Những ngày cuối năm: Người dân cần cảnh giác tội phạm trộm cắp tài sản

Lưu Trang|20/12/2023 21:51
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Tội phạm trộm cắp tài sản thường gia tăng vào thời điểm cuối năm. Bởi thực tế từ nhiều năm qua cho thấy, tội phạm thường lợi dụng sự tất bật trong dịp cuối năm dẫn đến sơ hở của một số người, các cơ sở kinh doanh để trộm cắp, cướp giật tài sản.

VDEO: Người dân cần cảnh giác tội phạm trộm cắp tài sản những ngày cuối năm

Một cơ sở kinh doanh bị trộm đột nhập hai lần liên tiếp

Được biết, sáng ngày 18/12/2023, anh Hàn Anh Tú - Quản lý của Nhà hàng phở bò Sen trên đường Võ Chí Công (số 63 Võ Chí Công, phường Xuân La, quận Tây Hồ, TP Hà Nội) đại diện đến cơ quan Công an phường Xuân La trình báo: “Vào rạng sáng ngày 17 tháng 12 năm 2023 lúc 2:00, trong lúc mọi người trong cửa hàng đang ngủ thì bị kẻ gian đột nhập vào cửa hàng qua cửa sổ tầng 2 sau đó đi xuống tầng dưới mở cửa sau và lấy trộm mất chiếc xe máy nhãn hiệu Honda, Số loại: SH, Số máy: KF42E3040842; Số khung: RLHKF4233PY108100, Màu: Xám đen; Biển số đăng ký: 35F1-035.78”.

W_mat-xe.jpg
Đơn trình báo mất xe của anh Hàn Anh Tú

Bên cạnh đó, anh Tú cho biết thêm: “Bình thường thì ngày nào tôi cũng khóa xe cẩn thận, đúng hôm đó xe bị thủng lốp rồi tôi cho bạn trong cửa hàng mượn, khi bạn về trả xe tôi quên không khóa xe thì đêm bị trộm đột nhập và lấy mất chiếc xe. Tôi không ngờ chỉ một chút sơ hở lại tạo cơ hội cho kẻ gian nhanh đến vậy”.

W_mat-trom-3.jpg
Nhà hàng phở bò Sen (số 63 Võ Chí Công, phường Xuân La, quận Tây Hồ, TP Hà Nội) - địa điểm nơi bị mất trộm chiếc xe SH

Chia sẻ thêm với phóng viên, anh Tú cho biết: “đây là lần thứ 2 cửa hàng tôi bị lấy trộm tài sàn, cách đây khoảng 3 tháng, kẻ gian cũng vào bãi để xe trước cửa hàng tôi và lấy đi chiếc xe SH nhãn hiệu Honda. Hôm đó tôi vội chạy vào nhà cũng quên không khóa xe, chỉ mấy phút sau đã không thấy chiếc xe đâu nữa.”

W_mat-trom-7.jpg
W_mat-trom-6.jpg
Vị trí để chiếc xe SH khi bị mất trộm

Có thể thấy, càng vào những ngày cuối năm, thủ đoạn của tội phạm trộm cắp tài sản càng gia tăng, trong thời gian gần đây kẻ trộm chủ yếu nhắm vào những gia đình thường xuyên đi vắng, hoặc ban đêm, khi ngủ không đóng cửa, không khóa cửa nhà, hoặc cửa nhà tạm bợ, không chắc chắn. Ngoài ra, còn có rất nhiều trường hợp tài sản để nơi không người trông giữ, nhất là xe mô tô. Nhiều người còn để chìa khóa trên xe, thậm chí, tất cả tài sản để trong cốp xe. Khi mất xe, mất luôn tài sản, giấy tờ. Ngoài ra, các cửa hàng buôn bán, thường vắng người vào ban đêm cũng là nơi kẻ gian nhắm đến.

Cơ quan chức năng cần quyết liệt vào cuộc truy tìm tội phạm

Vào thời điểm cuối năm, tội phạm cướp giật, trộm cắp tài sản diễn biến phức tạp và có dấu hiệu gia tăng. Ngoài việc lực lượng chức năng tăng cường tuần tra, kiểm soát thì Công an thành phố Hà Nội đưa ra khuyến cáo người dân cần đặc biệt cảnh giác, tự bảo vệ tài sản của mình, tích cực tố giác tội phạm.

Để phòng trộm đột nhập vào nhà, Công an thành phố Hà Nội khuyến cáo người dân nên thường xuyên kiểm tra lại hệ thống tường rào, gia cố đảm bảo đủ cao, đủ chắc chắn và gây khó khăn cho kẻ trộm nếu có ý định trèo qua. Kiểm tra lại hệ thống cửa ra vào nhà bao gồm cửa cổng, cửa ra vào chính, cửa ngách, cửa hậu, cửa tum và các cửa sổ, cửa chớp, đảm bảo các cửa phải được khóa chắc chắn trước khi ra khỏi nhà hoặc trước khi đi ngủ...

