Những điều cần tránh khi cúng ông Công ông Táo

Minh Hoa (t/h)|02/02/2021 08:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Lễ cúng Táo quân được người Việt tiến hành cẩn thận, thành tâm và trang trọng. Trong khi tiến hành lễ cúng ông Công ông Táo, cần lưu ý những điều sau.

Vào ngày 23 tháng Chạp người dân thường chuẩn bị mâm cỗ cúng ông Công ông Táo.

Lễ cúng hoàn tất trước trước 12 giờ ngày 23 tháng Chạp

Cúng ông Công ông Táo có thể tiến hành trước ngày 23 tháng Chạp, không cần đúng ngày, miễn sao gia chủ thành tâm và báo cáo với Táo quân về mọi việc. Tuy nhiên lễ cúng cần hoàn tất trước 12 giờ ngày 23 tháng Chạp. Theo quan niệm dân gian, thiên đình sẽ đóng cửa sau 12 giờ trưa.

Nếu tiến hành lễ cúng quá muộn, thả cá sau 12 giờ trưa, Táo quân sẽ không kịp giờ lên cõi trên báo cáo với Ngọc Hoàng.

Lưu ý khi chuẩn bị mâm cúng

Gia chủ cần lưu ý khi chuẩn bị mâm cúng ông Công ông Táo. Quan trọng hơn cả là thành tâm và thái độ kính cẩn với các Táo quân. Lễ cúng không nhất thiết phải cầu kỳ, mâm cao cỗ đầy dẫn đến tốn kém. Tùy điều kiện và hoàn cảnh, các gia đình có thể chuẩn bị mâm cỗ chay hoặc mặn.

Tuy nhiên dù làm cỗ chay hay cỗ mặn, đều cần chuẩn bị lễ vật gồm: 3 bộ quần áo, mũ, giày cho 3 vị thần với một con ngựa bằng giấy với yên cương đầy đủ hoặc 3 con cá chép và tiền vàng. Những đồ vàng mã này sẽ được đốt đi để gửi cho các vị thần sử dụng khi về trời.

Sai lầm cần tránh khi thả cá chép

Trong nghi lễ cúng ông Công, ông Táo, người dân có thể dùng cá chép giấy (để hóa cùng mũ áo tiền vàng), hoặc cá chép thật (sau đó phóng sinh ra ao, hồ).

Tuy nhiên, các chuyên gia văn hóa lưu ý, khi tiến hành nghi thức thả cá, người dân cần làm đúng cách, bằng cả cái tâm chứ không nên theo phong trào.

Khi thả cá cần thao tác nhanh gọn trong thời gian ngắn – tính từ khi mua cá về để tránh việc cá bị chết trước khi được phóng sinh, không cần chọn ngày giờ tốt, xấu mới thả cá bởi đó là mê tín.

Khi thả cá, người dân không nên cầm cả xô cá đổ xuống ao hồ; không nên để cá nguyên trong túi nilon rồi ném xuống nước… vì như thế cá dễ chết, mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường.

Thêm một lưu ý, các gia đình không nên thả cá chép theo phong trào, việc cúng lễ trước hết phải thành tâm. Nếu gia đình nào ở gần nơi có thể thả cá chép thì mới làm thủ tục phóng sinh cá xuống nước. Còn nếu không, thì nên cúng tượng trưng, tránh việc thả cá ở những nơi nguy hiểm, dẫn đến trượt chân, té ngã như từng xảy ra những năm trước.

Minh Hoa (t/h)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những điều cần tránh khi cúng ông Công ông Táo