Ninh Bình: Đề nghị quy hoạch sân bay liệu có khả thi?

Moitruong.net.vn

– UBND tỉnh Ninh Bình vừa đề nghị Bộ Giao thông vận tải bổ sung một vị trí cảng hàng không tại tỉnh này vào quy hoạch tổng thể phát triển cảng hàng không, sân bay toàn quốc giai đoạn 2021-2030, định hướng đến năm 2050.

Hai vị trí mà tỉnh Ninh Bình đề xuất nghiên cứu xây sân bay là tại huyện Kim Sơn hoặc huyện Yên Khánh. Theo ông Phạm Quang Ngọc, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình, hàng năm, Ninh Bình thu hút lượng lớn khách du lịch trong cả nước và trên thế giới. Năm 2019, Ninh Bình đón trên 7,6 triệu lượt khách. Đến năm 2025, tỉnh Ninh Bình phấn đấu đón từ 8,0 – 9,0 triệu lượt khách du lịch, doanh thu du lịch đạt 8.000 tỷ đồng trở lên.

Ninh Bình cũng tập trung đẩy mạnh phát triển ngành công nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô và công nghiệp điện tử (trong đó Nhà máy ô tô Hyundai Thành Công đang hoạt động là một trong ba nhà máy lắp ráp ô tô lớn nhất của Việt Nam), tăng cường hợp tác đầu tư nước ngoài.

Ảnh minh họa

Đến năm 2025, Ninh Bình phấn đấu đón 8-9 triệu lượt khách du lịch, doanh thu du lịch đạt 8.000 tỉ đồng trở lên. Hiện nay tỉnh đang tiếp tục triển khai quy hoạch, đầu tư một số dự án du lịch lớn, tầm cỡ quốc tế…

Bên cạnh đó, Ninh Bình cũng tập trung đẩy mạnh phát triển công nghiệp sản xuất, lắp ráp ôtô và công nghiệp điện tử (trong đó Nhà máy ôtô Hyundai Thành Công, một trong 3 nhà máy lắp ráp ôtô lớn nhất Việt Nam), tăng cường hợp tác đầu tư nước ngoài. Do vậy số lượng người nước ngoài đến tỉnh Ninh Bình công tác, làm việc sẽ tăng nhanh trong thời gian tới.

Riêng với sân bay Ninh Bình, chuyên gia cho rằng có 4 nguyên nhân khiến Ninh Bình khó có thể “góp mặt” trong danh sách quy hoạch cảng hàng không.

Thứ nhất, nếu Ninh Bình chỉ dựa vào lượng khách du lịch theo mùa như hiện nay, nhu cầu đi lại bằng đường hàng không rất thấp. Thứ hai, Ninh Bình cũng chưa có những trung tâm lớn về đầu tư. Thứ ba, chưa tính tới việc Ninh Bình có thể giải phóng được diện tích 250 – 300ha để làm sân bay hay không, song chi phí xây dựng sân bay chắc chắn sẽ cao do đây là khu vực có nền đất yếu.

“Ninh Bình quá gần các sân bay khác như: Nội Bài (Hà Nội), Thọ Xuân (Thanh Hóa). Việc kết nối đến các sân bay này cũng rất thuận lợi nên việc đầu tư thêm một sân bay tại Ninh Bình là khó khả thi”, chuyên gia phân tích.

Khẳng định việc bổ sung cảng hàng không Ninh Bình vào quy hoạch hay không sẽ cần được tư vấn nghiên cứu cụ thể, chuyên gia này cũng cho rằng, trong quy hoạch đến năm 2030, cơ quan Nhà nước sẽ chưa dành sự ưu tiên đầu tư cho Ninh Bình, nhất là trong bối cảnh nguồn lực hạn hẹp như hiện nay.

Trả lời câu hỏi trường hợp có nhà đầu tư tư nhân cam kết sẽ đầu tư vào sân bay Ninh Bình, có nên bổ sung sân bay này vào quy hoạch, vị này cho hay: “Mọi khoản đầu tư của một quốc gia đều chính là nguồn lực của quốc gia đó, không phân biệt tư nhân hay Nhà nước. Đầu tư cái gì thì Nhà nước đều có chính sách để tối ưu hóa hiệu quả.

Dù đầu tư theo hình thức, nguồn lực nào, Nhà nước cũng phải đảm bảo phương án đó khả thi, đặc biệt với đầu tư tư nhân.

Với đầu tư Nhà nước, còn phải xem xét cả nhiệm vụ chính trị, xã hội. Như việc đầu tư vào sân bay Điện Biên, rõ ràng nếu chỉ xét về kinh tế thì không thể nào có lãi. Nếu xem xét cả về chính trị xã hội, an ninh quốc phòng thì việc đầu tư vào đây lại cần thiết”.
Hiện, Bộ GTVT đang lấy ý kiến các bộ, ngành, địa phương và các cơ quan liên quan về hồ sơ báo cáo cuối kỳ. Do vậy, việc nhiều địa phương cùng lúc đề xuất bổ sung sân bay địa phương vào quy hoạch mạng lưới cảng hàng không toàn quốc cũng là dễ hiểu.

“Trường hợp quy hoạch mạng cảng hàng không, sân bay đã duyệt, muốn bổ sung, phải được sự chấp thuận của Thủ tướng. Sau khi Thủ tướng đồng ý về chủ trương, sẽ giao Bộ GTVT trình bổ sung quy hoạch”, vị này nói và cho biết: Ninh Bình đề xuất bổ sung cảng hàng không Ninh Bình vào mạng cảng hàng không khi Bộ lấy ý kiến địa phương. Với các đề xuất như thế này, Bộ GTVT sẽ giao Cục Hàng không VN và tư vấn nghiên cứu, đề xuất việc tiếp thu hay không tiếp thu.

Châu Anh