Người dân Kon Tum hiến 41.000 m² đất xây kè bảo vệ làng

Thơ Hoàng|17/07/2024 17:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Không có kinh phí đền bù hỗ trợ, người dân dọc sông Đăk Snghé đã tình nguyện hiến hơn 41.000 m² đất để làm kè chống sạt lở, bảo vệ thôn làng và phát triển kinh tế địa phương.

Mong ước thành hiện thực

Nhiều năm nay, gần 350 hộ với trên 1.300 người dân của xã Đăk Ruồng và Tân Lập, huyện Kon Rẫy nơm nớp khi sống cạnh sông Đăk Snghé. Vào mùa mưa bão, nhiều diện tích đất đai, hoa màu của người dân dọc sông Đăk Snghé (đoạn qua trung tâm huyện Kon Rẫy, Kon Tum) bị cuốn trôi, sạt lở. Người dân lo ngại nếu tình trạng này kéo dài sẽ không dừng lại ở đất canh tác mà ngay cả làng, nhà ở cũng bị dòng nước “nuốt chửng”.

Người dân luôn mong mỏi xây dựng kè chống sạt lở bờ sông Đăk Snghé (đoạn qua 2 xã Tân Lập và Đăk Ruồng) để bảo vệ khu dân cư, trung tâm hành chính huyện và phát triển kinh tế ven sông.

Được biết, chủ trương đầu tư từ 12 năm trước nhưng dự án kè chống sạt lở bờ sông Đăk Snghé chưa thể triển khai vì không có kinh phí.

bo-ke-dang-dan-hinh-thanh.jpg
Bờ kè sông Đăk Snghé dần hình thành trong niềm vui sướng của người dân

Mới đây, UBND tỉnh Kon Tum công bố tình huống khẩn cấp, giao Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Kon Tum lập thủ tục đầu tư xây dựng các hạng mục: Kè chống sạt lở bờ sông Đăk Snghé, mố cầu Kon Brai, tuyến đường giao thông nối từ Quốc lộ 24 vào làng Kon Skôi.

Kinh phí đầu tư xây dựng các hạng mục này khoảng 130 tỷ đồng từ nguồn vốn khắc phục bão lũ của Trung ương. Hiện dự án đang bắt đầu triển khai, dự kiến hoàn thành trong cuối năm 2024. Riêng việc xây dựng bờ kè đã mang đến rất nhiều niềm vui cho người dân, giúp bảo vệ thôn dọc sông Đăk Snghé và phát triển kinh tế đêm dần thành hiện thực.

Toàn Đảng, toàn dân chung sức, đồng lòng


Tuy nhiên, chính quyền địa phương cũng đau đáu khi việc xây bờ kè cũng ảnh hưởng đến hơn 4ha đất sản xuất của 21 hộ dân xã Đăk Ruồng và Tân Lập (huyện Kon Rẫy). Trong khi đó, dự án không có kinh phí để đền bù hỗ trợ cho người dân.

Trước tình thế cấp bách, xác định công trình có ý nghĩa quan trọng, 21 hộ dân của 2 xã đồng tình hưởng ứng hiến đất làm bờ kè.

kon-tum-dan-hien-dat-xay-ke-bao-ve-lang-1-3644.jpg
21 hộ dân của 2 xã đồng tình hưởng ứng hiến đất làm bờ kè.

Theo ông Nguyễn Văn Thủy, Phó Chủ tịch UBND huyện Kon Rẫy cho biết, UBND huyện đã vận động người dân hiến đất để xây dựng kè. Huyện đã cử tổ công tác xuống làm việc với dân, nêu rõ ý nghĩa dự án, đồng thời bày tỏ mong muốn dân cùng chung tay hiến đất để dự án triển khai nhanh, sớm phát huy hiệu quả.

Kết quả, sau khoảng 10 ngày vận động, 21 hộ đồng ý hiến 41.000 m² đất và tài sản trên đất với giá trị trên 1 tỷ đồng. Hiện nay, huyện đã bàn giao 40.000 m² đất cho chủ đầu tư, số còn lại sẽ tiếp tục bàn giao trong thời gian tới.

Hiến 450 m² đất của gia đình, chị Y Kan (thôn Kon Skôi, xã Đăk Ruồng) cho biết: "Khi nghe có dự án làm kè chống sạt lở, gia đình vừa mừng, vừa lo. Mừng vì kè sẽ giải quyết nỗi lo sạt lở mưa bão, còn lo là đất đai của gia đình sản xuất dọc sông sẽ thu hồi để làm dự án. Chính quyền xuống vận động, mình thấy tiếc vì đất có giá trị, đủ mua được bò, heo. Tuy nhiên, việc hiến đất sẽ mang lại lợi ích cho cộng đồng”.

Ông Nguyễn Văn Thủy, Phó Chủ tịch UBND huyện Kon Rẫy nhấn mạnh: Đây là công trình trọng điểm mà công tác giải phóng mặt bằng triển khai nhanh nhất và được dân ủng hộ nhiều nhất. Đặc biệt, những hộ dân người đồng bào dân tộc thiểu số mặc dù cuộc sống còn khó khăn nhưng họ sẵn sàng hiến đất vì lợi ích của tập thể. Điều đó rất đáng quý và trân trọng. Để tuyên dương và ghi nhận sự đóng góp của 21 hộ, huyện sẽ tổ chức khen thưởng.

Bài liên quan
  • Quảng Ngãi: Cựu chiến binh vùng cao hiến đất xây dựng nông thôn mới
    Moitruong.net.vn – Với ý chí và phẩm chất của người lính “Bộ đội Cụ Hồ”, Hội viên cựu chiến binh (CCB) huyện vùng cao Minh Long (Quảng Ngãi) luôn gương mẫu trong việc đẩy mạnh phong trào thi đua “Chung sức xây dựng nông thôn mới”, góp phần xây dựng và phát triển quê hương ngày càng giàu đẹp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
}
Người dân Kon Tum hiến 41.000 m² đất xây kè bảo vệ làng