Quận Tây Hồ( Hà Nội): Buông lỏng quản lý nhà nước trong lĩnh vực ATTP?

Nhóm phóng v iên|06/10/2017 08:59
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

(Moitruong.net.vn) – Như thông tin đã đưa, ngày 10/8/2017 Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn có đăng bài: “Tây Hồ (Tp. Hà Nội): Hãi hùng với cơ sở sản xuất nước uống đóng chai “bẩn”. Nội dung bài báo phản ánh về thực trạng cơ sở sản xuất nước uống đóng chai “Mercury” có địa chỉ tại số 19, ngách 86, ngõ 76 An Dương, phường Yên Phụ, quận Tây Hồ, Hà Nội sản xuất trong điều kiện thô sơ, chật chội, bẩn thỉu, không phòng đóng chiết, nhà xưởng xập xệ, ẩm thấp … không đảm bảo ATTP.

>>> Tây Hồ (Tp.Hà Nội): Hãi hùng với cơ sở sản xuất nước uống đóng chai “bẩn”

Để làm rõ trách nhiệm của Lãnh đạo quận Tây Hồ khi để cơ sở sản xuất nhiều “không” như vậy tồn tại mà không bị xử lý. Ngày 29/8/2017,  phóng viên Moitruong.net.vn liên hệ đặt lịch làm việc với UBND quận Tây Hồ để làm rõ thông tin và có cái nhìn khách quan  nhưng hơn 1 tháng trôi qua “ UBND quận Tây Hồ vẫn “ bặt vô âm tín”?.

Nhưng rồi, sau nhiều ngày “đeo bám” cuối cùng phía UBND quận Tây Hồ có giao cho Phòng Y tế làm việc và cung cấp thông tin cho báo chí.

Theo như lịch làm việc đã thông tin trước đó, ngày 2/10 phóng viên có liên hệ với ông Nguyễn Minh Hải – Trưởng phòng y tế quận Tây Hồ đặt lịch làm việc và ông Hải hẹn với phóng viên, sáng ngày 3/10 phòng Y tế quận có chương trình đi kiểm tra vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm tại một số nhà hàng kinh doanh dịch vụ ăn uống trên địa bàn phường Yên Phụ và mời phóng viên đến phối hợp làm việc cùng.

Đúng 9h sáng ngày 3/10, phóng viên gặp ông Hải tại địa chỉ 11 Nghi Tàm để làm việc về công tác kiểm tra, xử lý nội dung báo chí phản ánh cơ sở nước uống đóng chai “Mercury” sản xuất không đảm bảo ATTP, ông Nguyễn Minh Hải cho biết: “Ngay sau khi báo chí phản ánh cơ sở sản xuất nước bẩn “Mercury” ngày hôm sau UBND quận Tây Hồ đã chỉ đạo phòng Y tế quận thành lập đoàn đi kiểm tra. Do cơ sở sản xuất nằm trên địa bàn phường Yên Phụ nên phường không phát hiện ra mà báo chí phát hiện được thì quận đã yêu cầu cơ sở ngừng hoạt động và đến nay không sản xuất nữa rồi, khi đoàn xuống kiểm tra cơ sở không sản xuất, đang di chuyển tất cả máy móc đi nơi khác và đoàn yêu cầu chủ cơ sở viết cam kết”.

IMG_20170810_165340-1024x768

Nơi sản xuất của Cơ sở nước Mercury “siêu bẩn” thế này mà vẫn lọt qua được chính quyền phường Yên Phụ và các cơ quan chức năng của quận Tây Hồ.

Khi phóng viên đặt câu hỏi, vì sao Đoàn đi kiểm tra phát hiện cơ sở sản xuất với nhiều sai phạm như vậy mà đoàn chỉ lập biên bản chứ không ra quyết định xử phạt?, ông Hải – Trưởng phòng y tế diễn giải: “khi đoàn đến kiểm tra cở sở không sản xuất nên không có hành vi vi phạm,  do vậy, đoàn không thể xử phạt. Đoàn liên ngành đi kiểm tra, phòng Y tế chỉ kiểm tra và ghi nhận về vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm rồi báo cáo lại với Lãnh đạo quận để kết luận xem xét đã đủ hành vi sai phạm hay chưa. Trên cơ sở đó, Quận sẽ căn cứ đưa ra quyết định xử phạt và việc đấy là việc của cơ quan tư pháp”.

