Những thói quen làm giảm tuổi thọ

Trâm Anh|25/04/2022 04:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Thói quen phổ biến như hút thuốc lá, uống rượu quá độ, không tập thể dục thường xuyên là nguyên nhân làm giảm tuổi thọ đáng kể. Tuy nhiên, có một số nguyên nhân khác cũng là nguy cơ gây tử vong sớm mà nhiều người Việt đang làm hàng ngày.

Ngồi một chỗ cả ngày

Có rất nhiều bằng chứng liên kết việc ngồi quá lâu với tuổi thọ ngắn hơn, ngay cả khi bạn tập thể dục thường xuyên.

Rebecca Seguin, Phó giáo sư khoa học dinh dưỡng tại Đại học Cornell (Mỹ), cho biết: “Nếu bạn đang ở văn phòng, hãy thường xuyên đứng dậy và di chuyển. Nếu bạn đã nghỉ hưu và có nhiều thời gian nhàn rỗi hơn, hãy tìm cách di chuyển bên trong và bên ngoài căn nhà của bạn”.

“Hãy “thức dậy” giữa các chương trình TV, hãy giải lao trước máy tính và trong thời gian đọc sách, đồng thời luôn có ý thức vận động, di chuyển, đừng ngồi một chỗ quá lâu”, Phó giáo sư Seguin lưu ý.

Ngủ không đủ giấc

Các nghiên cứu chỉ ra rằng ngủ không đủ chất lượng có liên quan đến một số tình trạng sức khỏe nghiêm trọng, bao gồm bệnh tiểu đường và bệnh tim.

Ảnh minh họa.

Nhà khoa học về giấc ngủ Matthew Walker, Giám đốc Trung tâm Khoa học Giấc ngủ Con người tại Đại học California, Berkeley (Mỹ), cho biết: “Không có khía cạnh nào trong sinh học của chúng ta không bị tổn hại khi thiếu ngủ”.

“Nó lún sâu vào mọi ngóc ngách có thể xảy ra. Nhưng không ai làm gì được nó. Mọi thứ phải thay đổi: ở nơi làm việc và cộng đồng, ngôi nhà và gia đình của chúng ta”, nhà khoa học nói thêm.

Hút thuốc

Hết nghiên cứu này đến nghiên cứu khác cho thấy hút thuốc lá có thể làm giảm tuổi thọ của bạn hơn 10 năm. Bác sĩ Timothy McAfee cho biết: “Hút thuốc là nguyên nhân tử vong có thể phòng ngừa được số 1 ở Mỹ”.

“Chúng ta cần phải làm nhiều hơn nữa để giáo dục người dân Mỹ về những phát hiện này. Phụ nữ hiện mất khoảng 11 năm tuổi thọ nếu hút thuốc. Đàn ông mất khoảng 12 năm”, bác sĩ McAfee nhắc nhở.

Căng thẳng

Các bác sĩ cảnh báo rằng căng thẳng mạn tính có thể rút ngắn tuổi thọ của bạn ở cấp độ tế bào, theo tiến sĩ Elissa Epel.

Cô đơn

Cựu bác sĩ phẫu thuật Mỹ Vivek Murthy cho biết: “Sự cô đơn và yếu kém kết nối xã hội có liên quan đến việc giảm tuổi thọ tương tự như do hút 15 điếu thuốc mỗi ngày và thậm chí còn lớn hơn liên quan đến bệnh béo phì”.

“Sự cô đơn cũng liên quan đến nguy cơ mắc bệnh tim mạch, sa sút trí tuệ, trầm cảm và lo lắng. Tại nơi làm việc, sự cô đơn làm giảm hiệu suất, hạn chế khả năng sáng tạo và làm suy yếu các khía cạnh khác của chức năng điều hành như lý luận và ra quyết định. Vì sức khỏe và công việc của chúng ta, bắt buộc chúng ta phải nhanh chóng giải quyết “đại dịch” cô đơn”, cựu bác sĩ phẫu thuật Murthy lưu ý, theo Eat This, Not That!

Trâm Anh

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những thói quen làm giảm tuổi thọ