Quảng Bình: ​Xây dựng di tích hang Lèn Hà thành điểm du lịch

PV|09/05/2017 03:09
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Di tích hang Lèn Hà tỉnh Quảng Bình

(Moitruong.net.vn) – UBND tỉnh Quảng Bình vừa thông qua quy hoạch chi tiết xây dựng khu di tích lịch sử hang Lèn Hà (xã Thanh Hóa, huyện Tuyên Hóa) thành điểm du lịch.

Tổng diện tích khu di tích là 12ha, được bố trí các khu chức năng, tổ chức không gian kiến trúc cảnh quan đảm bảo hài hòa, tạo nét riêng của một khu du lịch tâm linh.

Điểm du lịch gồm khu tiếp đón khách tham quan, quảng trường, nhà khách và lưu niệm, di tích hang Lèn Hà, ao và giếng nước, nhà bia tưởng niệm, hầm trú ẩn và làm việc, nhà hội trường, nhà chỉ huy, nhà ở, nhà ăn, nhà bếp đại đội…

Hang Lèn Hà thuộc xã Thanh Hóa, huyện Tuyên Hóa, tỉnh Quảng Bình, là nơi đầu tiên nhận mệnh lệnh, chỉ thị của Bộ Quốc phòng, Trung ương từ Hà Nội đến chiến trường miền Nam. Nhắc đến Hang Lèn Hà, nhiều người vẫn bùi ngùi nhớ lại buổi chiều ngày 2/7/1972, 13 chiến sĩ tuổi đời còn rất trẻ, có người mới chớm tuổi trăng tròn, đã anh dũng hi sinh sau trận ném bom kinh hoàng. Đó là những cán bộ, chiến sĩ Trạm Cơ vụ A69, Đại đội 9, Trung đoàn 134, Binh chủng Thông tin (bao gồm 3 nam và 10 nữ).

Để ghi dấu ấn lịch sử, đồng thời tỏ lòng thành kính tri ân của đất nước, ngày 7/5/2009, Hang Lèn Hà đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận Di tích lịch sử cấp Quốc gia. Tên tuổi các chiến sỹ hy sinh đã được Chủ tịch nuớc phong tặng danh hiệu đơn vị Anh hùng LLVTND.

Đây là công trình lịch sử tiêu biểu, đặc biệt quan trọng và có giá trị to lớn trong công tác giáo dục truyền thống yêu nước, đấu tranh cách mạng cho thế hệ trẻ hôm nay và mai sau; là điểm du lịch có giá trị tâm linh đặc biệt.

PV


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Bình: ​Xây dựng di tích hang Lèn Hà thành điểm du lịch