Kết quả có được từ nghiên cứu của Emissions Analytics (EA), cho thấy mối lo ngại mới đối với môi trường. Emissions Analytics là hãng chuyên cung cấp dữ liệu và thực hiện các thử nghiệm độc lập để đánh giá mức khí thải trong thực tế.
EA phân loại sự hao mòn lốp, phanh, bụi mặt đường và bụi bẩn ở cấp độ ô nhiễm không khí thải (NEE). Tất cả đều không có quy chế cụ thể, nhưng đều gây ra mối lo ngại liên quan tới chất lượng không khí.
Emissions Analytics đã kiểm nghiệm một chiếc hatchback gia đình thông dụng lắp lốp mới bơm hơi tiêu chuẩn.
Kết quả cho thấy tình trạng hao mòn lốp, phanh, kết hợp với tác động mặt đường tạo ra 5,8 g các hạt có hại trên mỗi km di chuyển. Con số này cao gấp 1.289 lần chất thải từ ống xả ôtô (0,0045 g) theo tiêu chuẩn khí thải Euro 6d hiện hành.
Lốp xe là một trong những thủ phạm gây ô nhiễm môi trường.
Ngoài ra mức ô nhiễm từ lốp xe thậm chí còn cao hơn thế nếu xe không đủ hơi hoặc tình trạng đường đi xấu hơn so với trong thí nghiệm hay lốp xe không đạt chất lượng. Tất cả những tình huống này đều khá phổ biến trong đời thực.
Tổ chức theo dõi chất lượng không khí AQEG của chính phủ Anh cho biết các hạt siêu nhỏ dưới 10 micron tạo ra từ quá trình di chuyển của xe càng làm tăng thêm độ ô nhiễm.
Trước đó, một báo cáo năm 2019 của Ủy ban chuyên gia về chất lượng không khí thuộc Vương quốc Anh cũng đã chỉ ra rằng NEE – sự phát thải các loại hạt vào không khí từ quá trình ăn mòn phanh, lốp và bề mặt đường là một nguồn phát sinh bụi mịn chủ yếu trong giao thông. Trên thực tế NEE chiếm tới 60% lượng bụi mịn PM2,5 và 73% lượng bụi mịn PM10.
>>>Xem thêm:Ô nhiễm không khí: Báo động nguồn phát thải từ xe máy
Thách thức đối với ngành công nghiệp cũng như các nhà làm luật là chưa có bất cứ quy định nào về nguồn ô nhiễm mới. Trước mắt, sử dụng loại lốp tốt nhất và bơm đủ áp suất là một cách để giảm ô nhiễm hạt bụi do hao mòn, theo giám đốc điều hành của AE, Nick Molden. Ngoài ra, giảm trọng lượng xe là một giải pháp mà các nhà sản xuất nên cân nhắc, Molden nhận xét.
Mai An (t/h)