Ngoài ra, khi phóng viên yêu cầu ông Hải cung cấp biên bản kiểm tra của đoàn kiểm tra liên ngành đối với cơ sở nước “Mercury”,  ông Hải nói không mang đi và hẹn phóng viên vào một buổi làm việc khác?!. Mặc dù, trước đó(ngày 2/10 – PV) phóng viên đã liên hệ làm việc và trao đổi với ông Hải chuẩn bị hồ sơ về thực hiện Luật ATTP của Cơ sở nước uống đóng chai “Mercury” và biên bản kiểm tra của đoàn đối với cơ ở để cung cấp cho phóng viên nhưng ông Hải đã từ chối với lý do như trên.

Khi được hỏi về trách nhiệm quản lý nhà nước của Phòng Y tế quận và UBND phường Yên Phụ đến đâu, khi để cơ sở sản xuất “chui” không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm tồn tại khá lâu trên địa bàn phường mà không bị xử lý?.

Lập tức, ông Hải né tránh câu trả lời của phóng viên và nói: “ hôm nay, tại đây chỉ là nơi mượn địa điểm để bố trí tạm công việc, lát nữa tôi sẽ cử anh Nguyên – Phó phòng Y tế xuống thực tế kiểm tra cơ sở còn sản xuất hay không. Tôi không thể trả lời vấn đề này ở đây, có gì mời phóng viên về quận làm việc”?.

Ngay sau đó, phóng viên có trao đổi với ông Hải: “việc đi thực tế cơ sở, phóng viên đã đi thực tế và có đầy đủ hình ảnh và thông tin về cơ sở rồi. Vấn đề dư luận, đặc biệt người tiêu dùng quan tâm hiện nay về công tác thanh, kiểm tra, xử lý và trách nhiệm của quận Tây Hồ, phường Yên phụ đến đâu? Bỗng nhiên, ông Hải “mặt đỏ tía tai” tỏ ra bất hợp tác với thái độ rất “hống hách” chỉ thẳng tay vào mặt phóng viên nói “tôi không làm việc nữa mời phóng viên hôm khác về quận làm việc, tôi sẽ cung cấp biên bản sau.”.

Tay Ho 5

Thái độ bất hợp tác của ông Nguyễn Minh Hải – Trưởng phòng y tế quận Tây Hồ khi trao đổi với báo chí.

Nhằm đưa ra quy tắc ứng xử dành cho công chức, viên chức Hà Nội, ngày 25/1/2017, Ủy ban Nhân dân Thành phố Hà Nội đã ban hành Quyết định số 522/QĐ-UBND về việc ban hành “Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan thuộc thành phố Hà Nội”. Trong đó quy định rất rõ về thái độ, tác phong của công chức, viên chức trong cơ các cơ quan của Thành phố. Vậy, với những hành động, thái độ “lạ”của ông Hải – Trưởng phòng y tế như trên, có đúng và phù hợp với Quyết định 522/QĐ-UBND của Thành phố đã ban hành không? Với phóng viên mà “vị” này còn có những hành động “ lạ” như vậy? thử hỏi đối với người dân “vị” này sẽ hành xử ra sao?

Một cơ sở sản xuất “chui”, không có bất cứ giấy tờ gì về an toàn vệ sinh thực phẩm, vi phạm nghiêm trọng Luật An toàn thực phẩm mà ông Hải – Trưởng phòng y tế quận Tây Hồ lại nói cơ sở không sản xuất nên không đủ cơ sở để cấu thành hành vi xử phạt?.

Qua sự việc trên, có thể thấy công tác quản lý nhà nước về vấn đề an toàn thực phẩm của quận Tây Hồ còn quá lỏng lẻo, một cơ sở sản xuất “chui” nhiều năm mà chính quyền phường Yên Phụ, quận Tây Hồ không hề hay biết. Phải chăng, trước đó đang có việc “tạo điều kiện” của chính quyền địa phương để cơ sở nước “Mercury” ngang nhiên hoạt động sản xuất đưa ra thị trường sản phẩm nước không đảm bảo, ảnh hưởng đến sức khỏe của người tiêu dùng.

Moitruong.net.vn sẽ tiếp tục thông tin vụ việc!

Nhóm phóng v iên


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quận Tây Hồ( Hà Nội): Buông lỏng quản lý nhà nước trong lĩnh vực ATTP?