Những “thực phẩm vàng” khắc phục tình trạng mất ngủ

Linh Nhi (TH)|17/05/2017 10:27
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Cà chua là một trong số những thực phẩm vàng khắc phục tình trạng mất ngủ

(Moitruong.net.vn) – Tình trạng mất ngủ kéo dài ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và tinh thần. Do đó, theo các chuyên gia dinh dưỡng, để ngủ đủ giấc và có giấc ngủ ngon, bạn cần bổ sung những thực phẩm chứa acid amin thiết yếu như tryptophan.

Các nhà khoa học đã nghiên cứu và chỉ ra rằng, tryptophan kích thích lên não bộ, gây ra cảm giác buồn ngủ. Tryptophan có thể gây cảm giác buồn ngủ là do khi vào cơ thể chuyển hóa thành hai chất hóa học ảnh hưởng đến giấc ngủ là serotonin và melatonin. Melatonin giúp điều hòa chu kỳ giấc ngủ, chu kỳ thức ăn của cơ thể và gây cảm giác buồn ngủ. Vì vậy, bổ sung những loại thực phẩm dưới đây sẽ giúp khắc phục tình trạng mất ngủ:

Cà chua: Không chỉ có tác dụng trong việc làm đẹp, chăm sóc da, tốt cho sức khỏe mà cà chua còn được sử dụng rất hiệu quả cho những người mắc chứng mất ngủ. Để chế biến loại thực phẩm này rất đơn giản, bạn chỉ cần xay cà chua lấy nước ép, cho thêm chút mật ong hoặc đường cát và uống trước khi đi ngủ khoảng 30 phút.

khắc phục tình trạng mất ngủHạt sen là thực phẩm số 1 giúp khắc phục tình trạng mất ngủ hiệu quả

Hạt sen: Là một trong những thực phẩm vàng dành cho người mất ngủ. Hạt sen có tác dụng tốt với các kinh tâm, thận. Chế biến hạt sen cũng rất đơn giản bạn có thể nấu chè hoặc nhồi vào bụng chim bồ câu non để hầm. Khi ăn thường xuyên các món ăn được chế biến từ hạt sen sẽ có tác dụng giúp giấc ngủ sâu hơn.

Củ sen: Đây chính là phần rễ của cây sen cắm sâu xuống đáy bùn. Củ sen không chỉ có tác dụng an thần, bổ tì, dưỡng tâm mà còn được dùng cho những người suy nhược cơ thể, mắc chứng mất ngủ. Chỉ cần lấy củ sen nấu canh ăn hằng ngày sẽ giúp cải thiện giấc ngủ một cách hiệu quả.

Nhãn: Là một loại trái cây rất phổ biến nhưng ít ai biết đến công dụng của nó. Với vị chua, ngọt, tính bình, nhãn có tác dụng bổ dưỡng tâm, tì nên dùng chữa bệnh mất ngủ, thần kinh suy nhược, giảm trí nhớ. Có thể ăn trực tiếp nhãn tươi để chữa bệnh mất ngủ hoặc dùng long nhãn đều có tác dụng rất tốt.

Bên cạnh việc thường xuyên sử dụng các loại “thực phẩm vàng” khắc phục tình trạng mất ngủ, thì người bị mất ngủ cần tăng cường ăn các thực phẩm nhiều chất xơ, giảm chất béo bão hòa và đường. Đặc biệt, không nên sử dụng thực phẩm chứa nhiều caffein trước khi đi ngủ để giấc ngủ được sâu và tăng cường sức khỏe.

Linh Nhi (TH)


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những “thực phẩm vàng” khắc phục tình trạng mất ngủ