(Moitruong.net.vn) – Ngày 12/1, tại TP Đà Nẵng, Văn phòng Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) tại Việt Nam và Tổng Công ty Tư vấn thiết kế Giao thông vận tải phối hợp tổ chức Hội thảo tổng kết “Khảo sát thu thập dữ liệu phục vụ quản lý tổng hợp bùn cát trên hệ thống sông khu vực miền Trung Việt Nam”.
Hội thảo Quản lý bùn đất tổng hợp tại lưu vực sông thuộc hệ thống sông miền Trung Việt Nam
Tại Việt Nam, hiện tượng xói mòn bờ sông, bờ biển và sự xuống cấp của lòng sông xảy ra rõ rệt ở nhiều nơi, gây ra những tác động bất lợi nghiêm trọng như: Mất đất sinh hoạt, đất sản xuất, xuống cấp các công trình đê kè… Từ năm 1973-1992, đường bờ phải gần cửa sông Thu Bồn (Quảng Nam) đã tiến ra phía biển trên 1.000m so với đường bờ biển năm 1973. Từ 1993-2017, đường bờ trái gần cửa sông Thu Bồn đã bị xói lở khoảng 200m kể từ năm 1973.
Các hoạt động do con người tiến hành, như khai thác cát và xây dựng đập cũng như các công trình xây dựng khác đã tác động rất lớn đến hoạt động cung ứng bùn đất, dòng vận chuyển liên tục của bùn đất trên toàn bộ lưu vực sông, dẫn đến xói lở bờ biển nghiêm trọng.
Để giải quyết triệt để vấn đề xói lở bờ sông, bờ biển, các chuyên gia, nhà nghiên cứu đề xuất các giải pháp ngắn hạn như phục hồi tính liên tục và cải thiện sự bất đối xứng trong vận chuyển bùn cát bằng nuôi bãi kết hợp xây dựng hệ thống công trình nắn dòng.
Về lâu dài, cần tiến đến cải tiến hệ thống quản lý và nâng cao năng lực quản lý, tăng cường nguồn nhân lực, nâng cao khoa học kỹ thuật trong quản lý bùn cát; lập quy hoạch phải dựa trên cơ sở khoa học của quá trình vận chuyển bùn cát trên lưu vực sông; thực hiện quản lý tổng hợp bùn cát.
H.Thu (t/h)