Méo mặt với những bệnh “đến hẹn lại lên” trong ngày mưa

Yến Anh|06/04/2018 04:25
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

(Moitruong.net.vn) – Thời tiết mưa dầm, độ ẩm không khí cao khiến quần áo phơi lâu khô là môi trường cho các vi khuẩn, nấm mốc phát triển và gây bệnh. Đặc biệt là các bệnh ngoài da, bệnh tiêu hóa và bệnh về xương khớp.

Trời mưa là điều kiện thuận lợi để các loại vi khuẩn, nấm mốc phát triển và gây bệnh

Dị ứng trên da

Trong môi trường không khí của những ngày ẩm ướt sẽ tồn tại nhiều vi khuẩn, nấm… bay lơ lửng. Chúng có thể bám lên các vùng da hay quần áo. Nếu quần áo ẩm mốc đó là nguy cơ để khiến cho các bộ phận trên cơ thể bị ngứa, sưng tấy, khó chịu.

Vào những ngày mưa ẩm, các tuyến bã nhờn tiết ra nhiều hơn nhưng khó bay hơi. Ngoài ra, các lớp bụi bẩn tồn tại ngoài môi trường có thể bám lên da mặt bịt lỗ chân lông gây mụn, viêm da…Nếu nặng có thể viêm nang lông, gây viêm nhiễm ở đầu mụn.

Do nấm phát triển mạnh ngày ẩm ướt nên cảnh giác với nấm móng. Chúng xuất hiện ở các kẽ móng tay, chân gây đỏ, đau và khó chịu.

Bệnh về đường tiêu hóa

Vi khuẩn, nấm mốc trên quần áo cũng có thể bám vào tay và tấn công cơ thể qua đường miệng khi chúng ta cầm nắm thực phẩm. Từ đó, vi khuẩn, nấm mốc nhanh chóng xâm nhập vào cơ quan tiêu hóa gây ra các triệu chứng như đau bụng, tiêu chảy, nôn mửa…Những vi khuẩn này nếu sinh sôi mạnh sẽ gây ra các bệnh nặng hơn về tiêu hóa, dạ dày, ruột vô cùng nguy hiểm cho sức khỏe.

Bệnh về xương khớp

Cùng với những bệnh ngoài da, hô hấp, tiêu hóa, bệnh về xương khớp chiếm tỉ lệ khá cao số người bị mắc phải, đặc biệt ở những người có tuổi, có tiền sử mắc bệnh. Thời tiết thất thường, lúc nóng lúc lạnh, mưa nắng bất chợt khiến nhiều người bị đau mỏi cơ xương khớp, co cứng cơ vùng vai gáy, thắt lưng.

Bệnh đau khớp là hậu quả của quá trình viêm khớp, thoái hóa khớp. Người bệnh luôn cảm thấy đau nhức ở các khớp như ở khớp tay, khớp đầu gối, khớp vai… Không những đau, các khớp còn bị sưng, khó vận động đặc biệt là sáng sớm.

Phơi khô quần áo trong ngày mưa để tránh gặp phải những căn bệnh không đáng có

Trời mưa, quần áo giặt xong để mấy ngày trước sau gì cũng sẽ khô nhưng thời gian khô càng lâu thì vi khuẩn, nấm mốc càng nhiều. Do đó, cần lưu ý tạo mọi điều kiện cho quần áo nhanh khô thì mới không rước bệnh vào người.

– Nên vắt quần áo thật ráo nước để quần áo nhanh khô.

– Cố gắng phơi quần áo càng thưa càng tốt cho quần áo nhanh khô, đừng phơi quá chật thì mấy ngày cũng không khô nổi và vi khuẩn sẽ phát sinh nhiều hơn.

– Mở quạt to cho quần áo nhanh khô cũng là cách hạn chế vi khuẩn sinh sôi.

Yến Anh


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Méo mặt với những bệnh “đến hẹn lại lên” trong ngày mưa