Nuôi cá chép Koi, thu bạc triệu

Thắng Nam|14/06/2017 07:58
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

(Moitruong.net.vn) – Cá chép Koi đang dần trở thành loài cá cảnh được nhiều người ưa chuộng.

Cá chép Koi là loài quốc ngư của Nhật Bản, mang trên mình nhiều màu sắc như đỏ trắng, đỏ vàng và đỏ đen. Một trong những người đầu tiên đưa Koi từ miền Nam ra Hà Nội, thuần hóa chúng và cho chúng sinh sản được là anh nông dân Nguyễn Hữu Văn ở thôn Văn Khê (xã Nghĩa Hương, huyện Quốc Oai).

Một năm cá Koi có thể đẻ 4 – 5 lứa nhưng số lượng ít hơn nhiều so với chép ta. Cá chép Koi chịu lạnh ngang với chép ta, chịu nóng cũng rất tốt nên rất thích hợp với điều kiện khí hậu khắc nghiệt ở miền Bắc. Tuổi thọ của chép Koi rất cao, con kỷ lục nhất được ghi nhận sống tới 230 năm. Giá trung bình của một con Koi đẹp tại Nhật có thể đạt 100 – 300 USD nhưng một con Koi độc đáo, quý hiếm nhất từng được trả giá tới 2,2 triệu USD.

Khi thị trường cá giống truyền thống trở nên ảm đạm, hàng bán ra lãi rất mỏng, anh Văn liền xoay chuyển hẳn sang hướng sản xuất cá cảnh Koi.  Cá Koi con nuôi khoảng trên 3 tháng khi đạt kích cỡ chiều dài thân 8 – 10cm là có thể bắt đầu bán với giá 50.000đ/con và khi trên 5 tháng đạt kích cỡ 15 – 17cm thì có giá bán 100.000đ/con. Đó là những con cá nhỏ, dễ bán vì giá hợp lý còn cá to, đẹp, kích cỡ 3 – 4kg có thể có giá tới 2 – 3 triệu đồng nhưng lại khá kén khách mua.

Từ 25 cặp cá giống chọn lọc, anh Văn đã chuyển sang một nghiệp sản xuất cá Koi giống mà cứ như lời anh thì nhàn tênh mà một năm cũng đút túi lãi được 60 – 70 triệu chỉ bằng 25 con cá mẹ. Tính ra, mỗi con cá cái mỗi năm “đẻ” cho anh hơn 2 triệu tiền lãi.

Thời gian tới, anh dự định khi thị trường rộng mở sẽ không nuôi theo kiểu xen ghép Koi với cá thường nữa mà nuôi riêng để tăng năng suất bán ra thị trường.

Thắng Nam


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nuôi cá chép Koi, thu bạc triệu