Việt Nam đang tích cực xây dựng Kế hoạch quốc gia về làm mát bền vững, một chiến lược toàn diện nhằm kiến tạo một tương lai xanh và kiên cường trước biến đổi khí hậu.
Trong bối cảnh biến đổi khí hậu ngày càng khốc liệt, Việt Nam đang đẩy mạnh triển khai các chính sách bảo vệ tầng ô-dôn, gắn với mục tiêu giảm phát thải khí nhà kính và phát triển hệ thống làm mát bền vững.
Trong hơn ba thập kỷ qua, Việt Nam đã loại bỏ và kiểm soát các hợp chất làm suy giảm tầng ozone, giúp giảm phát thải khoảng 240 triệu tấn CO2e (CO2 tương đương).
Bộ Xây dựng vừa công bố dự thảo Tiêu chuẩn quốc gia về mức giới hạn và phương pháp đánh giá tiêu thụ nhiên liệu đối với xe mô-tô, xe gắn máy và ô tô con để lấy ý kiến rộng rãi.
Ba mô hình thí điểm vụ Hè - Thu 2025 tiếp tục ghi nhận kết quả ấn tượng, khẳng định tính khả thi của Đề án 1 triệu ha lúa chất lượng cao, phát thải thấp gắn với tăng trưởng xanh. Thành công này không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế rõ rệt cho nông dân mà còn mở ra hướng đi bền vững cho nền nông nghiệp Việt Nam.
Từ ngày 1/9/2025, Hà Nội chính thức áp dụng mức xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực môi trường cao gấp đôi so với trước đây. Quy định này được ban hành theo Nghị quyết số 08/2025/NQ-HĐND, thể hiện quyết tâm của thành phố trong việc nâng cao ý thức cộng đồng và tăng cường hiệu lực quản lý môi trường.
Nghệ An đặt mục tiêu đến năm 2030 kiểm soát 90% khai thác nước, xử lý 100% nước thải tại cụm công nghiệp, 80% hộ nông thôn dùng nước sạch và giữ ổn định 88.000 ha đất lúa, ứng phó hiệu quả với biến đổi khí hậu.
Trong bối cảnh Việt Nam đẩy mạnh công nghiệp hóa gắn với mục tiêu chuyển đổi xanh, triển lãm mang ý nghĩa đặc biệt khi tập trung vào các giải pháp tiết kiệm năng lượng, giảm phát thải carbon và nâng cao chất lượng môi trường sống.
Với sức nóng gấp 80 lần CO₂ trong hai thập kỷ đầu, mê-tan là mối đe dọa lớn cho khí hậu. Chính phủ đã ban hành Kế hoạch hành động đến 2030 với sáu nhiệm vụ trọng tâm, từ chính sách, công nghệ đến cộng đồng, nhằm giảm phát thải hiệu quả và bền vững.
Bước vào giai đoạn cao điểm ô nhiễm cuối năm, Bộ Nông nghiệp và Môi trường (NN-MT) đã chỉ đạo hàng loạt giải pháp khẩn cấp nhằm kiểm soát chất lượng không khí tại Hà Nội và các tỉnh miền Bắc.
Dù được coi là phương tiện xanh, nhiều mẫu xe hybrid hiện tại vẫn khó đáp ứng chuẩn tiêu thụ nhiên liệu 4,83 lít/100 km dự kiến áp dụng từ năm 2030, đặt ra thách thức trong lộ trình giảm phát thải và bảo vệ môi trường.
Trước thực trạng hàng loạt quốc gia gây ô nhiễm lớn vẫn chưa đệ trình kế hoạch khí hậu mới, Liên hợp quốc kêu gọi các nước sớm đưa ra lộ trình hành động cụ thể trước cuối tháng 9, nhằm duy trì mục tiêu hạn chế nhiệt độ toàn cầu tăng quá 2°C.
Với lợi thế tự nhiên phong phú cùng sự chỉ đạo quyết liệt của chính quyền, Nghệ An hướng tới mục tiêu trở thành trung tâm năng lượng sạch, hiện đại, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia và phát triển bền vững...
Chiếm 5% lượng khí thải CO₂ toàn cầu, hoạt động chiếu sáng đang trở thành mục tiêu chuyển đổi để giảm phát thải. Tại Việt Nam, mô hình áp dụng công nghệ chiếu sáng thông minh như ở DEEP C không chỉ giúp tiết kiệm tới 45% năng lượng mà còn góp phần hiện thực hóa cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.
Nghị quyết 70-NQ/TW đặt mục tiêu phát triển ngành năng lượng đồng bộ, bền vững, đáp ứng yêu cầu tăng trưởng, bảo đảm quốc phòng – an ninh và thực hiện cam kết quốc tế về giảm phát thải.
Chính phủ ban hành Nghị định số 261/NQ-CP ngày 29/8/2025 về việc chuyển nhượng lượng giảm phát thải khí nhà kính còn dư thuộc vùng Bắc Trung Bộ giai đoạn 2018 - 2019.
Theo Chủ tịch Hội Doanh nghiệp Xanh TP. HCM (HGBA), hiện có đến 90% doanh nghiệp chưa thực sự sẵn sàng cho hành trình chuyển đổi xanh, do khó khăn về vốn và thiếu hụt nhân lực.
Đặt mục tiêu giảm phát thải mạnh hơn nhưng Nam Phi vẫn phụ thuộc lớn vào điện than, trong khi nguồn tài chính khí hậu chưa đáp ứng đủ, khiến tiến trình chuyển dịch năng lượng công bằng gặp nhiều trở ngại.
Các chuyên gia nhận định, việc lồng ghép giải pháp làm mát bền vững không chỉ giúp đô thị Việt Nam ứng phó với nắng nóng ngày càng khắc nghiệt, mà còn mở ra cơ hội huy động vốn xanh, giảm phát thải và tiết kiệm chi phí năng lượng.
Từ năm 2000, các sông băng ở Alps và Pyrenees đã mất 40% khối lượng, trong đó 1/3 sông băng Áo có thể biến mất chỉ trong 5 năm tới, báo động tác động nghiêm trọng của biến đổi khí hậu.
Đứng trước yêu cầu khắt khe từ chương trình giảm và bù đắp carbon toàn cầu (CORSIA), ngành hàng không Việt Nam đang tăng tốc sử dụng nhiên liệu hàng không bền vững (SAF), vừa hiện thực hóa cam kết phát thải ròng bằng 0, vừa khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế.
Đề án "Kiểm soát khí thải phương tiện giao thông trên địa bàn TP.HCM" (LEZ) vừa được Trung tâm Quản lý giao thông công cộng (Sở Xây dựng TP.HCM) công bố đang thu hút sự quan tâm của dư luận, khi lần đầu tiên thành phố đưa ra lộ trình cụ thể để hạn chế xe xăng vào khu vực trung tâm.