Những điểm mới nhất mùa tuyển sinh đại học năm 2023, thí sinh cần lưu ý

Hạ Vy|09/03/2023 11:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Điểm mới nhất trong mùa tuyển sinh đại học năm nay sẽ là đăng ký xét tuyển theo ngành chứ không đăng ký xét tuyển theo phương thức như các năm trước. Thí sinh cần lưu ý.

tuyen-sinh.png
Điểm mới nhất trong mùa tuyển sinh đại học 2023 sẽ là đăng ký xét tuyển theo ngành chứ không đăng ký xét tuyển theo phương thức như các năm trước.

Thông tin về những điểm mới trong mùa tuyển sinh đại học năm 2023, PGS.TS Nguyễn Thu Thủy - Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học (Bộ GD&ĐT) cho biết, để chuẩn bị cho mùa tuyển sinh đại học 2023, Bộ GD&ĐT tiếp tục đẩy mạnh việc áp dụng công nghệ thông tin hỗ trợ tuyển sinh. Bộ GD&ĐT sẽ kết hợp tất cả các phần mềm liên quan tới tuyển sinh, kết nối cơ sở dữ liệu ngành (điểm kết quả học tập của thí sinh ở bậc THPT) với cơ sở dữ liệu HEMIS.

Do đó, ngay từ tháng 3 này (hạn cuối là 31/3), khi nhập dữ liệu lên hệ thống cơ sở dữ liệu HEMIS là các trường có thể xác định được luôn chỉ tiêu tuyển sinh của đơn vị trong năm nay. Khi xác nhận nhập học, thí sinh cũng thực hiện ngay trên nền tảng này. Với hệ thống HEMIS, thông tin minh bạch từ đầu vào đến đầu ra.

Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học đánh giá, với hệ thống HEMIS, Bộ GD&ĐT còn có thể giúp các trường đại học tải lên các kết quả các kỳ thi đánh giá năng lực, đánh giá tư duy… do đơn vị mình tổ chức lên cơ sở dữ liệu chung. Điều này giúp thí sinh thuận lợi trong việc dùng các kết quả này để xét tuyển, các trường đại học có thể xét tuyển đồng thời khi chạy lọc ảo trong hệ thống, chứ không cần phải xét tuyển sớm.

Bộ GD&ĐT cũng mong các trường hợp tác, phối hợp để tổ chức kỳ thi chung trong nhóm trường; hoặc công nhận kết quả thi của nhau. Đồng thời, khuyến khích các trường (tự nguyện) đưa kết quả thi lên hệ thống để hỗ trợ thí sinh và các cơ sở đào tạo khác sử dụng kết quả thi.

"Các trường đại học cần đặc biệt lưu ý, phải thống nhất sử dụng chung mã môn thi do đơn vị tổ chức kỳ thi đã cung cấp, để xét tuyển. Như vậy, khi đưa thông tin lên hệ thống chúng ta mới khớp được với nhau, mới tổ chức xét tuyển được một cách thuận lợi" - PGS.TS Nguyễn Thu Thủy khuyến cáo.

PGS.TS Nguyễn Thu Thủy cho biết: "Với thí sinh, hệ thống HEMIS sẽ hỗ trợ tối đa, tránh sự nhầm lẫn phương thức khi đăng ký xét tuyển. Các em đăng ký xét tuyển theo mã tuyển sinh, tức là theo ngành, chứ không phải đăng ký theo phương thức nữa.

Thí sinh chỉ cần quan tâm mình muốn vào ngành nào, rồi đăng ký mã ngành (hoặc chương trình đào tạo) đó mà không cần băn khoăn sẽ phải sử dụng phương thức nào. Thí sinh có thể sử dụng bất kỳ kết quả nào mà các em đang có để trúng tuyển vào ngành. Như vậy sẽ tránh được rất nhiều sai sót cho thí sinh".

Với những thay đổi như trên, năm nay, khi đăng ký xét tuyển, phần liên quan tới nguyện vọng, thí sinh chỉ cần điền 3 nội dung sau: thứ tự nguyện vọng; mã cơ sở đào tạo; mã ngành mình muốn đăng ký xét tuyển (không đăng ký chi tiết đến các phương thức xét tuyển, tổ hợp xét tuyển).

Bộ GD&ĐT thông tin về thời gian đăng ký xét tuyển chung trên hệ thống

- Từ ngày 5/7 đến 11/7, các Sở GD&ĐT cấp tài khoản bổ sung cho các thí sinh (đã tốt nghiệp Trung học Phổ thông, Trung cấp) chưa có tài khoản đăng ký xét tuyển trên hệ thống. Thí sinh đăng ký, điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển (không giới hạn số lần) trong thời gian quy định, từ ngày 5/7 đến 17h ngày 25/7.

- Ngày 20/7, Bộ GD&ĐT công bố ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào khối ngành đào tạo giáo viên, khối ngành sức khỏe có cấp chứng chỉ hành nghề.

- Đến 17h ngày 22/7, các trường hoàn thành việc điều chỉnh, công bố mức điểm nhận hồ sơ xét tuyển trên hệ thống, trang thông tin điện tử của cơ sở đào tạo đối với ngành đào tạo giáo viên và sức khỏe (nếu có).

- Từ ngày 26/7 đến 17h ngày 5/8 là thời gian nộp lệ phí xét tuyển trực tuyến.

- Các cơ sở đào tạo hoàn thành việc thông báo thí sinh trúng tuyển đợt 1 vào 17h ngày 14/8. Thí sinh hoàn thành xác nhận nhập học trực tuyến đợt 1 trên hệ thống vào 17h ngày 30/8.

- Các trường thông báo tuyển sinh đợt bổ sung từ ngày 1/9. Từ tháng 10/2023 đến tháng 12/2023, cơ sở đào tạo xét tuyển các đợt tiếp theo, cập nhật danh sách thí sinh trúng tuyển và nhập học theo quy định.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những điểm mới nhất mùa tuyển sinh đại học năm 2023, thí sinh cần lưu ý