Những thức ăn “đại kỵ” với người đau dạ dày

Hoàng Anh|15/04/2021 11:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Người bị đau dạ dày không được ăn uống tùy tiện nếu không bệnh sẽ nặng hơn khiến dạ dày bị đau. Bạn có thể hoàn toàn loại bỏ các triệu chứng khó chịu của căn bệnh này bằng cách tuân thủ các quy tắc cơ bản trong khâu ăn uống.

Nguyên nhân bị bệnh đau dạ dày

Có thể nói bệnh đau dạ dày là một trong những bệnh mà rất nhiều người Việt mắc phải.
Nguyên nhân chủ yếu của bệnh dạ dày là do:

Vi khuẩn HP (Helicobacter pylori): 80% người mắc bệnh loét dạ dày này là do sự ảnh hưởng của các vi khuẩn HP. Trong những người mắc bệnh do vi khuẩn HP thì có 25% số người đã nhiễm khuẩn HP nhưng chưa bị loét dạ dày cho đến khi con người bắt đầu những thói quen xấu như là hút thuốc lá, uống rượu bia,… tạo ra môi trường sinh trưởng tốt cho loại vi khuẩn HP sinh trưởng.

Có thể nói bệnh đau dạ dày là một trong những bệnh mà rất nhiều người Việt mắc phải

Lạm dụng thuốc Tây quá đà: Kháng sinh liều cao sẽ có thể tiêu diệt hoàn toàn các loại vi khuẩn có lợi cho dạ dày. Khi sử dụng thuốc giảm đau cũng góp phần làm giảm lượng chất nhầy bảo vệ dạ dày.

Stress: Khi chúng ta thường xuyên bị tình trạng căng thẳng kéo dài thì đồng nghĩa sẽ làm gia tăng tình trạng co bóp ở dạ dày, đồng thời kích thích tăng tiết acid dịch vị, gây mất cân bằng độ PH và sẽ làm bào mòn niêm mạc dạ dày.

Thuốc lá, bia rượu, chất kích thích góp phần hủy hoại dạ dày: Nicotine trong khói thuốc lá làm tăng bài tiết acid dạ dày, đồng thời cản trở sự phục hồi tổn thương của niêm mạc tế bào. Còn nồng độ cồn trong bia rượu cao cũng góp phần phá hủy đi lớp niêm mạc dạ dày, và làm giảm chức năng hấp thu của các chất, đồng thời bào mòn dạ dày,…

Thực phẩm đại kỵ với người đau dạ dày

Thói quen xấu trong sinh hoạt: Khi ăn quá no hoặc quá đói, khi vừa ăn vừa đọc sách hoặc là xem tivi, hay là ăn quá khuya, và sử dụng thực phẩm bẩn,… cũng sẽ khiến dạ dày phải làm việc quá mức, điều này dẫn đến tình trạng loét dạ dày.

Thực phẩm sống

Các món rau sống, hay thịt chín tái, chẳng hạn như salad, gỏi hay nem chua vì chưa được xử lý qua nhiệt độ nên có thể chứa nhiều vi khuẩn và ký sinh trùng gây hại cho dạ dày.

Sử dụng các thực phẩm này không chỉ gây tiêu chảy, đau bụng và còn dẫn đến tình trạng viêm dạ dày.

Cay nóng

Theo các chuyên gia tiêu hóa, thực phẩm cay nóng như: kim chi, mì cay, tỏi, mù tạt, ớt, hạt tiêu,…làm cho lượng axít dạ dày tăng lên và tình trạng viêm loét dạ dày trở nên nghiêm trọng. Những thực phẩm này còn có khả năng kích thích niêm mạc dạ dày, theo đó, tình trạng đau dạ dày càng nặng nề hơn.

Chiên, xào

Chứa nhiều dầu mỡ và chất béo, đồ chiên xào khiến cho việc tiêu hóa thức ăn ở dạ dày trở nên khó khăn hơn. Sử dụng nhóm thực phẩm này thường xuyên cũng ảnh hưởng không tốt đến tim mạch và có thể làm giảm lưu lượng máu tuần hoàn đến dạ dày. Bạn có thể phải đối mặt với nhiều triệu chứng khác như đầy bụng, ăn không tiêu, tiêu chảy.

Có vị chua

Những thực phẩm lên men như dưa muối, cà muối hay loại quả có vị chua như chanh, me, cam, bưởi, sẽ làm cho nồng độ axít dạ dày tăng lên và lớp bảo vệ niêm mạc bị tổn thương. Do đó, khi bị đau dạ dày thường kèm theo các triệu chứng như ợ hơi, ợ chua, ợ nóng, khó tiêu.

Nhiều đường

Các thức ăn chứa nhiều đường, chẳng hạn như bánh ngọt, socola, kẹo hay nước ngọt… khi sử dụng trong thời gian bị đau dạ dày có thể gây tiêu chảy và kích thích sản xuất nhiều axit trong dịch vị khiến cơn đau càng trở nên nghiêm trọng.

Hoàng Anh

Bài liên quan
  • Bổ sung dinh dưỡng phù hợp trong mùa thi
    Moitruong.net.vn – Mùa thi thường gắn liền với mùa hè nóng nực khiến các sĩ tử ăn kém ngon miệng. Cộng với việc thiếu ngủ do phải thức khuya học bài, các em dễ biếng ăn, sức khoẻ giảm sút.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những thức ăn “đại kỵ” với người đau dạ dày