Ngôi trường ở Úc tiên phong “giáo dục trong rừng” trải nghiệm với tự nhiên

Mộc An (t/h)|25/09/2019 06:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Một ngôi trường ở Úc đã tiên phong giảng dạy mô hình “giáo dục trong rừng”, thay vì ngồi ở trong lớp học, học sinh được hòa mình với thiên nhiên, khiến học sinh thích thú.

Trường Tiểu học Thiên nhiên The Nature School (TNS) ở Port Macquarie, bờ biển phía Bắc New South Wales, (Úc) là một trong số ít những trường học tại Australia theo đuổi mô hình học tập ngoài trời. Mô hình này vốn rất phổ biến ở châu Âu nhưng tại đây, mới đang ở giai đoạn phát triển ban đầu.

Sau khi được Cơ quan Tiêu chuẩn Giáo dục New South Wales phê duyệt, trường tiểu học dân lập Thiên nhiên đã khánh thành vào năm 2018 với đối tượng tuyển sinh ban đầu là các bé độ tuổi mẫu giáo tới lớp 2.

Học sinh được trải nghiệm nhiều cơ hội để khám phá.

Cô Catherine Oehlman, hiệu trưởng nhà trường cho biết, ngoài việc đáp ứng các yêu cầu môn học như Tiếng Anh, Toán hay Khoa học, nhà trường còn tiến hành giáo dục theo một cách khác.

Khoảng một nửa thời gian mỗi ngày của trẻ sẽ được dành cho việc học tập ngoài trời; trọng tâm là tư duy độc lập. Ngoài ra, mỗi tuần một lần, trường sẽ tổ chức chuyến phiêu lưu ngoài trời. Trong khi đó, chơi ngoài trời là hoạt động diễn ra thường ngày, bất kể thời tiết ra sao.

Khuyến khích trẻ thể hiện sự độc lập và khám phá ngoài trời.

Học sinh trường Thiên nhiên tỏ ra rất chăm chú và hào hứng khi học tập ngoài trời. Khi vào trong rừng, học sinh cũng được mang theo máy tính bảng để viết và vẽ. Giáo viên có thể thực hiện một bài Toán về trọng lượng, khối lượng hay chiều dài ngay trong rừng. Những tiết học diễn ra ở một nơi như vậy đem lại quá nhiều niềm vui, đến mức 3 giờ chiều không học sinh nào muốn về nhà.

Theo cố vấn giáo dục Thompson, mô hình học tập ngoài trời nên được triển khai rộng rãi hơn. Bởi lẽ, điểm hạn chế trong hệ thống giáo dục chính thống liên quan tới việc bắt trẻ ngồi một chỗ trong thời gian dài, trong khi cơ thể trẻ không được thiết kế để làm việc này.

Học sinh thích thú khi được khám phá thiên nhiên.

Ngoài ra, vấn đề còn nằm ở chỗ giáo viên luôn “nhồi” quá nhiều thứ vào một ngày học, chạy theo số lượng thay vì chất lượng học tập. Nếu chúng ta liên tục buộc chúng phải học nhiều và khó hơn, trẻ sẽ chẳng còn thời gian để học những thứ mà chúng hứng thú.

Cô hiệu trường Oehlman của trường Thiên nhiên tâm sự rằng, cô đang háo hức chờ đợi một năm học nữa với mô hình học tập ngoài trời. “Chúng tôi vô cùng hào hứng khi năm nay được mở rộng thêm cho khối lớp 3. Chúng tôi đã thu hút được nhiều giáo viên địa phương – từ khắp Australia và cả quốc tế nữa – họ đến để làm việc ở ngôi trường nhỏ rất đáng tự hào này”.

Trường Thiên nhiên đã giành được một khoản hỗ trợ giáo dục vào năm 2018, cho phép nhà trường mua 10 máy quay. Chúng sẽ được các em học sinh sử dụng trong quá trình học tập ngoài trời của mình.

Mộc An (t/h)

Bài liên quan
  • Thư viện lưu động “gieo hạt” tri thức cho trẻ em vùng sâu, vùng xa
    Moitruong.net.vn – Sáng 20-8, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (Vụ Thư viện) đã trao tặng 31 xe thư viện cho 31 tỉnh, thành phố trong cả nước. Nhiều đầu sách, tài liệu điện tử cùng thiết bị được trao tặng tới các tỉnh nhằm đưa kiến thức tới vùng sâu, vùng xa.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
}
Ngôi trường ở Úc tiên phong “giáo dục trong rừng” trải nghiệm với tự nhiên
(*) Bản quyền thuộc về Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống. Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.