W_mat-trom-5.jpg
Cửa sổ - nơi trộm lợi dụng sơ hở trèo vào lấy trộm tài sản

Người dân nên sử dụng khóa cửa bằng các loại khóa an toàn, loại tốt, thương hiệu có uy tín, chống cắt phá cả từ bên ngoài và bên trong. Cất giữ phương tiện vào phòng có khóa, xe máy phải khóa cổ, khóa càng, cất riêng chìa khóa xe, chìa khóa phòng vào nơi an toàn trước khi đi ngủ....

Khi mất tài sản, người dân cần chủ động sớm trình báo cơ quan Công an để cùng phối hợp điều tra truy bắt kẻ gian. Sở dĩ các vụ trộm cắp xe máy sớm truy bắt được kẻ gian có sự hỗ trợ tích cực của hệ thống camera an ninh và năng lực của lực lượng Công an xã, phường.

Khuyến cáo của Công an thành phố là vậy, tuy nhiên tại cơ quan công an phường Xuân La, quận Tây Hồ lại có dấu hiệu không làm hết trách nhiệm với trình báo của người dân khi xảy ra vụ trộm cắp tài sản tại cơ sở kinh doanh trên địa bàn phường.

W_mat-trom-1.jpg
Kẻ gian trộm xe máy đưa ra ngoài bằng lối cửa sau

Phản ánh với phóng viên, anh Hàn Anh Tú cho biết: “Nhận thấy mức độ nghiêm trọng của sự việc nên tôi làm đơn này kính mong Quý cơ quan xử lý theo quy định pháp luật, có biện pháp tổ chức tìm kiếm lại tài sản bị mất cho cửa hàng và xử lý nghiêm minh cá nhân có hành vi phạm pháp luật”.

Đồng thời, chủ nhà hàng phở bò Sen khẳng định: “đây là lần thứ 2 cửa hàng tôi bị mất tài sản và cả 2 lần chúng tôi đều trình báo cơ quan công an phường Xuân La. Tuy nhiên, cho đến nay chúng tôi đều không được giúp đỡ, phía công an phường không có động thái nào đối với trình báo của chúng tôi. Đã vậy, chúng tôi lại là cơ sở kinh doanh trên địa bàn phường thì càng cần được đảm bảo an ninh, trật tự. Nhưng không hiểu lý do vì sao mà cả 2 lần trình báo công an phường đều làm ngơ như vậy?”.

Cũng theo phản ánh của chủ cơ sở kinh doanh trên, “lần trước bị mất xe, tôi có nhờ anh em, bạn bè chia sẻ, giúp đỡ tìm kiếm, may mắn là chúng tôi tìm và chuộc lại được chiếc xe bị mất ở trên Thái Nguyên. Còn phía công an phường không hề có bất cứ động thái, biện pháp nào giúp chúng tôi tìm kiếm tài sản bị mất cũng như không có biện pháp ngăn chặn kẻ gian, đẩy lùi tội phạm”.

Để rộng đường dư luận, chiều ngày 19/12/2023, phóng viên đã đến công an phường Xuân La liên hệ xác minh thông tin phản ánh. Điều đáng ngạc nhiên là ông Trương Đình Bình - Trưởng Công an phường Xuân La khẳng định: “địa chỉ này, cơ sở kinh doanh này không thuộc quản lý của phường Xuân La mà thuộc phường Nghĩa Đô”. Sau nhiều lần xác minh lại, ông Bình mới khẳng định: "trên ảnh thì cơ sở này đúng là của phường nhưng không phải số địa chỉ này, tôi không giải quyết được việc này, thẩm quyền giải quyết của Công an quận”.

Theo ghi nhận thực tế từ camera do cửa hàng chia sẻ với phóng viên, cho thấy vụ trộm cắp tài sản kẻ gian là người nắm rõ địa bàn, lợi dụng sơ hở của người dân trong quản lý, bảo vệ tài sản để nhanh chóng thực hiện hành vi trộm cắp, rồi tẩu thoát khỏi hiện trường. Điều đó cho thấy, người dân cần hết sức cảnh giác với mọi trường hợp.

Qua sự việc nêu trên, đề nghị cơ quan chức năng vào cuộc làm rõ để cho người dân bớt hoang mang, đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn đặc biệt vào dịp cuối năm.

Dịp cuối năm là thời điểm các đối tượng dễ lợi dụng sơ hở của người dân để đột nhập trộm cắp tài sản. Do đó, mỗi người cần nâng cao tinh thần cảnh giác, tự bảo vệ tài sản của mình, không để trở thành nạn nhân của loại tội phạm này.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những ngày cuối năm: Người dân cần cảnh giác tội phạm trộm cắp tài sản