Năm 2020 tiến hành nộp tiền phạt vi phạm giao thông trực tuyến

Minh Anh (T/h)|03/11/2019 00:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Quý 1/2020, triển khai các dịch vụ như: nộp tiền phạt vi phạm giao thông đường bộ, thu phí, lệ phí trước bạ ô tô, xe máy…qua Cổng dịch vụ công quốc gia.

Sáng nay (1/11), Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc về triển khai Cổng dịch vụ công quốc gia.

Cổng sẽ được thiết lập tại một địa chỉ duy nhất là dichvucong.gov.vn. Đây là đầu mối cung cấp thông tin, hỗ trợ tổ chức cá nhân, thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công trực tuyến. Mô hình cũng giám sát, đánh giá việc giải quyết thủ tục hành chính phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Giao diện cổng dịch vụ công quốc gia

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ nhấn mạnh, Cổng Dịch vụ công quốc gia sẽ nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp trong giải quyết thủ tục hành chính và cung cấp dịch vụ công.

Sau khi cổng DVCQG đi vào vận hành, người dân chỉ cần đăng ký mở một tài khoản (qua số điện thoại, nhập số chứng minh nhân dân hoặc số định danh) và được (cổng dịch vụ công) xác thực với cơ sở dữ liệu của thuế, bảo hiểm xã hội, từ đó trở đi sẽ dễ dàng truy cập vào cổng DVCQG bằng nhiều loại thiết bị (máy tính, điện thoại di động, máy tính bảng – có kết nối internet) bất cứ lúc nào và ở đâu để đăng ký sử dụng các dịch vụ công, cũng như giám sát, đánh giá việc giải quyết thủ tục hành chính.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cũng cho biết thêm: “Trong khi chúng ta chưa có Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, trước mắt có thể sử dụng các mã số như mã số BHXH, mã số thuế, số điện thoại di động… để xác thực định danh công dân. Trên Cổng Dịch vụ  công quốc gia, chúng ta chọn những vấn đề gì mà người dân và doanh nghiệp cần nhất thì sẽ làm trước. Chúng ta không làm đồng loạt nhưng làm một số dịch vụ mang tính trọng tâm, trọng điểm, để rút kinh nghiệm”.

Để triển khai thu tiền nộp phạt xử lý vi phạm hành chính lĩnh vực giao thông đường bộ trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, theo Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng, trước hết cần hoàn thiện thể chế, cần sửa đổi, bổ sung, ban hành Thông tư thuộc thẩm quyền của Bộ nào thì Bộ đó thực hiện ngay.

VPCP sẽ cùng các Bộ, ngành rà soát cơ sở dữ liệu về thủ tục hành chính cũng như vi phạm hành chính trong lĩnh vực này. Những vướng mắc, bất cập trong quá trình thực hiện sẽ báo cáo Chính phủ để đưa vào Nghị quyết phiên họp Chính phủ thường kỳ. Những vấn đề liên quan đến luật sẽ báo cáo Quốc hội.

Đối với dịch vụ cấp, đổi giấy phép lái xe, cần nghiên cứu, tổ chức thực hiện chia sẻ, kết nối dữ liệu giữa ngành y tế, công an với ngành giao thông vận tải. “An toàn dữ liệu và thông tin cá nhân là cực kỳ quan trọng, dịch vụ công mà để hở lọt thông tin cá nhân là không được”, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nhấn mạnh.

Để đảm bảo tính an toàn thông tin cho người sử dụng, hệ thống cũng sẽ xác thực bằng mã OPT về số điện thoại mà người dân đăng ký. Đây là mức bảo mật ngang với các ngân hàng đang sử dụng khi thanh toán trực tuyến.

Minh Anh (T/h)

   
Bài liên quan
  • [Infographic] Khuyến cáo an toàn điện khi mưa bão
    Moitruong.net.vn – Để đảm bảo an toàn điện cũng như hạn chế tối thiểu những ảnh hưởng của mưa bão, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) khuyến cáo khi mưa bão, ngập lụt, người dân không đứng dưới cột điện; không chạm vào dây nối đất, dây chằng cột điện…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Năm 2020 tiến hành nộp tiền phạt vi phạm giao thông trực tuyến