lý vi phạm về ĐVHD do người dân thông báo, Đà Nẵng đạt kết quả toàn diện trên mọi tiêu chí đánh giá, với tỷ lệ phản hồi báo cáo vi phạm đạt 100%, tỷ lệ xử lý thành công các vi phạm là 52,9% và tỷ lệ xử lý thành công vi phạm liên quan đến ĐVHD còn sống đi đầu cả nước đạt 80%. Ngoài Đà Nẵng, Thanh Hóa cũng là tỉnh có tỷ lệ xử lý thành công các vi phạm về ĐVHD nói chung cao nhất trên cả nước, đạt mức trên 82%.

Hà Nội và TPHCM là hai địa phương ghi nhận số vụ vi phạm về ĐVHD được người dân thông báo cao nhất cả nước. Mặc dù cơ quan chức năng ở hai thành phố, đặc biệt là TPHCM đã tích cực phản hồi các vi phạm về ĐVHD được người dân thông báo, hiệu quả công tác xử lý tại hai thành phố lớn vẫn chưa đạt mức kỳ vọng. Đáng chú ý, tại TPHCM, tỷ lệ xử lý thành công các vụ việc nói chung là 15,9% và tỷ lệ xử lý thành công đối với vi phạm liên quan ĐVHD còn sống chỉ đạt 15,8%, đều dưới mức trung bình của cả nước.

Kể từ năm 2020, ENV bắt đầu tiến hành hoạt động này hàng năm trong đó đánh giá hiệu quả xử lý vi phạm về ĐVHD tại từng địa phương cụ thể đặt trong tương quan so sánh với các địa phương khác hay mặt bằng chung của cả nước. Kết quả phân tích được báo cáo đến Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố để lãnh đạo các địa phương nắm rõ được hiệu quả công tác tiếp nhận, xử lý các vi phạm về ĐVHD trên địa bàn so với tình hình chung của cả nước.



Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hiệu quả trong công tác xử lý vi phạm về động vật hoang dã do người dân thông báo