Những chuyển biến sau 1 năm thí điểm thanh tra chuyên ngành an toàn thực phẩm

20/12/2016 04:05
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

(Moitruong.net.vn) – Công tác thanh tra chuyên ngành an toàn thực phẩm tại Hà Nội đã có nhiều khởi sắc, có những chuyển biến rõ rệt sau một năm thực hiện thí điểm.

Theo Báo cáo số 5770/BC-SYT của Sở Y tế Hà Nội vừa ban hành, đánh giá kết quả 1 năm triển khai thực hiện Quyết định số 38/2015/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về thí điểm thanh tra chuyên ngành an toàn thực phẩm tại thành phố Hà Nội. Sau 1 năm triển khai triển khai thí điểm thanh tra chuyên ngành về an toàn thực phẩm tại 5 quận, huyện (Ba Đình, Đống Đa, Nam Từ Liêm, Đông Anh, Thường Tín) và 10 xã, phường, thị trấn, thanh tra chuyên ngành an toàn thực phẩm đã thành lập 15 đoàn thanh tra, số cơ sở thực phẩm được thanh tra 781 cơ sở. Kết quả, số cơ sở thực hiện đúng quy định về đảm bảo an toàn thực phẩm 426; số cơ sở có vi phạm 355, trong đó: Phạt cảnh cáo 95 cơ sở; phạt tiền 203 cơ sở; đình chỉ 15 cơ sở; số cơ sở bị tiêu hủy sản phẩm 19, số sản phẩm bị tiêu hủy là 23.

1461576451-an-toan-ve-sinh-thuc-pham

Tổ chức kiểm tra, thanh tra công tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm 

Tổng số đoàn kiểm tra, thanh tra của 5 quận, huyện và 10 xã, phường, thị trấn được thành lập là 65 đoàn thanh tra, kiểm tra 3.536 cơ sở (thanh tra 781 cơ sở; kiểm tra 2755 cơ sở). Qua đó, xử lý nghiêm các lỗi vi phạm như: Không có Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm theo quy định (hoặc Giấy chứng nhận hết hạn trên 3 tháng); khám sức khỏe định kỳ, nguồn gốc nguyên liệu thực phẩm, không đảm bảo an toàn thực phẩm trong quá trình sản xuất, chế biến thực phẩm…

Theo đánh giá, UBND thành phố đã chỉ đạo các sở, ngành, quận, huyện một cách quyết liệt, phân công cụ thể, và yêu cầu các sở nghiên cứu kỹ, thận trọng nhưng phải khẩn trương, bài bản và đúng quy định. Các sở, ngành đã chủ động, tích cực triển khai bài bản, đã đánh giá đúng thuận lợi, khó khăn và chủ động có biện pháp phù hợp để triển khai đúng và hiệu quả… Các quận, huyện, xã, phường, thị trấn rất quyết tâm cao triển khai thí điểm và xác định triển khai thanh tra chuyên ngành là cần thiết vì làm tăng hiệu lực quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm của chính quyền địa phương.

Điểm đáng ghi nhận, đã nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm của UBND quận, huyện, xã, phường, thị trấn; có thêm công cụ mạnh và lực lượng chuyên ngành để quản lý an toàn thực phẩm. Lãnh đạo chính quyền thực sự quan tâm và thấy được trách nhiệm của mình cũng như nắm được tình hình thực trạng an toàn thực phẩm trên địa bàn. Huy động tại chỗ lực lượng có chuyên môn, có chức năng nhiệm vụ thực hiện thanh tra, kiểm tra an toàn thực phẩm theo kế hoạch và đột xuất để giải quyết vấn đề nóng về an toàn thực phẩm.

Hoạt động thanh tra chuyên ngành an toàn thực phẩm đã nhận được sự ủng hộ cao của người dân. Người dân nhận thấy sự quan tâm của chính quyền đối với vấn đề mình đang lo lắng về an toàn thực phẩm. Người dân đã có phản ánh các cơ sở có dấu hiệu vi phạm tới lãnh đạo phường, xã, thị trấn…

Hồng Hạnh (T/h)


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những chuyển biến sau 1 năm thí điểm thanh tra chuyên ngành an toàn thực phẩm