“Quầng mặt trời” xuất hiện trên bầu trời miền Bắc

Thanh Thanh|21/05/2024 14:56
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Trưa ngày 21/5, nhiều người dân sống ở các tỉnh miền Bắc như Quảng Ninh, Hải Phòng, Hà Nội, Hải Dương,... bất ngờ phát hiện có một vòng tròn bao quanh mặt trời.

Theo các nhà thiên văn học, hiện tượng này được gọi là "quầng mặt trời", hay còn được gọi là Halo. Nó là tên gọi của một nhóm các hiện tượng quang học được tạo ra bởi ánh sáng (thường từ mặt trời hoặc mặt trăng) tương tác với các tinh thể băng lơ lửng trong khí quyển. 

mat-troi-quang-moitruongnet.png
Trưa ngày 21/5, nhiều người dân sống ở các tỉnh miền Bắc bất ngờ phát hiện có một vòng tròn bao quanh mặt trời

Halo có thể có nhiều dạng, từ các vòng nhiều màu sắc như cầu vồng hay chỉ có màu trắng hoặc là các vòng cung và đốm trên bầu trời. Phần nhiều những quầng sáng này xuất hiện gần mặt trời hoặc mặt trăng. Nhưng một số khác lại xuất hiện ở những vị trí xa mặt trời, mặt trăng hoặc thậm chí ở phần đối diện của bầu trời. Trong số các loại vầng hào quang được biết đến nhiều nhất là vầng hào quang tròn hay được gọi đúng cách là vầng hào quang 22 °.

Sự kết hợp giữa hóa học, vật lý và hình học là nguyên nhân chính tạo ra “quầng mặt trời”. Bầu khí quyển pha trộn nhiều loại khí, bao gồm khí oxy, nitơ và hơi nước. Ở độ cao đủ lớn, hơi nước cô đặc và sau đó đông cứng thành tinh thể băng. Khi ánh sáng mặt trời chiếu xuyên qua tinh thể băng, dạng hình học của tinh thể sẽ làm cho ánh sáng bị khúc xạ, tương tự hiện tượng xảy ra khi ánh sáng chiếu qua một lăng kính.

screenshot-2024-05-21-142435.png
Quầng mặt trời hoặc mặt trăng xuất hiện thường là dấu hiệu dự báo thời tiết thay đổi

Theo kinh nghiệm của dân gian, khi mặt trăng hay mặt trời có vòng tròn rộng bao quanh thì gọi là "quầng" - báo hiệu trong thời gian tới sẽ ít mưa, nắng nóng và khô hạn. Còn khi trăng tán thì có thể sắp mưa to. Người xưa quan sát các hiện tượng tự nhiên này để đưa ra dự báo thời tiết với độ chính xác tương đối. 

Hiện tượng “quầng mặt trời” xuất hiện tại nhiều địa điểm khiến người dân không khỏi xôn xao. Đa phần mọi người đều tỏ ra thích thú trước hiện tượng hiếm có này. Một số người đã nhanh tay chụp lại khoảnh khắc này và chia sẻ lên mạng xã hội.

Trước đó, vào ngày 18/4, hiện tượng này cũng từng xuất hiện ở tỉnh Lạng Sơn. 

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Quầng mặt trời” xuất hiện trên bầu trời miền Bắc