Những món ăn “không đội trời chung” trên bàn ăn

Yến Anh (T/h)|03/05/2018 02:26
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

(Moitruong.net.vn) – Có những thực phẩm khi kết hợp cùng nhau có thể gây nên những phản ứng nguy hiểm ở người. Vì vậy, là những đầu bếp tại gia, chúng ta cần hết sức chú ý về vấn đề này.

Ảnh minh họa

Đậu phụ kỵ hành: đậu phụ chứa nhiều calci, hành chứa acid oxalic, hai thứ ăn chung sẽ tạo kết tủa oxalac calci, khó tiêu.

Gan lợn kỵ giá đỗ: các nhà khoa học phân tích 100g gan heo thấy có 2,5mg đồng và trong giá đậu có nhiều vitamin C. Nếu ta xào lẫn hoặc ăn gan heo với giá đậu cùng một lúc sẽ làm vitamin C bị oxy hóa. Kết quả giá đậu thành chất bã sẽ không còn chất bổ.

Bí đỏ kỵ cải thìa: bí đỏ chứa enzym phân giải vitamin C, khi ăn chung với cải thìa sẽ làm giảm giá trị dinh dưỡng của cải thìa.

Sữa bò kỵ nước hoa quả chua (cam, quýt): bởi sữa bò chứa nhiều protein, trong đó chất cazeine chiếm tới 80%. Khi sữa bò pha lẫn hoặc uống cùng với nước trái cây chua sẽ làm cho chất cazeine kết dính, lắng đọng lại làm cho khó tiêu.

Hải sản kỵ hoa quả: Nếu bạn không muốn bị tào tháo đuổi ngay sau khi dùng hải sản thì không nên ăn liền các loại trái cây như hồng, nho, lựu… Trong các trái cây này thường có chứa axit tannic, khi gặp protein trong hải sản sẽ tạo nên hiện tượng đông đặc và sinh ra những chất khó tiêu hóa có thể khiến người dùng tiêu chảy, nôn mửa. Do đó, tốt nhất chỉ sau 4 tiếng dùng hải sản bạn mới có thể dùng tiếp trái cây.

Khoai lang kỵ quả hồng: Bạn thấy quả hồng có vị chát. Đó là do trong đó có chất tanin và pectin. Nếu những chất này gặp phải tinh bột đường trong khoai lang sẽ làm thành những viên sỏi trong dạ dày. Nếu lâu ngày, những sỏi này có thể gây viêm loét dạ dày và xuất huyết kèm theo.

Cà chua và khoai tây: Khi cùng lúc dùng cả hai loại này có thể khiến bạn tiêu chảy liên tục và gây nên chứng rối loạn tiêu hóa.

Sữa kỵ sôcôla: Nếu bạn không muốn cơ thể dùng sữa mà lại thiếu hụt canxi, tốt nhất không nên pha chung sữa với sô cô la. Vì can xi trong sữa gặp phải axit oxalic trong sôcôla sẽ sinh ra canxi olate không tan. Chất này có thể khiến tóc trở nên khô và dễ gãy, đồng thời làm giảm sự hấp thụ canxi khiến cơ thể khó phát triển.

Yến Anh (T/h)


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những món ăn “không đội trời chung” trên bàn ăn