(Moitruong.net.vn) – Thời gian qua, tình trạng sạt lở tại bờ biển Hội An, Quảng Nam đang ngày càng nghiêm trọng và xuôi dần về phía Bắc (gần khu vực giáp TX Điện Bàn hướng ra Đà Nẵng) khiến nhiều người hoài nghi, việc làm kè chống sạt lở ở bờ biển Hội An như “dã tràng xe cát”.
Trước tình trạng sạt lở nghiêm trọng tại bờ biển Hội An, từ năm 2015, Chính phủ đã cho thực hiện dự án kè khẩn cấp chống xâm thực bờ biển Hội An (gọi tắt là DA kè), hiện đang trong giai đoạn cuối dự án. Theo đánh giá, bước đầu DA đã phát huy hiệu quả giữ được bờ biển. Hiện DA đang tạo bãi kéo khách du lịch trở lại. Tuy nhiên, tình trạng sạt lở hiện đang tiến về phía Bắc (gần khu vực giáp thị xã Điện Bàn) với thực trạng rất nghiêm trọng, khu vực lại nằm ngoài DA kè. Chính điều này đã khiến nhiều người hoài nghi, việc làm kè chống sạt lở ở bờ biển Hội An như “dã tràng xe cát”.
Ông Nguyễn Thế Hùng, Phó Chủ tịch UBND TP Hội An cho biết, tình trạng sạt lở bờ biển Cửa Đại bắt đầu nghiêm trọng từ năm 2009. Năm 2011-2012, Hội An bắt đầu xây kè cứng bằng bê tông để gia cố bờ biển, sau đó làm kè mềm bằng bao địa mua từ Hà Lan. Từ năm 2011 đến 2016, ngân sách tỉnh, trung ương và TP đổ vào việc xây kè chống sạt lở ở bờ biển Cửa Đại đã hơn 82 tỉ đồng. Đó là chưa tính đến hơn 54 tỉ đồng Chính phủ đã cho thực hiện Dự án kè khẩn cấp chống xâm thực bờ biển Hội An (gọi tắt DA kè) triển khai từ năm 2015 đến 2017. Ngoài ra, thành phố xin 80 tỉ đồng đã được phê duyệt xây kè ở phía nam Cửa Đại qua nạo vét luồng lạch để lấy cát bơm vào khu vực sạt lở. Dù số tiền trên là không hề nhỏ nhưng ông Hùng thừa nhận, việc chống sạt lở ở Cửa Đại trước đó không hiệu quả.
Ông Nguyễn Doanh, quản lý Palm Garden Hội An
Còn theo ông Nguyễn Doanh, quản lý Palm Garden Hội An (thuộc Công ty TNHH MTV Phước Thịnh), năm 2016, phía trước bờ biển của Palm Garden Hội An bị sạt lở nghiêm trọng, sóng đánh xói lở làm hư hỏng khuôn viên gây thiệt hại lớn. Công ty đã bỏ ra hơn 3 tỷ đồng để làm kè, làm mỏ hàn từ bờ biển kéo ra 80m, làm kè mềm ngoài biển và làm trong bờ thì mới giữ được tình trạng tạm ổn cho đến nay.
“Nhưng thời điểm này, tình trạng sạt lở nguy cơ trở lại khi việc xói lở ngày càng nghiêm trọng, nhất là việc DA kè thực hiện ngay sát Palm Garden Hội An. Khi DA kè làm mỏ hàn hướng ra biển, bờ được bồi bên này sẽ bị xói lở bên kia. Trước tình trạng cấp bách, phía công ty đã cắt bỏ bao bì của mỏ hàn bên cạnh mỏ hàn của DA kè để tìm giải pháp”, ông Doanh trình bày.
Đối với Dự án kè Hội An 54 tỷ đồng, ông Phạm Văn Điểu, Trưởng BQL Dự án đầu tư xây dựng TP Hội An thông tin, tuy có kết quả khả quan bước đầu, nhưng cũng chỉ là “thử nghiệm”. Hiện vẫn chưa tìm ra nguyên nhân gây xói lở ở biển Hội An nên có biết “thử nghiệm” cũng phải “chấp nhận”.
Sau hơn 1 năm triển khai Dự án kè, đến tháng 10/2016, đoàn công tác của Tổng cục Thủy lợi và Cục Phòng chống thiên tai (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) về làm việc lại với Hội An và đưa ra quyết định, cho Dự án tiến hành theo thiết kế nhưng có sự điều chỉnh. Từ đó, nhiều lần Hội An phải vừa làm, vừa khảo sát, đo đạc lại và cho đến nay mới tiến hành tiếp.
PV Tổng hợp