Người trung niên mắc huyết áp cao có nguy cơ bị mất trí nhớ

Theo vneview|23/06/2018 07:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

(Moitruong.net.vn) – Theo kết quả nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học của Pháp và Anh phát hiện thấy, những người trung niên 50 tuổi trở lên có số đo huyết áp cao có nguy cơ bị mất trí nhớ cao hơn tới 45% so với những người khác.

>>>Những dấu hiệu thiếu sắt trầm trọng ở phụ nữ

>>>Những dấu hiệu “đỏ”cảnh báo bệnh ung thư

Ảnh mình họa

Đặc biệt, những người có huyết áp tâm thu từ 130mmHg ở độ tuổi 50 có nguy cơ mất trí nhớ cao hơn 45% so với những người có huyết áp thấp hơn ở cùng độ tuổi. Huyết áp lý tưởng luôn nằm trong khoảng 90/60mmHg và 120/80mmHg. Huyết áp cao là khi đạt mức 140/90mmHg.

Theo Independent, quy mô nghiên cứu được thực hiện trên 8.639 người, đa số là những người tham gia công trình Whitehall II từ năm 1985 tới nay. Độ tuổi của họ dao động từ 35 – 55 tuổi.

Trung bình mỗi 6 năm, những người này được đo huyết áp một lần để kiểm tra tác động của huyết áp tới sức khỏe não bộ. Tính tới năm 2017, 385 người tham gia nghiên cứu dài hơi này đã có các dấu hiệu của bệnh mất trí nhớ và độ tuổi trung bình của họ là 75.

Các nhà nghiên cứu cho rằng, mối liên hệ giữa cao huyết áp và mất trí nhớ có thể do tác động của đột quỵ lên chất trắng trong não bộ, gây ảnh hưởng đến khả năng ghi nhớ và nhận thức nói chung. Nhưng ngay cả khi không mắc chứng tim mạch, nguy cơ mất trí nhớ ở những người có độ tuổi 50 và mắc cao huyết áp vẫn cao tới 47%.

Tuy nhiên tiến sĩ Abell nhấn mạnh, những phát hiện trên mới chỉ dừng ở mức quan sát, do đó chưa thể vội vã kết luận một cách chính xác. Nhưng dù thế nào đi chăng nữa, việc kiểm soát huyết áp khi về già vẫn là một câu chuyện đáng quan tâm đối với tất cả mọi người.

Nghiên cứu đã được công bố trên Tạp chí tim mạch Châu Âu mới đây.

Theo vneview


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người trung niên mắc huyết áp cao có nguy cơ bị mất trí nhớ