Nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cho học sinh

(Moitruong.net.vn) – Trường học là môi trường tốt nhất cho việc giáo dục môi trường. Do đó, giáo dục về môi trường cần được thực hiện từ cấp cơ sở. Nếu học sinh ngay từ những ngày đầu cắp sách đến trường đã có ý thức về môi trường thì sẽ tạo sức lan tỏa cho toàn cộng đồng cùng tham gia bảo vệ môi trường.

145_ bv mt
Học sinh trường THPT Hòa Vang tìm hiểu kiến thức về môi trường và BĐKH

Giáo dục, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường xanh, sạch, đẹp là một trong những nội dung quan trọng trong công tác giáo dục ở nhà trường.Tại Đà Nẵng, việc làm này đã góp phần nâng cao ý thức bảo vệ môi trường đối với các em học sinh, đồng thời tạo hiệu ứng cho toàn cộng đồng, hướng đến các mục tiêu phát triển môi trường bền vững.

Thời gian qua, TP. Đà Nẵng đã tích cực đưa nội dung giáo dục môi trường vào kế hoạch dạy học thông qua hình thức khai thác các nội dung giáo dục môi trường có sẵn trong sách giáo khoa, sách tham khảo của các môn học trong chương trình chính khóa; coi việc xây dựng nhà trường xanh, sạch, đẹp là một trong những tiêu chí đánh giá thi đua của đơn vị và là nội dung cơ bản của việc xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia. Đồng thời, phối hợp với các ban ngành, tổ chức tập huấn chuyên đề về giáo dục môi trường cho giáo viên các bộ môn liên quan trực tiếp đến môi trường như sinh học, địa lý, giáo dục công dân.

 Không chỉ vậy,  công tác thông tin, tuyên truyền, nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường luôn được Đà Nẵng chú trong bằng nhiều hình thức: Treo băng rôn, áp phích, khẩu hiệu; tổ chức các cuộc thi tìm hiểu về môi trường; phối hợp với địa phương tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày môi trường  thế giới; Tuần lễ quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường; chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn…

Các trường học cũng duy trì có hiệu quả phong trào “Ngày Chủ nhật xanh – sạch – đẹp”, chú trọng nâng cao chất lượng phong trào, tăng tần suất tổ chức thực hiện tổng dọn vệ sinh, chăm sóc cây xanh cảnh quan, triển khai nhiều hoạt động giáo dục thiết thực để nâng cao nhận thức cho học sinh về tầm quan trọng của việc bảo vệ môi trường, chăm sóc cây xanh… với nhiều hình thức đa dạng, phong phú. Các hoạt động ngoại khóa như ngày hội “Nước sạch và vệ sinh môi trường”; thi “Rung chuông vàng”, thi vẽ tranh về bảo vệ môi trường; hội trại xanh; thi vẽ tranh “Em yêu thành phố quê hương”; ngày hội “Học sinh chung tay bảo vệ môi trường”; ngày hội “Tái chế vì bệnh nhi ung thư”… đã góp phần nâng cao ý thức bảo vệ môi trường của học sinh thành phố.

Nhờ vậy, kết quả mang lại đáng ghi nhận. Ở bậc học mầm non, việc giáo dục môi trường đã được tổ chức, thực hiện qua chuyên đề “Bé làm quen với môi trường xung quanh”, thông qua các hoạt động vui chơi theo phương châm “Học mà chơi, chơi mà học” nhằm cung cấp và hình thành cho các cháu những hiểu biết đơn giản về môi trường sống, biết giữ gìn sức khỏe bản thân, có hành vi ứng xử phù hợp để bảo vệ môi trường.

145_ mo hinh rac thai

Những mô hình được tạo ra từ rác thải của các em học sinh

Ở bậc tiểu học, thông qua các giờ học chính khóa và ngoại khóa, giáo viên giáo dục cho các em ý thức giữ gìn và bảo vệ môi trường, nâng cao lòng yêu thiên nhiên, đất nước. Tại trường Tiểu học Ngô Quyền, quận Cẩm Lệ, bên cạnh các buổi học chính khóa, nhà trường thường xuyên tổ chức các buổi ngoại khóa với nhiều phần thi vui nhộn như: thi cột bao cát phục vụ chống bão lũ, vẽ tranh hay hùng biện về tác hại thiên tai…Các tiết học luôn thu hút sự tham gia sôi nổi của học sinh.

Ở bậc trung học, nội dung giáo dục môi trường được lồng ghép tích hợp qua nhiều môn học có liên quan như vật lý, hóa học, sinh học, địa lý, giáo dục công dân. Thông qua giáo dục môi trường, các em được trang bị những kiến thức cơ bản về các yếu tố môi trường, vai trò của môi trường đối với con người và tác động con người đối với môi trường, phát triển kỹ năng bảo vệ và gìn giữ môi trường. Ở trường THPT Hòa Vang, các phần thi như: Vẽ lại đường đi của cơn bão khi đã cho biết tọa độ; thi phối hợp (cột bao cát, chạy tiếp sức, xếp bao cát ngăn lũ đúng quy định) hay chằng chéo nhà, cửa đối phó với bão…giúp học sinh có thêm nhiều kỹ năng ứng dụng trong cuộc sống.

Để công tác giáo dục môi trường trong trường học tiếp tục phát huy hiệu quả, Đà Nẵng sẽ tiếp tục gắn việc giáo dục môi trường với việc triển khai thực hiện cuộc vận động “Xây dựng trường học thân thiện và học sinh tích cực”; giáo dục môi trường phải đi đôi với giáo dục kỹ năng sống cho học sinh; thường xuyên mở các chuyên đề bồi dưỡng kiến thức và kỹ năng cho giáo viên về giáo dục môi trường nhằm nâng cao khả năng tích hợp, lồng ghép giáo dục môi trường trong các giờ học chính khóa và tích hợp về giáo dục môi trường trong giảng dạy các môn chính khóa… Có như vậy, học sinh sẽ có ý thức trong việc bảo vệ môi trường.

Chia sẻ về tầm quan trọng của việc đẩy mạnh các biện pháp tuyên truyền, giáo dục môi trường từ trong trường học, các chuyên gia cho rằng: Trường học là môi trường tốt nhất cho việc giáo dục môi trường. Do đó, giáo dục về môi trường cần được thực hiện từ cấp cơ sở. Nếu học sinh ngay từ những ngày đầu cắp sách đến trường đã có ý thức về môi trường thì tự học sinh sẽ tuyên truyền những kiến thức này cho người thân và cộng đồng.

Theo TN&MT