Phú Yên: Trâu bò chết vì bệnh lở mồm long móng

Trọng Nhân|06/04/2021 03:32
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Bệnh lở mồm long móng trên đàn gia súc ở tỉnh Phú Yên bùng phát mạnh, gây thiệt hại lớn cho người dân. Trong khi, tỷ lệ tiêm vaccine thấp, chủ quan là những nguyên nhân gây khó trong kiểm soát bệnh.

Từ đầu tháng 3 đến nay, bệnh lở mồm long móng bùng phát trên đàn bò tại huyện miền núi Đồng Xuân và Sông Hinh, tỉnh Phú Yên, gây thiệt hại lớn cho các hộ chăn nuôi. Tỷ lệ tiêm vaccine thấp, chủ quan, giấu bệnh là những nguyên nhân gây khó trong kiểm soát bệnh lở mồm, long móng tại các địa phương này.

Từ ngày 25/2 đến ngày 30/3, tại huyện Đồng Xuân đã có 115 con mắc bệnh lở mồm long móng của 51 hộ chăn nuôi tại các xã Xuân Phước, Xuân Quang 3 và thị trấn La Hai. Trong đó 15 con bị chết do ghép bệnh tụ huyết trùng và chướng hơi dạ cỏ.

Bệnh lở mồm long móng xuất hiện trên địa bàn 2 huyện Sông Hinh và Đồng Xuân

Tổng đàn bò của toàn huyện Đồng Xuân có khoảng 17.000 con, số lượng vắc xin cần tiêm là 14 ngàn liều nhưng hệ thống thú y cơ sở mới chỉ tiêm được 5.000 liều. Hiện, các địa phương đang gấp rút vận động, triển khai việc tiêm vắc xin phòng bệnh lở mồm long móng, kể cả số bò đang mang thai để tránh bệnh dịch lây lan trên diện rộng. Đồng thời, khuyến cáo người chăn nuôi vệ sinh, khử trùng, tiêu độc chuồng trại để tránh bùng phát dịch bệnh.

Còn tại huyện Sông Hinh, từ ngày 18/3 đến nay đã có 65 con mắc bệnh lở mồm long móng của 18 hộ chăn nuôi tại các xã xã Đức Bình Tây, Ea Bia và thị trấn Hai Riêng. Hiện có 38 con bò đã chữa khỏi bệnh và 27 con đang điều trị. Ngoài ra, tại buôn La Diệm, thị trấn Hai Riêng có 3 con bò nghé bị chết do bị suy dinh dưỡng.

Trước tình hình dịch bệnh trên gia súc xảy ra, lãnh đạo Sở NN-PTNT đã chỉ đạo Chi cục Chăn nuôi và thú y phối hợp với các địa phương xảy ra dịch bệnh lở mồm long móng trên trâu bò, khẩn trương triển khai các giải pháp dập dịch có hiệu quả, đồng thời hướng dẫn các hộ chăn nuôi về công tác phòng bệnh, xử lý các ổ dịch và cách chữa trị.

Sở NN-PTNT đề nghị các địa phương tiếp tục triển khai công tác tuyên truyền, vận động các hộ chăn nuôi gia súc, gia cầm tiếp tục tiêm phòng trên đàn vật nuôi nhằm hạn chế thấp nhất dịch bệnh xảy ra.

Để kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh, giảm thiểu nguy cơ phát sinh dịch bệnh cho đàn gia súc, gia cầm, Chi cục đề nghị UBND các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục chỉ đạo UBND xã, phường, thị trấn, các ngành của địa phương đẩy nhanh tiến độ tiêm phòng vắc xin phòng bệnh hoàn thành trước 10/4/2021, sau đó tiêm bổ sung.

Bên cạnh đó, đối với các địa phương không thuộc diện được nhà nước hỗ trợ cần tích cực tuyên truyền, vận động người chăn nuôi mua vắc xin tiêm phòng cho đàn vật nuôi của mình. Cũng như vận động người dân báo cáo kịp thời cho chính quyền ngành chức năng khi xảy ra bệnh trên đản vật nuôi. Đồng thời tăng cường công tác tiêu độc sát trùng môi trường chăn nuôi, khu vực giết mô, buôn bán gia súc, gia cầm; giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh, kiểm soát mua bán, vận chuyển động vật trên địa bàn quản lý…

Trọng Nhân

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phú Yên: Trâu bò chết vì bệnh lở mồm long móng