Biến đổi khí hậu

Miền Bắc sắp đón không khí lạnh mới kèm mưa

Minh Anh 27/09/2024 18:30

Theo dự báo, khoảng đầu tuần sau, miền Bắc sẽ đón tiếp đợt không khí lạnh. Dù tăng cường yếu nhưng không khí lạnh vẫn khiến khu vực giảm 3-4 độ, trời dịu mát kèm mưa rào.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, từ đêm 28/9-1/10, khu vực Bắc Bộ khả năng có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có nơi mưa to.

Ngoài ra, Đài Khí tượng thủy văn khu vực Đồng bằng và trung du Bắc Bộ dự báo khoảng ngày 30/9 và 1/10, Bắc Bộ đón thêm một đợt không khí lạnh có cường độ khá mạnh gây mưa rào và dông rải rác; thời tiết chuyển lạnh, nhiệt độ thấp nhất ở mức 21-22 độ C, vùng núi có nơi xuống dưới 20 độ C.

TS Nguyễn Ngọc Huy, chuyên gia về biến đổi khí hậu và cảnh báo thiên tai cho biết, từ 29/9 -2/10, không khí lạnh sẽ tràn về bao phủ khu vực Tây Bắc kèm mưa. Nhiệt độ ở vùng núi phía Tây Bắc và phía Bắc có thể xuống mức 15 độ C hoặc thấp hơn trong quãng thời gian từ đêm 29/9 đến ngày 2/10.

khong-khi-lanh.png
Ảnh minh họa

"Lạnh kèm mưa tương đối lớn ở vùng núi phía Bắc và Tây Bắc, trung du khu vực Tuyên Quang, Yên Bái, Thái Nguyên. Đề phòng có sạt lở trong giai đoạn này vì có thể nhiều nơi đã bị nứt vỡ các kết cấu đất đá từ đợt mưa lần trước. Đợt mưa tới có thể kích hoạt các điểm sạt lở. Trong đợt này mưa cũng lan tới miền Trung, Tây Nguyên và Đông Nam Bộ nhưng mưa chưa lớn", TS Nguyễn Ngọc Huy cho biết.

Chuyên gia nhận định, mưa có thể lớn và dồn dập trong giai đoạn từ 9/10-15/10 ở các tỉnh miền Trung, cần theo dõi để cập nhật các bản tin tiếp theo.

Nhận định hình thế thời tiết từ đêm 28/9 đến ngày 6/10, cơ quan khí tượng cho biết Bắc Bộ có mưa rào và dông vài nơi; riêng thời kỳ từ đêm 28/9-1/10 có khả năng có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có nơi mưa to.

Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi, riêng thời kỳ từ khoảng ngày 01-02/10 ở khu vực từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có nơi mưa to; ngày nắng. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Mưa lớn cục bộ có nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại khu vực vùng núi và ngập úng tại các khu vực trũng, thấp. Đề phòng mưa với cường độ lớn trong một thời gian ngắn gây ngập úng tại các khu đô thị. Mưa dông kèm theo các hiện tượng lốc, sét và gió giật mạnh có thể gây ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp, làm gãy đổ cây cối, hư hại nhà cửa, các công trình giao thông, cơ sở hạ tầng.

Trong tháng 10, Biển Đông xuất hiện 1-2 cơn bão, hoặc áp thấp nhiệt đới nhưng ít có khả năng ảnh hưởng đến Hà Nội. Trong thời gian này, Hà Nội có thể ảnh hưởng 2-3 đợt không khí lạnh; 1-2 đợt mưa dông và mưa lớn cục bộ.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
}
Miền Bắc sắp đón không khí lạnh mới kèm mưa